Góp sức đưa Viettel vươn tới thành công

Năm 2015, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) phải đối diện với rất nhiều áp lực. Biến động về tỷ giá khiến doanh thu ở thị trường nước ngoài sụt giảm, trong nước bị cạnh tranh thị phần gay gắt với các hãng viễn thông khác khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn ngày càng khó khăn. Tuy nhiên, sự quyết tâm, đồng lòng vượt khó của “người Viettel”, trong đó có những cá nhân xuất sắc trên phạm vi toàn cầu đã tạo sự chuyển biến tích cực, nâng tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt hơn 238 nghìn tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra.

20160406-m1.jpg
 
Điểm giao dịch của Viettel tại Bu-run-đi với thương hiệu Lumitel.
 
Nỗ lực vượt khó
 
Ngày 25-3, Tập đoàn Viettel tổ chức tôn vinh những tấm gương điển hình xuất sắc toàn cầu năm 2015, đại diện cho các đơn vị của Viettel trên toàn cầu. Trong đó, có ba tập thể và sáu cá nhân điển hình xuất sắc. Các cá nhân được vinh danh đều là những người làm việc trực tiếp, luôn tìm ra hướng đi mới trong công việc, sáng tạo, dấn thân vì tổ chức. Ngoài ra, có một tập thể nhận cờ thi đua của Chính phủ, năm tập thể nhận cờ thi đua của Bộ Quốc phòng, 12 cá nhân nhận Chiến sĩ thi đua toàn quân,…
 
Điện Biên - một trong những địa bàn khó khăn nhất cả nước, có mỗi đồng doanh thu ở đây, cán bộ, công nhân viên (CBCNV) chi nhánh Viettel Điện Biên phải nỗ lực gấp nhiều lần so những địa bàn khác. Địa hình phần lớn đồi núi cao, đi lại khó khăn, dân cư rải rác, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, việc kinh doanh bán hàng của Viettel Điện Biên vô cùng gian nan, xoay xở đủ cách mà vẫn không hoàn thành kế hoạch. Tuy nhiên, với sự cần cù, tận tụy trong công việc, cán bộ, nhân viên của Viettel Điện Biên không hề nản chí, hằng ngày, vượt hàng trăm km đèo dốc để giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng. Phụ trách một trong những huyện khó khăn nhất tỉnh Điện Biên, Giám đốc Viettel huyện Tủa Chùa Đinh Văn Toàn tâm niệm: Càng trong hoàn cảnh khó khăn, việc động viên tinh thần anh em trên tuyến đầu càng quan trọng. Vì thế, mỗi dịp cuối năm, không quản đường sá xa xôi, anh Toàn đích thân mang quà của Tổng Giám đốc Tập đoàn đến trao tận tay cho nhiều gia đình cộng tác viên bán hàng của huyện. Anh Toàn khẳng định: Chúng tôi vẫn luôn xác định Viettel không bao giờ phụ công người đóng góp và cống hiến, chắc chắn sẽ nhận được thành quả xứng đáng từ sự nỗ lực của từng người. Hy vọng, với sự đóng góp công sức nhỏ bé của chúng tôi, Viettel sẽ ngày càng phát triển trong thời gian tới”. Anh Nguyễn Thanh Phong, nhân viên kinh doanh huyện Quảng Ninh (Viettel Quảng Bình) cho biết, mỗi ngày, anh đi ròng rã hơn 70 km, đến từng điểm bán hàng xa nhất do mình phụ trách, gặp gỡ từng người dân, giới thiệu lại từng dịch vụ, giải pháp,… “Anh em chúng tôi luôn xác định mình cứ làm hết sức, thậm chí làm tất cả các ngày trong tuần. Thứ bảy tổ chức bán hàng, chủ nhật đến các cửa hàng, siêu thị, chỗ quen biết,... để tư vấn các dịch vụ. Chính từ sự nhiệt tình, hỗ trợ đó, người dân thấy quý mến cho nên ủng hộ, sử dụng các sản phẩm, hàng hóa đơn vị cung cấp”, anh Phong nhấn mạnh.
 
