3G - Cuộc đua ngự “Ngôi vương”

Nỗ lực cải thiện ấn tượng của người dùng về vùng phủ sóng, liên tục tung ra các dịch vụ GTGT hấp dẫn…, VinaPhone đang mong muốn chiếm "ngôi vương" trong địa hạt mới 3G.

img

Từ cuộc phản công về vùng phủ sóng…

Với chiến lược “Mạng lưới đi trước, kinh doanh theo sau”, nhà mạng Viettel đã tạo được ấn tượng sâu đậm với người dùng về vùng phủ sóng rộng khắp. Thế nên dù người dùng đánh giá chất lượng cuộc gọi của VinaPhone và MobiFone tốt và ổn định nhưng họ vẫn cho rằng vùng phủ sóng của hai mạng này kém mạng Viettel.

Bởi vậy, để xóa bỏ quan niệm đã trở thành vô thức của đông đảo người dùng, cuối năm 2011, VinaPhone và MobiFone đã hợp tác thực hiện cuộc phản công toàn diện về “vùng phủ sóng”. Hai nhà mạng của VNPT liên thủ thực hiện roaming (chuyển vùng) với nhau, tạo vùng phủ sóng rộng khắp trên cả nước, nâng số lượng trạm phát sóng lên gấp đôi với gần 20.000 trạm phát sóng 2G và 10.000 trạm thu phát sóng 3G trên cả nước. Các chuyên gia viễn thông và người yêu công nghệ đều đánh giá với động thái này, VinaPhone và MobiFone đã phá vỡ lợi thế so sánh về vùng phủ sóng của Viettel, thậm chí vượt qua nhà mạng này về tổng số trạm thu phát sóng trên cả nước.

Năm 2012, VinaPhone tập trung chú trọng phát triển 3G đặc biệt là Data và lựa chọn các tỉnh/thành phố có tiềm năng để đầu tư lắp đặt NodeB. Ngoài ra, VinaPhone cũng đã nâng tốc độ truy cập mạng 3G lên HSPA+ (3,5G) với tốc độ Download max: 21Mbps và Upload max: 5.76Mbps. Nâng tốc độ truy cập nhanh gấp 3 lần so với ban đầu.

 Bên cạnh việc bắt tay hợp tác, cả VinaPhone và MobiFone đều nỗ lực nâng cấp chất lượng mạng lưới. Đại diện VinaPhone cho biết, tính đến tháng 3/2012, lũy kế trạm 2G và 3G là 24.500 trạm. Số lượng trạm BTS 2G lắp đặt trong năm 2012 khoảng 3.000 BTS, Số lượng trạm 3G khoảng 2.600 NodeB, nâng tổng số trạm 2G/3G của mạng VinaPhone lên hơn 30.000 trạm.

… đến cuộc đua hạ giá cước, tăng giá trị cộng thêm

Bắt đầu từ 18/6/2012, VinaPhone áp dụng hàng loạt chính sách mới cho dịch vụ Mobile Internet với mức giảm cước truy cập Internet lên đến 67%. Đây là lần giảm cước thứ 3 kể từ năm 2009.

Đồng thời với việc giảm mạnh giá cước, nhà mạng này cũng triển khai hàng loạt gói cước mới với mức ưu đãi nhiều hơn. Chẳng hạn như gói cước không giới hạn mới MAX70 với quyền sử dụng 1GB dữ liệu ở tốc độ cao nhất ((8Mbps dowbload - 2Mbps upload). Hay gói cước không giới hạn MAXS dành cho học sinh sinh viên với giá ưu đãi chỉ bằng 50% gói MAX thông thường.

Với dịch vụ ezCom truy cập internet trên máy tính, VinaPhone triển khai thêm gói cước ezMax, chỉ với 100.000 đồng/tháng, khách có quyền sử dụng Internet không giới hạn với 2,5 GB dữ liệu ở tốc độ cao nhất. VinaPhone cũng triển khai chương trình tặng SIM ezCom miễn phí cho tất cả các thuê bao trả sau. Công ty cũng đưa ra các bộ ezCom 3G siêu tốc với giá “cực rẻ” đi kèm nhiều khuyến mãi.
Song song với nỗ lực nâng cao chất lượng mạng lưới là nỗ lực thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng về các dịch vụ GTGT của VinaPhone. Tháng 1/2012, VinaPhone bắt tay với RIM ra mắt dịch vụ BlackBerry. Ngay từ những ngày đầu ra mắt, dịch vụ này đã tạo được ấn tượng tốt với khách hàng với những ưu điểm nổi trội như đăng kí dễ dàng , tốc độ vượt trội, giá cả hợp lý và những ưu đãi hấp dẫn. Từ 11/4/2012, VinaPhone còn miễn cước dữ liệu qua APN BlackBerry.net với các dịch vụ tin nhắn BBM, lướt web tĩnh, mạng xã hội, AppWorld…Giữa tháng 3/2012, tiện ích Google SMS đã chính thức được triển khai trên mạng VinaPhone. Cùng với việc bắt tay Google ra dịch vụ mới, VinaPhone còn cung cấp cho khách hàng dịch vụ nhắn tin SMS 2 chiều từ Internet tới điện thoại di động mang tên SMS o¬nline. Trong mùa Euro này, VinaPhone cũng làm thỏa mãn đam mê trái bóng tròn của các thuê bao với 6 dịch vụ GTGT hấp dẫn trên di động...

Và tham vọng 1 triệu thuê bao 3G mới

Trong một buổi họp báo, ông Hồ Đức Thắng, Phó Giám đốc VinaPhone cho biết nhà mạng này đang đặt ra mục tiêu thu hút thêm 1 triệu khách hàng đăng ký gói cước 3G trong năm 2012. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi số lượng thuê bao sử dụng 3G đang tăng nhanh và lưu lượng 3G trên mạng VinaPhone tăng ở mức năm sau gấp đôi năm trước.

Anh Tuấn, thành viên diễn đàn GSM nhận xét: “Bắt đầu từ nâng cao chất lượng mạng lưới tiến tới phát triển những dịch vụ GTGT hấp dẫn, giá cước ngày càng rẻ hơn, kèm với đó là việc lựa chọn đầu tư có trọng điểm, VinaPhone đang có những bước đi vững chắc và khôn ngoan. Khi chất lượng mạng đã phát triển đến mức bão hòa thì vùng phủ sóng cũng không còn là thế mạnh nữa. Lúc đó các mạng phải cạnh tranh bằng các dịch vụ GTGT. Khi một ông lớn khác đang có dấu hiệu đầu tư dàn trải thì đây là cơ hội để VinaPhone bứt phá.”

Nguồn: Vietnamnet