Bưu chính Việt Nam hợp tác với các hãng hàng không mở rộng kênh bán vé máy bay

Theo dự kiến trong tháng 3/2009, Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VNPost) sẽ tiến hành triển khai dịch vụ bán vé máy bay cho 2 hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) và Jetstar Pacific Airlines (JPA) trên toàn quốc.

img

Theo đó, trong giai đoạn đầu, VNpost sẽ cung cấp dịch vụ bán vé máy bay tại 31 bưu cục của 31 Bưu điện tỉnh, thành phố. Cụ thể việc triển khai dịch vụ bán vé máy bay sẽ được triển khai theo nhiều đợt. Trước mắt, những bưu cục cung cấp dịch vụ bán vé máy bay là những Bưu cục cấp 1 của các Bưu điện tại các tỉnh, thành phố có kinh tế xã hội phát triển, có đường bay của hãng hàng không, sau đó, sẽ mở rộng ra các Bưu cục cấp 1 của các Bưu điện tỉnh, thành phố còn lại và các bưu cục cấp 2, cấp 3 trên mạng bưu chính. Các bưu cục cung cấp dịch vụ phải thỏa mãn điều kiện: có nhân viên được đào tạo; có đầy đủ các trang thiết bị (máy fax, điện thoại, máy tính kết nối mạng Internet), phần mềm (trình duyệt được thiết lập cấu hình để truy cập vào Web Portal của hãng, phần mềm thu hộ,..) và được hãng hàng không chấp thuận.
 
Để thực sự trở thành một dịch vụ mới có tính tiện ích cao cho khách hàng, thời gian qua VNPost đã thực hiện xây dựng và ban hành Quy định quản lý, khai thác dịch vụ đại lý bán vé máy bay trên mạng Bưu chính và các văn bản hướng dẫn triển khai dịch vụ; Phối hợp với VNA và JPA tổ chức đào tạo nghiệp vụ bán vé máy bay cho cán bộ của các Bưu điện tỉnh, thành phố cung cấp dịch vụ bán vé máy bay; Trang bị các biển hiệu và các công cụ Marketing cho các bưu cục cung cấp dịch vụ bán vé máy bay theo quy định của hãng; Nghiên cứu ứng dụng CNTT thực hiện quản lý giao dịch bán vé máy bay trên hệ thống phần mềm PayPost.
 
Với mạng lưới bưu cụ trải rộng trên khắp đất nước, lợi thế về nhân lực, địa điểm, việc triển khai dịch vụ đại lý bán vé máy bay cho VNA và JPA tại các bưu cục trên mạng bưu chính sẽ là thế mạnh so với các đại lý bán vé máy bay khác. Bên cạnh đó, các bưu cục của VNPost cung cấp đa dịch vụ, nên khi đến với các bưu cục, khách hàng sẽ được phục vụ tận tình và được đáp ứng rất nhiều các dịch vụ cùng với thuận lợi là thương hiệu Bưu điện đã có từ lâu, tạo được sự tin tưởng của khách hàng. Đội ngũ bưu tá đông, có thể kết hợp đi phát bưu phẩm và mang vé đến tận nhà cho khách hàng, khách hàng quen có thể đặt vé qua điện thoại, Fax…và thanh toán, nhận vé tại nhà cũng là lợi thế của mạng bưu chính.
 
Phát triển dịch vụ mới song song với việc làm mới hơn dịch vụ truyền thống là một trong những hướng phát triển quan trọng của Bưu chính Việt nam sau chia tách. Với năng lực sẵn có của Bưu chính Việt Nam việc các nhà cung cấp dịch vụ như vận tải, bán lẻ, bảo hiểm bắt tay hợp tác với bưu chính Việt Nam sẽ tạo ra lợi ích thiết thực cho các bên. Đối với VNPost, việc liên tục mở rộng nhiều dịch vụ mới bên cạnh các dịch vụ truyền thống sẽ góp phần nhanh chóng đưa bưu chính Việt Nam vượt khó thành công và đạt mục tiêu cân bằng thu chi vào năm 2013.