VietnamPost đẩy mạnh triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015

Sáng 04/3/2015, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã có buổi làm việc với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) về Kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) trong năm 2015.

img

 Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi làm việc

Hai tháng đầu năm, doanh thu của Bưu điện Việt Nam tăng hơn 19%
 
Báo cáo tại Hội nghị, Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phạm Anh Tuấn cho biết năm 2015, VietnamPost đặt mục tiêu: Tổng doanh thu phát sinh hợp nhất tăng trên 38% so với năm 2014; lợi nhuận tăng hơn 22%. Riêng Công ty mẹ, tổng doanh thu phát sinh tăng 37%. Trong đó nhóm dịch vụ bưu chính tăng 44%; dịch vụ tài chính bưu chính tăng 21%, dịch vụ phân phối truyền thông tăng 77%.
 
img
 
Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Phạm Anh Tuấn báo cáo Bộ trưởng và đoàn công tác của Bộ TT&TT về tình hình hoạt động của Bưu điện Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2015 
 
Để hoàn thành được mục tiêu đã đề ra, ngay từ những ngày đầu năm các bưu điện tỉnh, thành phố cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời nghiêm túc thực hiện các giải pháp SXKD tại đơn vị mình. Do vậy, mặc dù kì nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài tới 9 ngày, nhưng trong 2 tháng đầu năm 2015 doanh thu toàn Tổng công ty tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2014; lợi nhuận đạt trên 16% kế hoạch.
 
Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Phạm Anh Tuấn cũng chia sẻ: Mặc dù lưu lượng hàng hóa dịp Tết Nguyên đán tăng đột biến, nhiều ngày tăng 200%, thậm chí có thời điểm tăng tới 400%, tuy nhiên các đơn vị trên toàn mạng lưới của Bưu điện Việt Nam đã chủ động bố trí ca, kíp; chủ động làm thêm ca, thêm giờ, đảm bảo lưu thoát hết bưu gửi trong từng ngày. Các bưu điện tỉnh, thành phố đều tổ chức phát thành công hầu hết các sản phẩm trước Tết Nguyên đán.
 
Riêng đối với việc tiếp nhận và khai thác các dịch vụ tài chính bưu chính, thời điểm trước Tết Nguyên đán, sản lượng dịch vụ chuyển tiền, tiết kiệm bưu điện thường tăng khá cao. Bình quân trong dịp này, số tiền luân chuyển tiền trong nước lên tới 105 tỷ/ngày; tiền trả chuyển tiền quốc tế đạt 135.000 USD/ngày; tiền nhận, trả tiết kiệm bưu điện cũng lên tới 400 tỷ/ngày. Tuy nhiên với sự quản lý và hướng dẫn của Tổng công ty, các đơn vị đều đã đảm bảo an toàn quỹ két, thực hiện nộp tiền vào ngân hàng sau khi lưu quỹ để đảm bảo lượng tiền mặt phục vụ chi trả khách hàng. Chính vì thế, mặc dù chủ trương chi trả lương hưu tháng 3 được yêu cầu thực hiện cận kề những ngày gần Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, nhưng tỉ lệ chi trả thông qua hệ thống bưu điện vẫn đạt hơn 85%. Nhiều đơn vị, tỷ lệ thành công lên tới 97% - 99%.
 
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong sản xuất kinh doanh
 
Với những mục tiêu đặt ra trong Kế hoạch phát triển của Tổng công ty năm 2015, Bưu điện Việt Nam xác định từ nay đến cuối năm nhiệm vụ còn rất nặng nề. Do đó, bên cạnh việc kiện toàn tổ chức, bộ máy, hoàn thiện các quy chế, quy định nội bộ cũng như đổi mới cơ chế kế hoạch, cơ chế tiền lương… Tổng công ty sẽ đặc biệt tăng cường công tác hỗ trợ, thúc đẩy kinh doanh tại các thị trường trọng điểm, nhất là tại 5 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và địa bàn vệ tinh của các thành phố lớn, các vùng tập trung khu công nghiệp, cửa khẩu. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tập trung đẩy mạnh công tác tiếp thị dịch vụ bưu phẩm kinh doanh, bưu phẩm đảm bảo, bưu phẩm quảng cáo; phát triển dịch vụ bưu kiện đối với khách hàng kinh doanh thương mại. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện và triển khai các dịch vụ nhằm triển khai hiệu quả dịch vụ hậu cần thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.
 
Ngoài ra, Bưu điện Việt Nam cũng sẽ cải tiến và đa dạng hóa phương thức chi trả bảo hiểm theo hướng tăng tiện ích cho người hưởng, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý người hưởng, chi trả lương hưu và các chế độ bảo hiểm xã hội. Đặc biệt, năm 2015 Bưu điện Việt Nam sẽ tích cực bám sát việc triển khai các phương án kinh doanh tại các điểm Bưu điện văn hóa xã (BĐ VHX) theo 2 tiêu chí là phục vụ công ích và phát triển kinh doanh dịch vụ.
 
