TPHCM sẽ xây dựng bảo tàng, di tích ảo trên nền công nghệ 3D

Theo Chương trình ứng dụng CNTT ngành văn hóa, du lịch TP HCM giai đoạn 2014-2015 và định hướng đến năm 2020 ban hành kèm Quyết định 1337/QĐ-UBND ngày 20/3/2014 của UBND TP HCM, ngành văn hóa, du lịch TP HCM sẽ áp dụng các công cụ và công nghệ tiên tiến như RFID, ảnh cầu, hệ thống thông tin địa lý (GIS), khai thác thông tin thông minh để xây dựng hệ thống thông tin di sản văn hóa vật thể, bảo tàng và di sản văn hóa phi vật thể; Xây dựng kho dữ liệu tập trung cho quy hoạch khảo cổ thành phố; Xây dựng bảo tàng, di tích ảo dựa trên công nghệ 3D và ảnh cầu; Hệ thống thông tin quản lý địa điểm du lịch và dư địa chí…

img

Nhà thờ Đức Bà - một địa danh du lịch được nhiều du khách quốc tế mến mộ tại TPHCM. Nguồn: Internet

Chương trình nói trên nhằm xây dựng hệ thống thông tin văn hóa du lịch cho thành phố để tạo điều kiện thuận lợi trong việc đưa thông tin văn hóa, du lịch đến người dân và khách du lịch. 
 
Theo thống kê được Sở Văn hóa, thể thao và du lịch thành phố Hồ Chí Minh công bố, tổng lượng khách quốc tế đến thành phố trong năm 2013 đạt 4.109.000 lượt, tăng 8,1% so cùng kỳ, đạt 100,2% kế hoạch năm 2013, chiếm 55% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam (đạt 7.400.000 lượt, tăng 9% so cùng kỳ).

Tổng doanh thu du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) năm 2013 đạt 83.191 tỷ đồng, tăng 17% so cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch năm 2013, chiếm 44% tổng doanh thu du lịch Việt Nam (đạt 190.000 tỷ đồng, tăng 18% so cùng kỳ) và đóng góp khoảng 11% GDP của thành phố.         
          
Năm 2014 ngành du lịch thành phố dự kiến đón  4.400.000  lượt khách quốc tế, tăng 7% so với năm 2013, chiếm 55% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam (Việt Nam dự kiến đón 8.000.000 lượt khách quốc tế, tăng  8%). Tổng doanh thu du lịch đạt 94.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2013, chiếm 43% doanh thu du lịch Việt Nam (doanh thu du lịch Việt Nam dự kiến đạt 220.000 tỷ đồng, tăng 15,7%).
 
Theo quyết định của UBND TP HCM, công nghệ thông tin sẽ được ứng dụng cho việc quảng bá, phân phối và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ du lịch, là kênh thông tin đa phương tiện, tương tác có hệ thống để đáp ứng đầy đủ thông tin của du khách đến du lịch tại TP HCM. Hệ thống hóa thông tin, truyền thông là phương tiện để du lịch di sản văn hóa đạt lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững.