Bảo trì xong cáp AAG vào tối 27/6, Internet Việt Nam trở lại bình thường

Thông tin từ các nhà mạng có sử dụng tuyến cáp quang biển AAG cho hay, việc bảo trì tuyến cáp này đã hoàn tất vào tối ngày 27, rạng sáng ngày 28/6/2016. Hiện 100% kênh truyền đã được khôi phục.

20160629-Nam-7.jpg
 
Tuyến cáp quang biển quốc tế châu Á - Thái Bình Dương (Asia America Gateway - AAG) được khai trương và đưa vào hoạt động từ tháng 11/2009 (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)
Mới đây, đơn vị quản lý tuyến cáp quang biển AAG đã lên kế hoạch bảo trì tuyến cáp này. Theo đó, thời gian bảo trì tuyến cáp AAG tại nhánh S1 kết nối từ Hồng Kông đi Malaysia bắt đầu từ 23h ngày 22/6/2016 và công tác bảo trì tuyến cáp được dự kiến hoàn tất vào ngày 27/6/2016.
 
Theo kinh nghiệm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, trong thời gian 5 ngày tuyến cáp quang biển AAG được bảo trì, nếu không có kế hoạch dự phòng thì lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam như VNPT, FPT, Viettel… đang hoạt động trên tuyến Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ đều bị ảnh hưởng.
 
Cụ thể, trong trao đổi với ICTnews ngày 21/6, đại diện NetNam cho biết, hiện nay một phần lớn lưu lượng quốc tế Internet của Việt Nam vẫn sử dụng tuyến cáp AAG với lý do dung lượng lớn và chi phí thấp. Trong khi một số tuyến cáp quang biển khác như APG bị trễ tiến độ, đồng thời nhu cầu lưu lượng Internet liên tục tăng, do đó Internet Việt Nam không có cách nào khác là vẫn phải sử dụng tuyến cáp AAG này. “Do đó, khi AAG phải dừng để sửa chữa và bảo trì, chắc chắn chất lượng Internet nói chung của Việt Nam bị ảnh hưởng. Các nhà mạng sẽ phải định tuyến lại và mở các hướng ứng cứu, dẫn đến trong đoạn đầu nhiều người dùng sẽ thấy mạng chậm hoặc không ổn định. Sau một vài ngày khi lưu lượng chạy ổn định thì người dùng sẽ cảm thấy dễ chịu hơn”, đại diện NetNam chia sẻ.
 
Theo thông tin từ các nhà mạng có sử dụng tuyến cáp quang biển AAG, công tác sửa chữa, bảo trì tuyến cáp AAG đã được tiến hành theo đúng kế hoạch đã đề ra; đã hoàn tất việc bảo trì tuyến cáp vào đêm ngày 27/6, rạng sáng ngày 28/6/2016. Hiện tại, 100% kênh truyền đã được khôi phục, kết nối dung lượng đi quốc tế của Việt Nam đã trở lại bình thường.
 
AAG là hệ thống cáp quang biển có chiều dài 20.000 km, dung lượng thiết kế đạt đến 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang biển này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Mỹ (Guam, Hawaii và California). Có 4 nhà mạng Việt Nam tham gia đầu tư vào dự án này là Viettel, VNPT, FPT Telecom và SPT. Kể từ khi được khai trương và đưa vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp quang biển AAG đã nhiều lần gặp sự cố khiến việc truy cập Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn, thậm chí có thời điểm rất khó để tiến hành giao dịch.
 
Nguồn: Ictnews.vn