VietNam Post tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2015

Chiều ngày 19/12/2014, tại Hà Nội, Tông công ty Bưu điện Việt Nam đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã tới dự và thừa ủy quyền của Chủ tịch nước đã trao Huân chương lao động hạng Ba cho Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

img

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Tổng Công ty BĐVN đã có thành tích xuất sắc 2009 - 2013 góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 
img
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng trao tặng Cờ thi đua của Bộ TT&TT cho các tập thể của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam
 
Theo báo cáo của đại diện Bưu điện Việt Nam, năm 2014 là năm đầu tiên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) hoạt động sau khi kết thúc giai đoạn được nhà nước hỗ trợ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 65/2008/QĐ-TTg. BĐVN phải đẩy mạnh phát triển kinh doanh để bù đắp công ích (duy trì mạng lưới bưu chính công cộng và cung ứng dịch vụ bưu chính công ích theo tiêu chuẩn và giá cước của Nhà nước…). Năm 2014, tổng lợi nhuận hợp nhất của Tổng công ty Bưu điện dự kiến là 99,3 tỷ đồng, bằng 144% kế hoạch, tăng 19,9% so với thực hiện năm 2014. Trong đó, nhóm dịch vụ bưu chính chuyển phát (bưu chính, DataPost, phát hành báo chí) ước đạt doanh thu 2.677,4 tỷ đồng, bằng 94,5% kế hoạch năm 2013, tăng 13% so với thực hiện năm 2013.
 
Các dịch vụ tài chính bưu chính (dịch vụ đại lý ngân hàng, đại lý bảo hiểm, chi trả bảo hiểm xã hội, dịch vụ chuyển tiền) tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao qua các năm, đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh chung của Tổng công ty. Tổng doanh thu các dịch vụ tài chính bưu chính năm 2014, ước đạt 1.244,3 tỷ đồng, bằng 106,9% kế hoạch năm 2014, tăng 41,3% so với thực hiện năm 2013. Về nhóm các dịch vụ phân phối truyền thông trong năm 2014, được Tổng công ty Bưu điện cho biết đã được tổ chức lại, đảm bảo thống nhất trong quản lý, tổ chức triển khai dịch vụ. Doanh thu năm 2014 ước đạt 1.590,2 tỷ đồng.
 
Năm 2014, Tổng công ty Bưu điện đặc biệt quan tâm tới công tác quy hoạch dịch vụ, cải tiến và phát triển dịch vụ mới. Dịch vụ thu hộ, chi hội được mở rộng cả về quy mô và đối tác, đã mở rộng phạm vi thu hộ tiền điện tại các tỉnh phía Nam, thu phí thị thực Hoa Kỳ, thu hộ Viettel, triển khai dịch vụ thu hộ tiền bán vé tàu điện tử của Đường sắt Việt Nam. Bên cạnh việc triển khai các giải pháp thúc đẩy dịch vụ tiết kiệm bưu điện, đã triển khai nhiều dịch vụ ngân hàng mới trên mạng lưới như tiết kiệm gửi góp linh hoạt, tiết kiệm bậc thang, giao dịch tất toán tài khoản tại Phòng giao dịch Bưu điện khác gốc, dịch vụ cho vay tiêu dùng, dịch vụ cầm cố sổ tiết kiệm, dịch vụ thẻ. Trong năm 2014, Tổng công ty Bưu điện đã phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt triển khai dự án tư vấn chuyển giao công nghệ với Bưu chính Pháp, xúc tiến triển khai dịch vụ chuyển tiền với Instant cash và Bưu chính Ucraina, chính thức triển khai dịch vụ điện hoa quà tặng trên nền thương mại điện tử.
 
Đánh giá công tác năm 2014 của Tổng công ty Bưu điện, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã phát biểu năm 2014 năm thứ 2 hoạt động độc lập, cũng là năm đầu tiên Tổng công ty hoạt động sau khi kết thúc giai đoạn được Nhà nước hỗ trợ cung ứng dịch vụ bưu chính công ích theo Quyết định số 65 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ. Trong điều kiện kinh tế chung vẫn còn nhiều khó khăn, Tổng công ty vẫn phấn đấu thực hiện tốt và bảo toàn, phát triển vốn nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng các dịch vụ bưu chính, kinh doanh có lãi cao hơn năm 2013. Điều này đã chứng tỏ Tổng công ty đã đi đúng hướng, nhiều giải pháp chỉ đạo điều hành SXKD phù hợp. Điểm nổi bật là tổng công ty đã biết tích cực chủ động khai thác thị trường các dịch vụ công, tạo nguồn thu mới ổn định về lâu dài.
 
Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới cùng với triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nghiệm vụ trọng tâm mà Tổng công ty đã đề ra trong kế hoạch năm 2015, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã yêu cầu 7 nhiệm vụ mà Bưu điện Việt Nam cần làm tốt như sau: Cần nhanh chóng kiện toàn tổ chức Tổng công ty theo mô hình hoạt động mới ngay sau khi Bộ, Ban Ngành quyết định tổ chức lại Tổng công ty; Tổng công ty tiếp tục tìm kiếm các giải pháp khai thác hiệu quả mạng lưới bưu chính công cộng mà Nhà nước đã giao cho Tổng công ty để phát triển kinh doanh và phục vụ nhân dân, đặc biệt là phát huy tiềm năng của hệ thống điểm bưu điện văn hóa xã; Tổng công ty hiện cần suy nghĩ chiến lược phát triển lâu dài và bền vững với mô hình tăng trưởng bền vững và phải xác định hơn nữa các thị trường, dịch vụ chiến lược để đầu tư có tâm, trọng điểm; Tổng công ty cũng cần tăng cường hợp tác, phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ, khai thác tiềm năng thế mạnh, tiềm năng của Bộ trong việc định hướng, hỗ trợ cho Tổng công ty thực hiện nhiệm vụ phục vụ sản xuất kinh doanh trong thời gian tới; Phát huy và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong việc quản trị, cũng như cung ứng các dịch vụ, bắt kịp các tiến bộ của thế giới về tích hợp các loại hình hỗn hợp về đa dạng hóa các dịch vụ nâng tầm chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ; Tăng cường quan tâm bồi dưỡng cán bộ cấp tham mưu, chiến lược đảm bảo cho cán bộ cấp này cũng phải thường xuyên cập nhật và sát với thực tiễn mạng lưới kinh doanh đang phát triển từng ngày, từng giờ trên mạng lưới; Quan tâm, chăm lo đời sống cán bộ CNVC, người lao động, có cơ chế đãi ngộ phù hợp, tương xứng với cố gắng, nỗ lực của người lao động đã bỏ ra trong hoạt động của Tổng công ty...