Tổng hợp báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 17 (từ ngày 20-26/04/2013)

Tuần qua, thông tin nổi bật được các báo điện tử đưa tin, phản ánh là việc Trao giải thưởng CNTT Sao Khuê 2013, Intel đưa máy tính và phổ cập tin học tới 24 tỉnh, thành phố, công khai trên mạng chất lượng dịch vụ viễn thông. Ứng dụng cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí trên điện thoại di động – gọi tắt là OTT đang bùng nổ tại Việt Nam được các báo phân tích, mổ xẻ dưới nhiều góc độ khác nhau từ phía người dùng cũng như phía nhà cung cấp dịch vụ…

img

Ảnh minh họa (Nguồn: ictnews.vn)


 
CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Tối 21/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm và trao danh hiệu Sao Khuê 2013 cho những sản phẩm, dịch vụ và giải pháp phần mềm, công nghệ thông tin tiêu biểu Việt Nam năm 2013. Tham dự buổi lễ có ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành; lãnh đạo các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin trong cả nước. Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đánh giá cao những đóng góp của chương trình Sao Khuê đối với sự phát triển của ngành công nghiệp phần mềm và công nghệ thông tin của Việt Nam.
 
 
Tại buổi giao ban thông tin báo chí chiều 18-4, ông Lê Văn Bích, Giám đốc Sở Thông tin-Truyền thông tỉnh Long An, cho biết: Đã yêu cầu 17 trang thông tin điện tử tổng hợp và hai trang mạng xã hội trực tuyến phải tháo dỡ nội dung trước ngày 24-4. Nguyên nhân là do các trang này chưa được cấp phép của Bộ Thông tin-Truyền thông. Theo TTXVN, 17 trang thông tin điện tử trên gồm xahoi24h.com; tinhyeu24h.com; thangdc.com; sbbet888.com; thegioibongdaso.net; baongaymoi.com; mamnonapollo.com; hoanghuyhotel.com; bongda24.net; hoangdo.net; camdaglassco.com.vn; cogioinhathuy.vn; greenspaces.vn; huyndaivn.com.vn; had.com.vn; xaydungnamnguyen.com.vn; tsl.com.vn. Hai trang mạng xã hội trực tuyến là banhuu.info; nguyenhuutho.net. Theo thông tin từ Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), hiện trên địa bàn Long An có 591 trang thông tin điện tử có tên miền.vn, 504 trang có tên miền quốc tế. Qua bước đầu sơ bộ kiểm tra, Sở Thông tin-Truyền thông phát hiện 17 trang thông tin điện tử và hai trang mạng xã hội trực tuyến trên vi phạm pháp luật.
 
Các dịch vụ này được ví quý như con dấu của mỗi doanh nghiệp, và thông tin hoàn toàn được bảo mật. Hiện nay các doanh nghiệp công nghệ ở Việt Nam đang gấp rút chiếm lĩnh thị trường chữ ký số (CA). Một thị trường đầy tiềm năng, hứa hẹn những khoản bội thu… Vì vậy, trong vòng một thời gian ngắn đã có đến 9 nhà cung cấp dịch vụ bao gồm FPT IS, VDC (VNPT), Công ty Công nghệ thẻ Nacencom, Bkav, Viettel, Công ty CP Công nghệ - Truyền thông CK, Công ty Newtel-ca, Công ty Safe CA và Công ty Vina. Trong khi hiện nay doanh thu của mảng này so với doanh thu toàn tập đoàn như FPT (25.350 tỉ đồng năm 2012) có thể nói là chưa thấm vào đâu. Vì vậy đây là một mảnh đất còn rất rộng và rất mới đối với mỗi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số khai phá. 
 
