Tổng hợp báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 12 (từ ngày 16-22/3/2013)

Thông tin nổi bật được báo chí đưa tin trong tuần là cuộc họp triển khai Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức ngày 19/3/2013, trong đó nêu bật sự kiên quyết của Sở và các doanh nghiệp trong việc chặn thư rác. Bên cạnh đó, báo chí tiếp tục đưa nhiều tin, bài về việc tái cơ cấu VNPT và các hoạt động về ngành.

img
Ảnh minh họa - Nguồn Internet.

 


VIỄN THÔNG

Nhà quản lý, nhà mạng “tuyên chiến” tin nhắn rác
Trước tình trạng tin nhắn rác hoành hành, làm khổ người dùng điện thoại, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội quyết định dùng “biện pháp mạnh.” Trong khi đó, các doanh nghiệp viễn thông cũng đồng tình với chủ trương này và cho biết sẵn sàng giảm doanh thu để bảo vệ khách hàng. Tại cuộc họp triển khai Nghị định 77/2012/NĐ-CP về chống thư rác sáng nay (19/3), ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, cho hay tin nhắn rác làm phiền người dùng di động ngày càng nhiều. Thậm chí, có nhiều tin nhắn có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Theo ông Quang, tính trung bình mỗi ngày ở Việt Nam có khoảng 1 triệu tin nhắn rác. Nếu con số này đem nhân với 365 ngày thì khối lượng tin nhắn rác là khổng lồ.
Để bảo đảm quyền lợi cho thuê bao, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã đề ra một quy trình xử lý đối với các số điện thoại, đầu số nhắn tin sai quy định trên địa bàn. Theo đó, các phòng Văn hóa và Thông tin các quận, huyện, thị xã và Phòng Tiếp dân của Sở sẽ là nơi tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác. Sau đó, nơi tiếp nhận sẽ phản ánh về Sở định kỳ 1 lần/tháng. Trên cơ sở đó, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội sẽ ban hành văn bản, yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông ngừng cung cấp dịch vụ đối với số điện thoại nhắn tin sai quy định; chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh và thu hồi đầu số với CPs phát tán tin nhắn rác, lừa đảo. Ngoài ra, doanh nghiệp viễn thông báo cáo chi tiết thông tin về chủ thuê bao hoặc CPs để làm căn cứ giúp Thanh tra Sở tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm. ng Quang cho hay, dự kiện từ nay tới 15/3, Sở sẽ tổ chức tuyên truyền và sau đó sẽ tiến hành thanh tra, xử lý quyết liệt.
Tin liên quan:
Chặn tin rác: Giảm doanh thu cũng phải làm
Hà Nội triển khai chống thư “rác”
Sở TT&TT Hà Nội ra quy trình xử lý tin nhắn rác

Bác bỏ thông tin sim VinaPhone bị nhập lậu
Trước việc một số báo đưa thông tin “sim VinaPhone bị nhập lậu” phát hiện tại Móng Cái - Quảng Ninh, đại diện nhà mạng khẳng định, đây là sim được phát hành trong lãnh thổ Việt Nam chứ không nhập lậu.
Theo công văn số 34/KS1 của Đội kiểm soát Hải quan số 1 - Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh, ngày 29/1/2013, Đội đã giữ một lô gồm 8.450 sim điện thoại VinaPhone chưa rõ chủ sở hữu. Địa điểm thu giữ tại bến Z1, Phường Ka Long, Móng Cái, gần biên giới Việt - Trung.
 Qua xác minh của VinaPhone, đây là SIM do VinaPhone phát hành tại Việt Nam. Số lượng SIM này không phải nhập lậu do được phát hành trong lãnh thổ Việt Nam, cơ quan Hải quan cũng không kết luận là nhập lậu. Hiện nay thuế xuất nhập khẩu SIM là 0% và SIM được phát hành với số lượng lớn trong nước nên có thể loại bỏ khả năng nhập lậu.
Thông tin liên quan:
+ Bác bỏ thông tin “nhập lậu” lô 8.450 sim card VinaPhone
+ VinaPhone chính thức lên tiếng việc sim nhập lậu
+ 8.500 sim điện thoại nghi nhập lậu từ Trung Quốc

