Tăng lực cho 3G để chống nghẽn mạng dịp Tết

Đến thời điểm này, các mạng di động lớn như VinaPhone, MobiFone và Viettel đã hoàn chỉnh công tác bảo dưỡng, nâng cấp và tối ưu hóa mạng lưới nhằm chống nghẽn mạng trong dịp Tết Quý Tỵ 2013. Ngoài ra, các nhà mạng cũng tăng cường hệ thống mạng lưới và sẽ dùng hạ tầng 3G "chia lửa" với hạ tầng 2G để đáp ứng nhu cầu thông tin di động tăng cao. Tuy nhiên, các nhà mạng vẫn khuyến cáo khách hàng không sử dụng điện thoại tập trung vào thời điểm giao thừa.

img
Các nhà mạng đã hoàn chỉnh công tác bảo dưỡng nâng cấp phục vụ khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán 2013. Ảnh: Lê Phú

Theo MobiFone, để chuẩn bị mạng lưới phục vụ Tết Nguyên đán 2013, MobiFone vừa hoàn thành dự án mở rộng trạm 2G và 3G với 4.000 trạm được bổ sung. MobiFone cũng đầu tư phát triển hệ thống tổng đài mới nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao, kể cả trong các thời điểm nhu cầu sử dụng tăng đột biến.

Bên cạnh đó, MobiFone đã nâng cấp thiết bị mạng 3G với việc mở rộng dung lượng cho gần 1.000 trạm 3G, đáp ứng dịch vụ dữ liệu cho khách hàng tại các vùng có sóng 3G chưa tốt. Đặc biệt, tại các vùng trọng điểm, các trạm 3G được nâng cấp công nghệ để hỗ trợ truy cập tốc độ cao 21,6 Mbps. Song song đó, MobiFone thực hiện các biện pháp kỹ thuật nhằm mở rộng, tăng cường mạng lưới, đặc biệt là ở các thành phố lớn nơi tập trung đông dân cư. Cụ thể, nhà mạng này đã thực hiện san tải lưu lượng vô tuyến 2G với việc chuyển 640 cặp thu phát sóng từ các trạm phát sóng có lưu lượng thấp sang các trạm phát sóng tại các khu vực dự kiến lưu lượng tăng cao trong dịp Tết. Tại các khu vực trung tâm thành phố dịp giao thừa và tại các lễ hội, khu du lịch lớn trên toàn quốc, nhà mạng này còn bố trí thêm xe thu, phát sóng lưu động để mở rộng dung lượng truyền dẫn nội mạng giữa MobiFone và các nhà mạng khác.

Tương tự, VinaPhone cũng thông báo đã sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, tập trung cho việc tăng đột biến về nhu cầu sử dụng mạng 3G để truyền tải, chia sẻ hình ảnh, video của người dùng trong dịp Tết và các lễ hội. Với dung lượng mạng hiện tại, VinaPhone có thể đáp ứng được 200 - 300% nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động hàng ngày. Hệ thống tổng đài cũng được nâng cấp sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 60 triệu thuê bao đang hoạt động. Hệ thống nhắn tin của VinaPhone được các chuyên gia đánh giá có dung lượng lớn nhất ở Việt Nam, có thể chuyển tải 30 triệu SMS/giờ.

Bên cạnh nâng cấp mạng lưới, VinaPhone chủ động bố trí 60 lượt xe lưu động chuyên dụng để ứng cứu thông tin tại những điểm có khả năng gây nghẽn lúc giao thừa, riêng khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) luôn có 3 xe BTS túc trực tại điểm bắn pháo hoa, quận 1 (TP Hồ Chí Minh) có 3 xe, Tây Ninh 2 xe... Cán bộ, công nhân viên công ty cũng được bố trí trực 24/24 giờ ngày Tết, đảm bảo thông suốt thông tin. Các hãng đối tác đều đã cử chuyên gia sang cùng trực, giám sát hệ thống với VinaPhone.

Với nhà mạng Viettel, mạng 3G đã lắp bổ sung 100 trạm phát sóng 3G tại những nơi trọng yếu, khoảng 70 lượt xe phát sóng cơ động sẵn sàng tăng cường tại những điểm có báo động. Bên cạnh đó, Viettel cũng tăng cường hệ thống mạng lõi, tối ưu phần mềm, bổ sung 600 điểm dịch vụ kết nối Internet đảm bảo thuê bao 3G có thể sử dụng các dịch vụ thông suốt. Theo ước tính, những biện pháp tăng cường năng lực mạng 3G của Viettel (thêm 15%) sẽ đảm bảo đáp ứng yêu cầu của khách hàng từ những dịch vụ thông thường như thoại trên 3G cho đến các dịch vụ truyền dữ liệu như upload chia sẻ hình ảnh, video call...

Đối với mạng 2G, theo kinh nghiệm nhiều năm và năng lực mạng lưới hiện có, Viettel hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng nên việc bổ sung tài nguyên mới không nhiều. Hiện tại, Viettel vẫn là mạng viễn thông có hạ tầng lớn nhất Việt Nam với khoảng 55.000 trạm phát sóng (30.000 trạm 2G và gần 25.000 trạm 3G). Công tác chuẩn bị chủ yếu là tối ưu các thiết bị phát sóng tại nơi trọng yếu dự kiến tập trung đông người, nâng cấp phần mềm. Dung lượng vô tuyến mạng 2G dự kiến tăng khoảng 10%, đảm bảo tổng thể 80 triệu kết nối tại thời điểm giao thừa.

Mặc dù tối ưu hóa thiết bị để chống nghẽn mạng trong dịp Tết, các nhà mạng vẫn khuyến cáo người dân không nên sử dụng dịch vụ quá nhiều vào cùng một thời điểm như lúc giao thừa hay sáng mùng 1 Tết. Theo các nhà mạng, khách hàng không thực hiện được cuộc gọi, nên chờ ít phút trước khi bấm máy gọi lại. Khi gửi tin nhắn chúc mừng năm mới vào thời khắc giao thừa hoặc sáng mùng 1 Tết, không nên gửi tin nhắn cho quá nhiều số điện thoại cùng một lúc và cũng hạn chế dùng dịch vụ báo cáo cho tin nhắn.

Nguồn: Theo baotintuc.vn