Cục Viễn thông sơ kết 6 tháng đầu năm 2015

Ngày 30/7/015 tại Hà Nội, Cục Viễn thông đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2015. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

img

Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2015, Cục Viễn thông đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật góp phần hoàn thiện khung pháp lý tạo điều kiện hình thành và vận hành một thị trường viễn thông cạnh tranh, thực hiện đúng định hướng và mục tiêu phát triển viễn thông của Đảng, Nhà nước cũng như đáp ứng các cam kết quốc tế. Cục đã tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện môi trường pháp lý, xây dựng bổ sung các quy định giải quyết các vấn đề phát sinh từ thực tiễn cạnh tranh ngày càng phức tạp trên thị trường, từ những mô hình kinh doanh mới, từ những loại hình dịch vụ thông tin truyền thông mới được tích hợp và cung cấp trên cùng một hạ tầng truyền dẫn IP…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Nam Thắng chỉ đạo Cục Viễn thông rà soát lại các quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng cho phù hợp; ban hành quy chuẩn di động, gắn với chất lượng, tốc độ và vùng phủ sóng; quản lý chất lượng mạng, dịch vụ viễn thông cần chuyển từ hậu kiểm sang tiền kiểm và thanh kiểm tra, quan trọng nhất sau khi thanh kiểm tra thì phải công bố công khai, cần thì họp báo công bố, xem xét công bố trong khoảng thời gian từ 6 tháng hay 1 năm/lần. Cục Viễn thông có đủ hệ thống, có quy trình, quy chuẩn và nhân sự để có thể công bố chất lượng mạng, dịch vụ viễn thông. Công bố phải đo được chất lượng và công bố với người sử dụng để người sử dụng tự tin vào doanh nghiệp và sử dụng dịch vụ. Thứ trưởng đề nghị trong một số năm tới, Cục cần công bố công khai chất lượng mạng, dịch vụ viễn thông. Theo Thứ trưởng, chất lượng và giá cước là hai yếu tố người dân, xã hội quan tâm nhất. Trao đổi về định hướng chiến lược công tác của Cục Viễn thông trong năm nay và một vài năm tới, Thứ trưởng cho rằng đối với Cục thì một trong những cơ chế chính sách quan trọng nhất là phải bảo đảm môi trường cạnh tranh.

“Ngành của chúng ta qua các thời kỳ thành công được là do sớm mở cửa cạnh tranh, luôn luôn bám sát nguyên tắc là mọi quy định, cơ chế, chính sách đều lấy mục tiêu là thúc đẩy, đảm bảo môi trường cạnh tranh công khai, bình đẳng, minh bạch làm kim chỉ nam. Chính nhờ mô hình cơ chế cạnh tranh mà theo đó chất lượng dịch vụ được nâng lên và giá cước giảm, dịch vụ viễn thông được phổ cập bình dân. Tất cả thành công là do thị trường mở cửa, trên 10 doanh nghiệp có hạ tầng, và hàng chục doanh nghiệp cung cấp dịch vụ. Việt Nam là một trong những nước có tốc độ phát triển viễn thông cao, giá cước hạ, chất lượng phù hợp với thu nhập người dân”, Thứ trưởng nhấn mạnh. Cục Viễn thông phải quan tâm đến quy luật thị trường, khi làm cơ chế thì cần cố gắng bám theo các quy chế kinh tế thị trường. Luật Viễn thông được xây dựng năm 2009 đã cố gắng theo cơ chế thị trường, tránh các biện pháp hành chính. Một nguyên tắc nữa trong quản lý nhà nước về lĩnh vực viễn thông, Thứ trưởng cho biết, là phải chuyển mạnh từ quản lý sang thúc đẩy, chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm thì mới giảm gánh nặng nhà nước, giảm biên chế, phải can thiệp ít nhưng phải “nhanh, mạnh và quyết liệt”. Ngành viễn thông thành công cần bám sát nguyên tắc này.