Bộ TT&TT yêu cầu VNPT khẩn trương hoàn thiện đề án tái cơ cấu
Hôm nay 21/3, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã báo cáo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) toàn diện các hoạt động và định hướng phát triển trong thời gian 2013 - 2015 và đến năm 2020.
Theo Nghị định 99/2012/NĐCP ngày 15/11/2012 của Chính phủ về phân công, phân cấp thực hiện các quyền trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, Bộ TT&TT sẽ thực hiện quản lý Nhà nước trực tiếp đối với VNPT.
Để VNPT tiếp tục trở thành doanh nghiệp chủ lực, mạnh về viễn thông và công nghệ thông tin, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh VNPT phải xác định và bám sát ngành nghề kinh doanh chính, không đầu tư dàn trải ngoài Ngành. Đây là nhiệm vụ chính trị của VNPT.

Tin liên quan:

+ Tái cơ cấu VNPT: Tập trung hai lĩnh vực then chốt

VNPT kết nối 2 mạng của Đảng và Chính phủ
VNPT sẽ tư vấn cho Văn phòng TƯ Đảng phương án kết nối Mạng diện rộng của cơ quan Đảng với Mạng truyền số liệu chuyên dùng (do Bưu điện Trung ương vận hành) để tăng khả năng kết nối Internet an toàn cho cơ quan Đảng.
Ông Vũ Duy Lợi, Giám đốc Trung tâm CNTT, Văn phòng TƯ Đảng cho biết, Mạng diện rộng của cơ quan Đảng đã hoạt động hiệu quả nhiều năm qua. Đến nay, mỗi cơ quan Đảng ở cấp Trung ương/tỉnh/huyện đều có 1 mạng LAN sử dụng dịch vụ MegaWan (không kết nối Internet). Riêng cấp xã, có khoảng 60% số xã kết nối MegaWan (địa phương tự thuê dịch vụ của viễn thông tỉnh/thành phố).
Để tăng hiệu quả kết nối mạng cho các cơ quan Đảng, có thể kết nối Internet tập trung, thống nhất, Văn phòng Trung ương Đảng đã tính đến phương án kết nối Mạng diện rộng của Đảng với MTSLCD. Yêu cầu đặt ra là với mỗi đầu mối cơ quan Đảng ở các cấp, VNPT cần cung cấp 2 đầu kết nối, 1 đầu kết nối mạng trong (mạng nội bộ) và 1 đầu kết nối Internet. Riêng với cấp xã, do MTSLCD chưa kéo đến cấp xã nên vẫn duy trì dịch vụ MegaWan.

Lần đầu tiên người dùng Việt làm chủ băng thông
Công ty cổ phần hạ tầng viễn thông CMC Telecom vừa tung ra thị trường gói cước cáp quang FTTH FiberU, giúp khách hàng có thể tự thay đổi băng thông lên hoặc xuống theo nhu cầu sử dụng mà không cần kéo cáp mới. Theo đó, khi có nhu cầu thay đổi băng thông lên hoặc xuống theo nhu cầu sử dụng tại mỗi thời điểm, khách hàng chỉ cần đăng nhập vào website customer.giganet.vn/ondemand. Cước nâng cấp chỉ tính có 10.000 VND/ngày. Gói dịch vụ cáp quang FTTH với tên gọi FiberU là dịch vụ truy cập Internet hiện đại được tích hợp wifi. Sử dụng gói cước này, chi phí khách hàng phải trả là rất thấp với băng thông hợp lý để đáp ứng nhu cầu công việc của doanh nghiệp và các cá nhân.
Với tham vọng phổ biến internet cáp quang chất lượng cao tới nhiều đối tượng khách hàng, sau gần 2 tháng thử nghiệm gói cước này tại TP.HCM, CMC Telecom sẽ mở rộng quy mô ra thị trường toàn quốc.

