Hà Nội sẽ chuyển phát 6 lĩnh vực thủ tục hành chính của ngành tư pháp qua hệ thống bưu điện

Ngày 15/8/2013, tại Hà Nội, Sở Tư pháp Hà Nội và Bưu điện TP.Hà Nội (đơn vị trực thuộc của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam) đã ký kết biên bản phối hợp cung cấp tới người dân, doanh nghiệp dịch vụ chuyển phát kết quả thực hiện 6 loại thủ tục hành chính ngành Tư pháp. Đây là cơ quan đầu tiên của TP Hà Nội thực hiện trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ chuyển phát nhanh, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại khi làm các thủ tục hành chính tư pháp. Tham dự lễ ký kết có đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội, Bưu điện Thành phố Hà Nội.

img

Đại diện Lãnh đạo Sở Tư pháp Hà Nội và Bưu điện thành phố Hà Nội ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác.

Theo nội dung  ký kết giữa hai bên, Bưu điện TP.Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm về việc cung ứng cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Sở Tư pháp Hà Nội ở 6 lĩnh vực như sau: cấp phiếu Lý lịch Tư pháp; cấp bản sao giấy tờ hộ tịch từ sổ hộ tịch; các thủ tục về bổ sung, cải chính, điều chỉnh, thay đổi hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính; cấp giấy xác nhận có quốc tịch Việt Nam và cấp giấy xác nhận là người gốc Việt Nam; các thủ tục về bổ nhiệm, cấp thẻ, cấp lại thẻ, miễn nhiệm công chứng viên; và thủ tục về thành lập văn phòng công chứng, đăng ký hoạt động, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, cấp lại đăng ký hoạt động và chấm dứt hoạt động của văn phòng công chứng.
 
Khi người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện thì sẽ đăng ký sử dụng dịch vụ tại bàn tiếp nhận của Bưu điện TP.Hà Nội đặt ngay tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính của Sở Tư pháp Hà Nội. Đến hạn trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính, Bưu điện TP.Hà Nội sẽ chuyển phát tới tận địa chỉ khách hàng yêu cầu. Về cước phí sử dụng dịch vụ chuyển phát kết quả thực hiện thủ tục hành chính của Sở Tư pháp Hà Nội, đối với phạm vi nội tỉnh, mức cước chuyển phát bộ hồ sơ đầu tiên đến 1 địa chỉ tại các quận nội thành Hà Nội là 30.000 đồng/bộ hồ sơ và 40.000 đồng/bộ đối với địa chỉ tại các huyện ngoại thành Hà Nội. Còn với phạm vi liên tỉnh, cước chuyển phát bộ hồ sơ đầu tiên đến một địa chỉ là 50.000 đồng/ 1 bộ. Từ bộ hồ sơ thứ hai trở lên có cùng địa chỉ nhận trong 1 lần đăng ký, mức cước người sử dụng dịch vụ phải trả chỉ là 10.000 đồng/1 bộ.
 
Phát biểu tại lễ ký kết, Giám đốc Bưu điện TP.Hà Nội Bùi Văn Lực cho biết, Bưu điện thành phố sẽ  thường xuyên phối hợp với Sở Tư pháp để theo dõi, kiểm tra, đánh giá tình hình cung cấp dịch vụ của bưu điện để kịp thời chấn chỉnh chất lượng dịch vụ theo các nội dung hai đơn vị đã thoản thuận. Ông Lực cũng khẳng định sẽ chỉ đạo các phòng ban liên quan triển khai, cung cấp dịch vụ chuyển phát kết quả thủ tục hành chính của Sở Tư pháp với chất lượng tốt nhất.