Vươn đến thành công
 
Nếu khối viễn thông trong nước ghi nhận những nỗ lực, vượt khó của “người Viettel” trong công cuộc khôi phục thị phần, lấy lại niềm tin với khách hàng thì khối viễn thông nước ngoài, nỗ lực đáng ghi nhận nhất trong năm 2015 là truyền được lửa đam mê cống hiến cho người bản địa tại các thị trường. Nhờ “ngọn lửa” này, họ đã lăn xả, cống hiến hết mình cho công việc. Mặc dù rất ít thời gian để làm quen với vị trí công việc mới nhưng sự cầu thị, không ngại học hỏi, từ những buổi trải nghiệm thực tế bán hàng lưu động mà ông G.F.A-phông-xơ, Giám đốc tiếp nhiệm chi nhánh Movitel (Mô-dăm-bích) đã nhanh chóng tiếp thu các kiến thức, kinh nghiệm quản lý, điều hành hoạt động bán hàng. Ông A-phông-xơ tâm sự: “Tôi đã thay đổi hẳn tư duy so với trước đây, hiểu rằng, để tăng doanh số hiệu quả, bản thân tôi phải hỗ trợ tối đa cho đội ngũ của mình, thậm chí nhiều khi phải trực tiếp có mặt triển khai cùng họ”. Tại tỉnh Oét (Ca-mơ-run), mỗi ngày anh A-ku, nhân viên kinh doanh của trung tâm huyện lại đi đến từng điểm bán sim thẻ trong chợ rồi so sánh doanh số bán hàng của Nextel so với các đối thủ cạnh tranh. Phiếu khảo sát của anh ghi rõ cảm nhận của từng người bán hàng về các sản phẩm của Nextel. Anh khẳng định: Không ai bắt buộc tôi phải làm điều này nhưng tôi thấy cần phải làm việc này. Tôi rất vui khi Ban Giám đốc tin tưởng, giao thêm nhiều công việc mới. Nó giúp tôi tự tin hơn rất nhiều và muốn làm tốt công việc của mình hơn nữa.
 
Năm 2015 vừa qua, Viettel lần đầu tiên phải đối diện nhiều khó khăn, áp lực sau nhiều năm gặt hái thành công ở cả thị trường trong nước và quốc tế. Biến thách thức, áp lực thành động lực để tìm ra những cách làm mới, khác biệt, hiệu quả cũng chính là tinh thần nổi bật của “người Viettel” trong năm qua. Tinh thần ấy qua nhiều phong trào thi đua đã tạo nên sức mạnh lớn, giúp Viettel vững vàng trải qua một năm nhiều khó khăn và thách thức. Một trong những điểm nổi bật đó là triển khai triệt để, với phương châm “dùng khách hàng để bán hàng”, liên tục tạo ra sản phẩm dịch vụ độc đáo, công cụ cũ, sản phẩm cũ nhưng cách làm mới đã mang lại thành công. Từ chỗ chỉ chiếm từ 30 đến 35% thị phần, Viettel Nam Định đã “lội ngược dòng” tăng thị phần các dịch vụ lên 60%, trở thành đơn vị xếp thứ nhất toàn quốc về hoàn thành kế hoạch. Điều này tiếp tục được nhân rộng tại tất cả các đơn vị thành viên và đưa tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt hơn 238 nghìn tỷ đồng, đạt 102,5% kế hoạch năm, mức tăng trưởng đạt hơn 20,8%.
 
Năm 2016 được coi là năm bản lề của chặng đường năm năm tiếp theo để Viettel trở thành Tập đoàn viễn thông - công nghiệp toàn cầu. Chính vì thế, những mục tiêu mới, khó khăn, thách thức hơn đang chờ đợi những “người Viettel” phía trước. Do đó, lãnh đạo Tập đoàn Viettel đã phát đi thông điệp năm 2016 với chủ đề: “Vượt lên chính mình - Bứt phá thành công” nhằm kêu gọi từng cá nhân ở Viettel vượt lên chính mình, không bám víu vào những kinh nghiệm có thể đã đem lại thành công trong quá khứ để khởi tạo những việc mới, tái tạo một Viettel mới. Mỗi “người Viettel” cần lấy lại tinh thần khởi nghiệp như những năm 2000, Viettel làm VoIP, những năm 2004-2005 khi tham gia thị trường di động. Đó là tinh thần quên mình. “Năm 2016 cũng là năm phải tập trung vào những việc tạo ra giá trị cho Tập đoàn. Giá trị sẽ là thước đo cho các phong trào thi đua” - thông điệp của Tổng Giám đốc Tập đoàn Nguyễn Mạnh Hùng gửi tới toàn thể đội ngũ của mình để phong trào thi đua thật sự là chất xúc tác giúp Viettel hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch.
 
Nguồn: Theo Nhân Dân