Sẽ phạt tổng đài dịch vụ không cung cấp rõ giá cước
Doanh nghiệp sẽ bị phạt từ 20-30 triệu đồng nếu không cung cấp thông tin về giá cước khi người sử dụng gọi điện tới tổng đài cung cấp dịch vụ nội dung. Đây là một trong những nội dung được đưa ra tại Dự thảo Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, đang được Bộ Thông tin và Truyền thông lấy ý kiến người dân. Bên cạnh đó, Nghị định cũng quy định mức phạt từ 80-100 triệu đồng đối với hành vi nhà cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn hợp tác kinh doanh với các tổ chức, cá nhân nhưng không kiểm soát được để xảy ra tình trạng các trang thông tin điện tử khiêu dâm, đồi trụy, mê tín dị đoan, tải phần mềm, trò chơi có chức năng nhắn tin, thực hiện cuộc gọi đến các đầu số hoặc trừ tiền trong tài khoản điện thoại...

Nổ bom bi, hàng nghìn thuê bao di động Quảng Trị bị tê liệt
Khoảng 10 giờ ngày 20/3, một vụ nổ đã xảy ra khu vực Km 38, QL 9 đoạn đi qua xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, khiến cho hàng nghìn thuê bao di động tại Quảng Trị bị tê liệt.
Theo ông Lê Văn Chiến, Phó Giám đốc VNPT Quảng Trị, phụ trách về mạng viễn thông, sự cố xảy ra lúc 10 giờ sáng ngày 20/3. Nguyên nhân được xác định là khi người dân dọn rác và đốt rác để vệ sinh bể cống. Nhưng không may khi đốt rác khiến bom bi ở dưới phát nổ.
Vụ nổ đã làm ba sợi cáp quang (hai sợi chôn dưới đất, một sợi lộ thiên), khiến cho nhiều thuê bao di động và cố định bị mất liên lạc. Tuy nhiên, đường dây cố định được chuyển ngay sang kết nối khác để người dân có thể liên lạc được ngay sau khi sự cố xảy ra không lâu.
Còn đối với tuyến cáp quang liên quan tới toàn thuê bao di động của hai mạng VinaPhone và MobiFone ở hai huyện Đakrông và Hướng Hóa (Quảng Trị), đơn vị đã nhanh chóng khắc phục, nên chỉ sau gần hai tiếng đồng hồ, sự cố đã được khắc phục và toàn bộ mạng đã hoạt động trở lại bình thường.
Tin liên quan:
Quảng Trị: Đứt cáp quang, hàng nghìn thuê bao di động mất sóng


CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
TP.HCM sẵn sàng phát triển ngành công nghiệp vi mạch
Ngày 15/03/2013, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị triển khai Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch. Tham dự có ông Nguyễn Minh Hồng -Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Lê Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cùng các Bộ, ngành liên quan.
Từ năm 2011 UBND TP.HCM đã đẩy mạnh Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch, trong năm 2012 Ban chỉ đạo chương trình đã được thành lập do Phó Chủ tịch Lê Mạnh Hà làm Trưởng ban và Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch với các nội dung cụ thể đã ra đời. Tầm quan trọng của ngành công nghiệp vi mạch tại TP.HCM được thể hiện rõ, khi chương trình phát triển công nghiệp vi mạch của TP.HCM đã được đưa vào chương trình quốc gia về khoa học và công nghệ với 3 chương trình là: Chương trình phát triển sản phẩm quốc gia, chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao, chương trình đổi mới công nghệ quốc gia.

VNG được tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong việc phát triển CNTT
Công ty cổ phần VNG vừa vinh dự được UBND TPHCM trao tặng Bằng khen Doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển ngành CNTT, góp phần tích cực trong phong trào thi đua của thành phố.
Sau danh hiệu Doanh nghiệp ICT với các sản phẩm nội dung số thành công tiêu biểu nhất năm 2012 do Hiệp hội CNTT-TT (ICT) trao tặng vào ngày 5 tháng 3 năm 2013 vừa qua, đây là giải thưởng CNTT thứ 2 trong những tháng đầu năm 2013 mà VNG được vinh dự đón nhận. Năm 2012 là năm đánh dấu cho sự đầu tư và phát triển mạnh của VNG đối với các sản phẩm nội dung số ứng dụng trên mobile như Zalo, Laban, Browser, Zing News Mobile…. Không chỉ thế, VNG cũng tập trung đẩy mạnh việc xuất khẩu nhiều sản phẩm nội dung số ra thị trường nước ngoài sau những thành công lớn của trò chơi Khu vườn trên mây, Ủn ỉn.