Song song với công tác rà soát tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ, Bưu điện Việt Nam sẽ tập trung nguồn lực triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, nhất là các dự án liên quan đến cơ sở hạ tầng, mặt bằng sản xuất, hiện đại hóa hệ thống CNTT trong lĩnh vực bưu chính… Trong đó, chú trọng tới việc cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực TMĐT, triển khai cổng thông tin Cash@Post để kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ TMĐT, dịch chuyển dịch vụ chuyển tiền từ hệ thống CT2003 sang hệ thống PayPost; chuẩn hóa và trang bị các thiết bị, công cụ hỗ trợ sản xuất kinh doanh…
 
Theo Chủ tịch Hồi đồng Thành viên Đỗ Ngọc Bình, 2015 là năm bản lề trong việc thực hiện Chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2020 của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam mà Bộ trưởng Bộ TT&TT vừa phê duyệt. Để tiếp tục có những bước tăng trưởng ấn tượng, Bưu điện Việt Nam cần thay đổi nền tảng tổ chức sản xuất. Để làm được điều này thì phải có sự đầu tư, đưa CNTT vào hoạt động SXKD mạnh mẽ hơn, nhất là trong tình hình hiện nay nhu cầu vận chuyển trong lĩnh vực thương mại điện tử đang ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, thời gian tới Bưu điện Việt Nam cũng sẽ làm mới lại các dịch vụ truyền thống trong lĩnh vực tài chính bưu chính, nhất là việc chuyển tiền qua bưu điện.
 
Kiến nghị với Lãnh đạo Bộ TT&TT cùng các đơn vị chức năng thuộc Bộ, đại diện Bưu điện Việt Nam mong muốn Bộ TT&TT sớm trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 65/QĐ-TTg về cung ứng dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo, tạo điều kiện để VietnamPost và MobiFone tăng cường sự hợp tác hiệu quả trong hoạt động SXKD. Ngoài ra, hiện Bưu điện Việt Nam cũng đang khẩn trương hoàn thiện để trình Bộ TT&TT Điều lệ tổ chức và hoạt động Tổng công ty theo mô hình tổ chức mới. Do đó Tổng công ty mong muốn Bộ sớm phê duyệt để tạo điều kiện cho đơn vị trong việc vận hành, hoạt động. Nhất là việc kiện toàn Ban Tổng Giám đốc và sớm bổ nhiệm kiểm soát viên, tạo thuận lợi cho việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức quản lý của Tổng công ty…
 
Phát huy thế mạnh hệ thống Bưu điện văn hóa xã
 
Đánh giá cao kết quả đạt được của Bưu điện Việt Nam trong thời gian qua nhất là những nỗ lực đảm bảo an toàn, chất lượng các dịch vụ bưu chính tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định những kết quả đạt được của 2 tháng đầu năm 2015 sẽ là tiền đề quan trọng để Tổng công ty đẩy nhanh việc thực hiện các chỉ tiêu đề ra trong thời gian tới.
 
img
 
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son phát biểu tại buổi làm việc
 
Đồng thuận với các giải pháp của Tổng công ty trong việc triển khai kế hoạch SXKD năm 2015 cũng như Chiến lược phát triển của Bưu điện Việt Nam đến năm 2010, Bộ trưởng lưu ý bên cạnh việc khẩn trương kiện toàn bộ máy tổ chức, hoàn thành Điều lệ hoạt động của Tổng công ty cũng như các quy chế HĐTV, quy chế làm việc, quy chế giám sát đầu tư, quy chế quản lý vốn… Bưu điện Việt Nam muốn nâng cao sức cạnh tranh thì phải nâng cao chất lượng trên cơ sở đổi mới mô hình SXKD, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực, dịch vụ bưu chính. Bộ trưởng nhấn mạnh, dịch vụ chuyển phát của Bưu điện Việt Nam vẫn giữ được sự phát triển tích cực. Đây là dịch vụ lõi, là bản sắc mang thương hiệu của Bưu điện Việt Nam 70 năm qua. Tuy nhiên để duy trì phát triển dịch vụ này, VietnamPost cần phát huy những kinh nghiệm đã đạt được, cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng hiện có mà bất cứ đơn vị nào cũng phải ao ước đó là mạng lưới BĐ- VHX. Bộ trưởng đề nghị Bưu điện Việt Nam cần tiếp tục khang trang, đẩy mạnh việc nhận diện thương hiệu cũng như phối hợp chặt chẽ với Mobifone để cung cấp thêm các dịch vụ mới tại các ĐBĐ-VHX. Đây là điều kiện thuận lợi để VietnamPost nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, kể cả dịch vụ lõi cũng như các dịch vụ gia tăng khác. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son lưu ý, VietnamPost đã khẳng định được thương hiệu trong nước và khu vực, nhưng cần phải lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thương hiệu của mình ra thị trường quốc tế.
 
Cũng tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cùng các thành viên trong đoàn đã cho ý kiến về từng kiến nghị cụ thể của Bưu điện Việt Nam nhằm tạo điều kiện thuận lợi để Tổng công ty hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra trong năm 2015 cũng như Chiến lược phát triển giai đoạn 2011 - 2010 của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam mà Bộ đã phê duyệt.
 
img
 
Chủ tịch Hội đồng thành viên Đỗ Ngọc Bình khẳng định Bưu điện Việt Nam sẽ nỗ lực hết mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
 
Tiếp thu ý kiến của Lãnh đạo Bộ cùng các thành viên trong đoàn công tác, Chủ tịch Hội đồng thành viên Đỗ Ngọc Bình khẳng định, ngay sau Hội nghị này, HĐTV, Ban Tổng giám đốc cùng hơn 40.000 cán bộ, CNVC và người lao động của Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong đó đặc biệt chú trọng tới việc đổi mới mô hình tổ chức trên nền tảng ứng dụng CNTT và kĩ thuật, nâng cao chất lượng dịch vụ; đồng thời triển khai đúng tiến độ các dự án phát triển bưu chính mà Bộ TT&TT đã phê duyệt.
 
Nguồn: VietnamPost