Nhằm tiếp tục hiện thực hóa cam kết góp phần nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào cuộc sống của người dân Việt Nam, mới đây, Intel đã công bố triển khai chương trình hỗ trợ người dân Việt Nam sử dụng máy tính và Internet hiệu quả.
Chương trình được thực hiện với sự ủng hộ của Bộ Thông Tin và Truyền Thông và nhiều đối tác chiến lược của Intel là các tập đoàn viễn thông, sản xuất máy tính, phát triển phần mềm, các đại lý cung cấp máy tính trên cả nước. Chương trình này của Intel sẽ giúp người dân Việt Nam tại một số địa phương có cơ hội tiếp cận các chương trình phổ cập tin học cộng đồng, sử dụng các phần mềm giáo dục được cung cấp miễn phí, kết nối Internet giá ưu đãi và sở hữu máy tính đầu tiên giá ưu đãi.
 
Tin liên quan:
 
Gần đây, giữa các doanh nghiệp Internet lớn và các doanh nghiệp nội dung, doanh nghiệp Internet nhỏ liên tục xảy ra tranh chấp về kết nối Internet trực tiếp (peering). Để giải quyết vấn nạn này, Bộ TT&TT sẽ ban hành thêm một số quy định như thu phí kết nối Internet chênh lệch hay ban hành giá cước cụ thể cho từng kết nối. Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước với các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng cuối tháng 3/2012,  đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, mặc dù theo quy định, doanh nghiệp viễn thông có quyền kết nối mạng viễn thông của mình với mạng của doanh nghiệp khác; có nghĩa vụ để các doanh nghiệp khác kết nối vào mạng của mình cũng như có quyền kết nối trực tiếp (peering) với nhau trên cơ sở cân bằng lợi ích giữa các bên. Tuy nhiên, đến cuối năm 2012, đã xảy ra một số tranh chấp nhau về kết nối peering giữa các doanh nghiệp.
 
Những website thương mại điện tử bị phản ánh về hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng hoặc kinh doanh không lành mạnh sẽ bị công bố công khai danh tính trên Cổng thông tin về Quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương. Bộ Công Thương đang chủ trì xây dựng Thông tư quy định cụ thể trình tự, thủ tục thông báo, đăng ký website thương mại điện tử, đăng ký hoạt động đánh giá tín nhiệm và công bố thông tin trên Cổng thông tin về Quản lý hoạt động thương mại điện tử. Bất kỳ website thương mại điện tử nào có trên 5 ý kiến phản ánh về một hoặc nhiều hành vi sai phạm sẽ nhận được thông báo của Bộ Công Thương yêu cầu hợp tác, giải trình về những ý kiến phản ánh đó. Sau 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu giải trình của Bộ Công Thương, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử không phản hồi hoặc không giải trình được về các ý kiến phản ánh, thì website đó sẽ được đưa vào danh sách các website thương mại điện tử bị phản ánh về hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng hoặc hành vi kinh doanh, cạnh tranh không lành mạnh và có thể bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.
 
+ Không thả nổi chất lượng phần mềm nguồn mở
Rất nhiều cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp muốn ứng dụng phần mềm nguồn mở (PMNM) vào hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành đang lúng túng không biết đâu là "hàng xịn" trong bối cảnh trên thị trường có không ít lựa chọn nhưng đa phần chưa qua kiểm định chất lượng. Chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ PMNM cung ứng trên thị trường đang là mối quan tâm lớn của các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu ứng dụng PMNM, đặc biệt trong bối cảnh vài năm gần đây có hiện tượng sau khi một công ty kinh doanh/phát triển PMNM đóng cửa thì một số nhân viên của chính công ty đó “nhảy” ra lập nên những công ty PMNM có tiềm lực và năng lực nhỏ hơn.

 


 

VIỄN THÔNG
 
Theo Thông tư số 08/2013/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông, doanh nghiệp viễn thông phải xây dựng mục “Quản lý chất lượng dịch vụ” trên website của mình để công khai thông tin về công tác quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp cung cấp. Cụ thể, doanh nghiệp viễn thông được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông có trách nhiệm tự công bố chất lượng theo tiêu chuẩn tự nguyện áp dụng đối với các dịch vụ viễn thông không thuộc “Danh mục dịch vụ viễn thông bắt buộc quản lý chất lượng” trên trang thông tin điện tử (website) của doanh nghiệp viễn thông.
 
