Khát vọng VNPT

Sau 2 năm thực hiện tái cấu trúc, Tập đoàn VNPT đã có những thay đổi được ví như cuộc cách mạng về nhận thức và tinh thần làm việc để tìm lại vị trí số 1 trong ngành viễn thông. Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long đã chia sẻ với Báo Hànộimới về một VNPT với khát vọng mới, năng động, sáng tạo và nhân văn.

img

- Ông đã từng phát biểu trên một số diễn đàn, trong quá trình phát triển của VNPT luôn có sự đổi mới không ngừng nghỉ. Ông đánh giá thế nào về việc thực hiện tái cấu trúc theo chỉ đạo của Chính phủ?

- 20 năm trước, tiền thân của VNPT là Tổng công ty Bưu chính-Viễn thông Việt Nam. Tại thời điểm đó, cùng với cả nước bước vào đổi mới, VNPT đã chọn, thực hiện các chiến dịch tăng tốc, xây dựng hạ tầng viễn thông vững mạnh làm nền tảng cho đất nước bước vào hội nhập quốc tế. Nhưng, sau đó VNPT đã bộc lộ nhiều trì trệ, dẫn đến từ vị thế nhà mạng số 1, dần bị mất thị phần, thu nhập người lao động giảm. Bộ máy cồng kềnh hoat động kém hiệu quả, tư duy bao cấp hằn sâu trong cán bộ, nhân viên đã khiến VNPT “nặng nề”, “chậm chạp” hơn đối thủ. Do vậy, VNPT nhận thức rằng, phải tự đổi mới, tự thay đổi; đồng thời đề xuất với Chính phủ quyết tâm thực hiện tái cơ cấu. Thực tế, việc tái cơ cấu tại VNPT được thực hiện quyết liệt để có “người thật-việc thật” chứ không làm đối phó, lấy tiếng. Đến nay, mỗi cán bộ, nhân viên VNPT tự thân thấy cần phải đổi mới và khi đã tự nhận thức được thì phải thực hiện quyết liệt để phát triển. Đây là tính cách mạng trong tái cơ cấu để đưa VNPT vươn lên tầm cao mới.

- Vậy, ở lần đổi mới này, VNPT có định hướng như thế nào, thưa ông?

- Tập đoàn cũng đã đặt ra nhiệm vụ của giai đoạn “hậu" tái cấu trúc là phải có “đột phá mới, tăng tốc mới” chứ không phải tốc độ phát triển bình bình như những năm qua. Điều này cũng đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Tập đoàn VNPT lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015-2020 là “đột phá năng lực cạnh tranh”. Thực tế, trong 2014-2015, cùng với việc thực hiện tái cơ cấu, VNPT đã đạt được mức tăng trưởng lợi nhuận 20-25%/năm, cho thấy tái cơ cấu đang đi đúng hướng, đang hướng tới một mô hình hoàn chỉnh hơn. Điều đó là cơ sở để chúng tôi tin tưởng sẽ đạt được bước đột phá mới. Thứ hai, bên cạnh việc đẩy mạnh dịch vụ truyền thống, VNPT cũng mạnh dạn tái cơ cấu cơ cấu tăng trưởng theo hướng chuyển dịch mô hình tăng trưởng từ các dịch vụ viễn thông truyền thống sang những dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT).

- Đó cũng là lý do mà Tập đoàn thực hiện chuyển hướng mạnh sang đầu tư phát triển các dịch vụ CNTT?

- Trụ cột đầu tiên là hạ tầng. VNPT sở hữu hạ tầng rất mạnh và tập đoàn tiếp tục đầu tư, chia sẻ hạ tầng, để sử dụng tốt nhất hạ tầng đã đầu tư, tránh lãng phí, chồng chéo. Trụ cột thứ hai cũng là dịch vụ chủ lực, mũi nhọn là di động và băng rộng cố định. VNPT mong muốn năm 2016 sẽ được khách hàng đánh giá là “mạng di động có chất lượng tốt nhất” và “nhà mạng chăm sóc khách hàng tốt nhất”. Trụ cột thứ ba là sự chuyển dịch từ lĩnh vực viễn thông truyền thống sang CNTT và giá trị gia tăng. CNTT là thế mạnh của VNPT, nên đây sẽ là trụ cột chính để thực hiện Nghị quyết 36a của Chính phủ về xây dựng Chính phủ điện tử. VNPT cũng sẽ tập trung phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng mang tính hàm lượng xã hội cao trong lĩnh vực giáo dục, y tế…nhằm phục vụ nhu cầu học tập, giải trí, trải nghiệm của khách hàng. Trụ cột thứ tư VNPT xác định là công nghệ công nghiệp để tự sản xuất ra các sản phẩm đáp ứng các tiêu chí về bảo đảm về an toàn, an ninh thông tin.

- Ông có thể cho biết cụ thể hơn về kế hoạch đầu tư cho CNTT?

- Chúng tôi đã đề ra mục tiêu phải chủ động sản xuất thiết bị đầu cuối, bắt đầu bằng đầu cuối băng rộng rồi tiến tới đầu cuối di động. VNPT xác định khâu nghiên cứu-phát triển (R&D) sẽ là “xương sống”, “hơi thở” của doanh nghiệp công nghệ, nên gần đây đã đầu tư cho khoa học-công nghệ rất lớn, gấp tới 17 lần những năm trước. Chúng tôi đã tính đến tự sản xuất các sản phẩm công nghệ cao. VNPT cho rằng để phát triển, sẽ đi từ sản xuất thiết bị đầu cuối lên công nghệ lõi. Dự kiến, cuối giai đoạn 2016-2020, VNPT sẽ hợp tác sản xuất mạng lõi.

- Vậy, theo ông VNPT của những năm 2020 sẽ như thế nào?

- Đến năm 2020, chắc chắn VNPT sẽ là một doanh nghiệp đã được cổ phần hóa và sẽ tăng trưởng gấp nhiều lần. VNPT sẽ “lột xác” từ một đơn vị mang tính cách “già cỗi”, thụ động, thành doanh nghiệp trẻ trung, sáng tạo, nhưng vẫn giữ truyền thống nhân văn. Chúng tôi kỳ vọng đến năm 2020 sẽ quay lại dẫn đầu khối CNTT-viễn thông. “Dẫn đầu” không có nghĩa chỉ một lĩnh vực, mà là tổng thể các mảng dịch vụ, nhưng trên khía cạnh viễn thông-CNTT cho khách hàng. Chúng tôi mong muốn đứng số 1 về dịch vụ, sản phẩm và đứng số 1 trong khách hàng.

- Xin cảm ơn ông!
Nguồn: (Hànộimới)