Sách Trắng CNTT-TT 2013 sẽ tiếp tục "chất" hơn
Theo Vụ CNTT - Bộ TT&TT, Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam năm 2013 sẽ bổ sung thêm khá nhiều nội dung, chỉ tiêu mới đáp ứng nhu cầu tra cứu, tìm hiểu của cộng đồng.
 Kể từ lần đầu tiên ra mắt (năm 2009), Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam thường niên liên tục được bổ sung, cập nhật các chỉ tiêu mới dựa trên sự phát triển thực tiễn của lĩnh vực CNTT-TT cũng như tham khảo kinh nghiệm quốc tế.
Năm nay, Sách Trắng CNTT-TT Việt Nam tiếp tục được biên soạn với định hướng liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng nội dung. Tại buổi họp đầu tiên của Ban Biên tập diễn ra ở trụ sở Bộ TT&TT chiều 19/3/2013, Đề cương chi tiết của Sách Trắng CNTT-TT năm 2013 đã được công bố.

Bạn có thể xem toàn bộ nội dung Sách trắng đã được phát hành tại đây

Mã số công dân gốc cần quy về một "mối"
Mới đây, Cục trưởng Cục Ứng dụng CNTT, Bộ TT&TT Nguyễn Thành Phúc đã đề nghị Bộ Tư pháp và Bộ Công an ngồi lại với nhau để phân định rõ trách nhiệm cũng như khả năng phối hợp trong việc cấp số định danh cá nhân cho công dân. Bởi Bộ Công an chỉ có thể cấp mã số định danh cá nhân khi người dân đăng ký hộ khẩu hoặc cấp mã số chứng minh nhân dân loại mới. Còn việc cấp số định danh cho công dân từ khi khai sinh vẫn đang do ngành Tư pháp đảm nhiệm. Nếu cứ để mạnh ai nấy làm thì sẽ có tới 2 cơ sở dữ liệu cùng lưu dữ liệu gốc của người dân, gồm một cơ sở dữ liệu chỉ có thông tin khai sinh và một cơ sở dữ liệu lưu giữ thông tin hộ khẩu.
Ông Phúc đề xuất chỉ nên để tồn tại duy nhất 1 cơ sở dữ liệu quốc gia lưu thông tin gốc của công dân kể từ khi sinh ra đến khi mất đi. Bộ Công an khi quản lý kho số định danh cá nhân cần chia sẻ quyền để UBND cấp xã phường cũng có thể sử dụng kho này để cấp giấy đăng ký khai sinh (cán bộ phường có thể nhập thẳng thông tin khai sinh của công dân vào Cơ sở dữ liệu Quốc gia quốc gia về dân cư).


BÁO CHÍ
“Báo chí khắc phục thương mại hóa, thoát ly tôn chỉ”
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh yêu cầu trong năm 2013, các cơ quan báo chí cần tạo chuyển biến thực sự, rõ nét trong việc khắc phục tình trạng “thương mại hóa”, thoát ly tôn chỉ, mục đích vốn đã kéo dài quá lâu; có giải pháp cụ thể đối với tình trạng số lượng các kênh truyền hình vượt quá mức cần thiết.
Chỉ đạo tại phiên bế mạc Hội nghị cán bộ báo chí toàn quốc triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2013, do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông và Hội nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức tại Hà Nội, ông Huynh cũng nêu rõ để làm được điều đó, cơ quan chỉ đạo, quan lý và các cơ quan chủ quản cần có chương trình rà soát, đánh giá việc thực hiện tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí; chỉ rõ ưu điểm, thành tích, hạn chế, thiếu sót; phân tích sâu sắc nguyên nhân; nêu rõ trách nhiệm của từng cơ quan, từng cấp, có thái độ kiên quyết, kịp thời trong xử lý vi phạm, đồng thời, khen thưởng, biểu dương các cơ quan báo chí thực hiện nghiêm túc, có nhiều ưu điểm, thành tích.