Tin liên quan:
 
Ứng dụng cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí trên điện thoại di động (gọi chung là ứng dụng OTT - Over The Top) đang bùng nổ mạnh mẽ tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp đang cạnh tranh quyết liệt, không ngại đổ tiền tỉ nhằm lôi kéo người dùng gia nhập ứng dụng của mình. Một ứng dụng OTT khác tại Việt Nam cũng đang được giới công nghệ đánh giá rất cao là Wala - sản phẩm “made in Việt Nam” 100%. Đây là kết quả của ba chàng trai Nguyễn Thanh Hòa, Nguyễn Quốc Minh (tiến sĩ công nghệ thông tin ngành xử lý dữ liệu tại Mỹ) và Phạm Đình Quốc Hưng (thạc sĩ ngành xử lý dữ liệu tại Nga). Mặc dù Wala hiện chỉ có lượng người dùng khiêm tốn do chưa chính thức ra mắt, nhưng sản phẩm có biểu tượng quả dưa hấu vẫn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Từ phía nhà cung cấp dịch vụ, ông Thanh Hòa, giám đốc Công ty Wala, thừa nhận: “Sự lo ngại về việc bị thu thập các thông tin riêng tư trên điện thoại là có cơ sở, vì có thể nói điện thoại là thiết bị gắn liền nhất với hoạt động hằng ngày và có nhiều thông tin cá nhân nhất của người dùng. Ví dụ WebChat có hệ thống lưu trữ lại thông tin người sử dụng. Nếu cần biết về lịch sử của một cá nhân, những ai đã gọi, đã gửi tin nhắn, đã đi đâu, ở đâu... nhà cung cấp dịch vụ hoàn toàn biết dễ dàng. Do đó, nếu họ dùng những thông tin này cho mục đích xấu thì rõ ràng rất nguy hiểm. Vấn đề cốt lõi chính là đạo đức của nhà cung cấp dịch vụ”. 
 
Ngày 23/4, tại TP.HCM, Đoàn công tác Bộ TT&TT do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son dẫn đầu đã thăm và làm việc với VNPT TP.HCM. Tham gia đoàn còn có Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, cùng lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT. Tại buổi làm việc, ông Phạm Đức Long, Giám đốc VNPT TP.HCM đã báo cáo tình hình hoạt động SXKD của VNPT TP.HCM từ năm 2008 – 2012. Theo đó, VNPT TP.HCM đã tổ chức được bộ máy hoạt động ổn định, đưa ra nhiều chiến lược phát triển về công tác quản trị, nguồn nhân lực, tài chính, đầu tư… và đạt nhiều thành công lớn. 5 năm qua, doanh thu của VNPT TP.HCM đạt tốc độ tăng trưởng mạnh: từ 3.198,982 tỷ đồng năm 2008 tăng lên 8.258,245 tỷ đồng năm 2012. Trong đó, tỉ trọng doanh thu chủ yếu đến từ các dịch vụ như điện thoại cố định, Gphone, MegaVNN, FiberVNN, VinaPhone trả sau, kênh thuê riêng. Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá cao quá trình phát triển của VNPT TP.HCM từ năm 2008 đến nay. Đây là đơn vị nòng cốt của Tập đoàn VNPT, đóng góp doanh thu lớn (1/3 doanh thu) và luôn có ý tưởng mới… cho mô hình viễn thông các tỉnh noi theo.
 
Thay vì hỗ trợ điện thoại cố định trong khi di động đã ở mức bình dân khiến người dân ngừng sử dụng dịch vụ, chương trình viễn thông công ích (VTCI) giai đoạn tới sẽ tập trung phát triển băng rộng đa dịch vụ, nội dung băng rộng… để đảm bảo tính bền vững, hiệu quả của hạ tầng đã đầu tư. Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước với các doanh nghiệp viễn thông có hạ tầng cuối tháng 3/2013, đại diện Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, chương trình VTCI giai đoạn mới từ nay đến 2020 có những điểm khác biệt rất lớn với giai đoạn vừa qua: dựa trên những nguyên tắc chủ yếu như đảm bảo hài hòa giữa cung (các dịch vụ VTCI) và cầu (nhu cầu sử dụng dịch vụ viễn thông thực tế của người dân). "Đây là một điểm mới so với trước đây, do chưa có sự hài hòa nên dẫn đến tình trạng "thừa" khi một gia đình được rất nhiều doanh nghiệp hỗ trợ về điện thoại cố định", đại diện Cục Viễn thông nói.
 
