VNPost khai trương tuyến vận chuyển hàng bưu chính bằng toa xe đường sắt Việt Nam

Sáng ngày 31/7/2015, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ khai trương tuyến vận chuyển hàng bưu chính bằng toa xe đường sắt Việt Nam. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Ngành Bưu điện (15/8/1945 – 15/8/2015). Tham dự lễ khai trương có đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ TT&TT; Đảng ủy khối các doanh nghiệp Trung ương, Bộ Giao thông Vận tải…

img

Toàn cảnh lễ cắt băng khai trương.

Việc mở tuyến vận chuyển hàng bưu chính bằng toa xe tàu hỏa không chỉ là hoạt động nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam mà còn là bước đi quan trọng trong chiến lược cải tiến, đổi mới, sắp xếp lại mạng lưới vận chuyển bưu chính. Qua đó giúp Bưu điện Việt Nam nâng cao năng lực, chủ động trong công tác tiếp nhận, khai thác, khớp nối, chuyển tiếp bưu gửi, báo chí cũng như bảo đảm chất lượng và thời gian chuyển phát toàn trình trên trục Bắc - Nam và ngược lại.
 
Theo đó, với chiều dài hơn 1.720 km, tuyến vận chuyển trục Bắc Nam hiện có lưu lượng khoảng 100 tấn/ngày. Để đáp ứng mục tiêu của tuyến vận chuyển này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thống nhất mỗi ngày dành 2 toa xe bưu chính xuất phát từ 2 đầu Hà Nội, Sài Gòn để vận chuyển, giao nhận hàng bưu chính trên tuyến đường sắt Thống nhất. Cụ thể 01 chuyến theo hành trình của đoàn tàu Thống nhất TN1 đối với chiều Hà Nội - Sài Gòn và 01 chuyến từ đoàn tàu Thống nhất TN2 đối với chiều Sài Gòn - Hà Nội. Tổng thời gian hành trình từ Hà Nội đến TP.Hồ Chí Minh là 37 giờ; tổng thời gian hành trình từ TP.Hồ Chí Minh đến Hà Nội là 38 giờ. Mỗi toa xe có tải trọng chuyên chở 10 tấn, thể tích 90m3 - 95m3. Các toa xe được thiết kế có điện chiếu sáng, có khoang 2 giường nằm để phục vụ hoạt động áp tải, giao nhận bưu gửi, báo chí với các ga dọc đường của nhân viên Bưu điện. Đặc biệt, toàn bộ các toa xe này được gắn lô-gô thương hiệu “Bưu điện Việt Nam” trên hai thành toa xe thể hiện sự gắn kết và quảng bá hình ảnh hợp tác giữa hai Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam.
 
Theo lược đồ hành trình, tuyến vận chuyển đường sắt Thống nhất Hà Nội - Sài Gòn (và ngược lại) sẽ thực hiện giao nhận các sản phẩm bưu chính, báo chí trao đổi liên vùng giữa các tỉnh, thành phố khu vực Miền Bắc (giao nhận tại Ga Hà Nội) với các tỉnh, thành phố khu vực Miền Nam (giao nhận tại Ga Sài Gòn); các sản phẩm trao đổi giữa 21 tỉnh, thành phố trên dọc tuyến đường sắt Bắc Nam và 03 tỉnh Tây Nguyên: Gia Lai, Kon Tum, Đắc Lắc (giao nhận tại Ga Đà Nẵng và Diêu Trì).
 
Với việc mở ra tuyến vận chuyển trục Bắc Nam bằng đường sắt, Bưu điện Việt Nam sẽ ổn định hành trình và lưu lượng khai thác, nâng cao chất lượng các dịch vụ, quảng bá rộng rãi thương hiệu Bưu điện Việt Nam với vai trò là đơn vị chủ lực trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát của đất nước.
 
Được biết, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng về việc vận chuyển hàng hóa, bưu phẩm trên toàn quốc, Bưu điện Việt Nam đã không ngừng tìm kiếm, cải tiến, lựa chọn các phương thức vận chuyển khác nhau để nâng cao năng lực, mở rộng sản xuất kinh doanh và nâng cao chất lượng các dịch vụ. Bưu điện Việt Nam hiện đang sử dụng cả 04 phương thức đường hàng không, đường sắt, đường bộ, đường thủy để vận chuyển bưu gửi, báo chí, trên mạng bưu chính quốc gia.
 
img
                           
Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPost Đỗ Ngọc Bình phát biểu tại Lễ khai trương.
 
Phát biểu tại Lễ khai trương, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPost cho biết, tiếp nối những kết quả đã đạt được trong quá trình hợp tác, nhằm khai thác tối đa mọi tiềm năng, tạo hiệu quả kinh doanh chung, lãnh đạo 2 đơn vị đã thống nhất ký tiếp “Thoả thuận hợp tác vận chuyển”, theo đó Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ cung cấp 06 toa xe B80 để cải tạo vận chuyển hàng Bưu chính Việt Nam từ hai đầu ga Hà Nội và ga Sài Gòn và chính thức bắt đầu triển khai thực hiện từ ngày hôm nay 31/7/2015. Đặc biệt, việc sử dụng riêng toa xe tàu hoả, sẽ bảo đảm chất lượng, bảo đảm thời gian toàn trình, tạo điều kiện ổn định khối lượng bưu gửi, hàng hoá lưu thoát, mở ra cơ hội phát triển các dịch vụ bưu chính chuyển phát mới, mở rộng sản xuất kinh doanh trong ngắn hạn, dài hạn của VNPost.
 
Ông Đỗ Ngọc Bình cũng cho biết, để hoàn thành dự án hợp tác này, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có sự quan tâm, hỗ trợ bền chặt trong nhiều năm qua với nhiều dự án mà hai bên đã ký kết.