Không để độc quyền làm hại thị trường truyền hình trả tiền
Chất lượng phập phù, giá liên tục tăng và chỉ có 15% hộ gia đình được sử dụng dịch vụ truyền hình cáp dường như là câu chuyện buồn của truyền hình trả tiền mang đậm chất độc quyền.
Theo số liệu thống kê hiện nay, Việt Nam mới có khoảng 3 triệu thuê bao truyền hình cáp và số thuê bao này phần lớn nằm trong tay của VTV. Như vậy, mới chỉ có khoảng 15% hộ gia đình của Việt Nam được sử dụng dịch vụ này sau hơn 9 năm phát triển. Những dịch vụ độc quyền ở Việt Nam thường có biểu hiện như chất lượng kém, phục vụ kém và giá tăng. Dường như những biểu hiện này đang hiện diện đầy đủ trên thị trường truyền hình cáp. Trong 3 năm qua, Truyền hình cáp Việt Nam đã tăng giá dịch vụ lên gần 3 lần - mức tăng cao hiếm thấy của một loại hình dịch vụ được xem là thiết yếu với cuộc sống của người dân. Với mức giá là 110.000 đồng/tháng/tivi hiện nay mà Truyền hình cáp Việt Nam đưa ra thì đây không phải là mức giá có thể tiếp cận đông đảo hộ gia đình Việt Nam sử dụng.


BƯU CHÍNH
VietnamPost hỗ trợ khách tra cứu trực tuyến địa điểm gửi hàng
Bên cạnh việc cung cấp cho khách hàng tiện ích tra cứu hành trình bưu gửi, Cổng thông tin điện tử của VietnamPost (www.vnpost.vn) còn hỗ trợ tìm kiếm địa chỉ, số điện thoại liên hệ của hơn 14.000 điểm phục vụ trên toàn quốc.
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) đã cung cấp thêm trên Cổng thông tin điện tử của đơn vị một số tiện ích hỗ trợ các khách hàng sử dụng dịch vụ: tra cứu địa chỉ, số điện thoại của hơn 14.000 điểm phục vụ trên cả nước; liên kết tới website các đơn vị thành viên của VietnamPost; hỗ trợ khách hàng gửi trực tuyến câu hỏi thắc mắc…
Cụ thể, để tra địa chỉ các điểm cung cấp dịch vụ, trong chuyên mục “Mạng lưới” của trang: www.vnpost.vn, khách hàng chỉ cần chọn nhập tên tỉnh/thành phố và quận/huyện thuộc tỉnh, thành phố đó, hệ thống sẽ cung cấp danh sách các điểm phục vụ bưu chính của VietnamPost tại địa bàn gồm: mã bưu chính, tên điểm phục vụ, địa chỉ và số điện thoại liên hệ (trừ các điểm phục vụ là Hòm thư công cộng). Ví dụ như, khi chọn tên tỉnh “Bắc Kạn” và huyện “Ba Bể”, hệ thống sẽ hiển thị danh sách 18 điểm phục vụ bưu chính với 1 bưu cục cấp 2, 3 bưu cục cấp 3, 13 điểm Bưu điện văn hóa xã và 1 hòm thư công cộng.

 

Phạt đến 30 triệu đồng doanh nghiệp kinh doanh bưu chính không phép
Theo dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ bưu chính không có giấy phép sẽ bị phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng.
Các hành vi cho thuê, cho mượn giấy phép bưu chính; chuyển nhượng giấy phép trái pháp luật; cung ứng dịch vụ bưu chính không có văn bản xác nhận thông báo hoạt động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền… sẽ bị phạt từ 10 đến 20 triệu đồng. Nếu DN cung cấp dịch vụ bưu chính để mất, hoặc hư hỏng giấy phép mà không đề nghị cấp lại; không thông báo hoặc thông báo không đúng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền khi có thay đổi liên quan đến giấy phép… bị phạt tiền từ 3 đến 5 triệu đồng. Dự thảo cũng quy định các hình thức xử phạt bổ sung như: Tước quyền sử dụng giấy phép trong 6 tháng đối với DN có hành vi tẩy xóa, sửa chữa nội dung giấy phép hoặc mua bán, cầm cố giấy phép…