Khoảng vài ngày gần đây, trên một số diễn đàn, mạng xã hội, hàng loạt topic được lập ra để cảnh báo các thuê bao về những số điện thoại cố định đầu máy 0351 (mã vùng Hà Nam), 04357 (Hà Nội), 0862 và 0839 (TP Hồ Chí Minh)… sử dụng phương thức tạo cuộc gọi nhỡ để lừa đảo. Theo đó, các số cố định này liên tục nháy máy vào nhiều số điện thoại di động khác nhau, nhằm tạo cuộc gọi nhỡ. Và khi các thuê bao di động này gọi lại vào các số gọi nhỡ trên, liền gặp tổng đài tư vấn, và bị trừ cước gọi lên tới 10.000 đồng/phút. Đây không phải lần đầu tiên các thuê bao di động gặp tình trạng nháy máy trừ tiền, nhưng với việc dùng đầu số cố định là mã vùng của một tỉnh để nháy máy nhằm lừa đảo, lại là điều chưa từng xảy ra từ trước đến nay. Thiết nghĩ, để có thể xử lý dứt điểm "vấn nạn" này, ngoài việc người dùng điện thoại phải đề cao cảnh giác thì trong thời gian tới, Bộ TT&TT cần nghiên cứu, xem xét nhằm tìm ra hướng xử lý thích đáng đối với các hình thức lợi dụng số tổng đài để nháy máy, nhằm câu kéo thuê bao gọi lại để lừa đảo cước
 
Sở TT&TT Hà Nội vừa yêu cầu trước ngày 15/5/2013, 4 doanh nghiệp (DN) viễn thông gồm VNPT Hà Nội, Viettel, VinaPhone và MobiFone ngừng cung cấp dịch vụ cho 114 số điện thoại quảng cáo, rao vặt sai quy định. Ngày 22/4/2013, Sở TT&TT Hà Nội đã lần thứ 28 có văn bản đề nghị các DN viễn thông trên địa bàn ngừng cung cấp dịch vụ đối với 114 thuê bao điện thoại có hành vi quảng cáo rao vặt sai quy định. Trong 114 thuê bao điện thoại bị Sở TT&TT yêu cầu cắt liên lạc lần này, số thuê bao di động chiếm tới gần 95% (108 thuê bao) và chỉ có 6 thuê bao cố định. Cụ thể, tổng số thuê bao điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định của mạng Viettel là 66 thuê bao, MobiFone là 22, 21 thuê bao mạng VinaPhone, 1 thuê bao Vietnamobile và 4 thuê bao do VNPT Hà Nội quản lý. 
 
 

 
BƯU CHÍNH
 
Tại tỉnh Bắc Kạn, phương thức chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua Bưu điện không những đã làm hài lòng các đối tượng thụ hưởng, san bớt gánh nặng cho BHXH mà còn góp phần nâng cao sự chuyên nghiệp, năng động của “người Bưu điện”. Trung tuần tháng 10 vừa qua, chúng tôi đã có cơ hội được tận mắt chứng kiến hoạt động chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tại các điểm chi trả do Bưu điện Bắc Kạn tổ chức. Tỉnh miền núi có số dân ít, địa hình tương đối khó khăn này là 1 trong 12 địa phương đầu tiên được BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam (VietnamPost) thống nhất lựa chọn thí điểm triển khai quản lý người hưởng và chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống Bưu điện, bắt đầu từ tháng 9/2011. Kết quả thăm dò ý kiến của người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tại Bắc Kạn trong 2 lần VietnamPost tổ chức lấy ý kiến đánh giá về mô hình chi trả qua hệ thống Bưu điện cũng đã cho thấy, đại đa số đối tượng thụ hưởng ủng hộ, đánh giá cao và mong muốn Bưu điện sẽ tiếp tục tham gia triển khai công tác này.
 
Nguồn: Tổng hợp từ Internet