Ngành Thông tin và Truyền thông với cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Xác định cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có tác động sâu sắc trong toàn xã hội, ngay từ khi cuộc vận động bắt đầu triển khai, ngành Thông tin và Truyền thông đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp trong ngành đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Đây cũng là nhận định cuả Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại buổi làm việc với Bộ Thông tin và Truyền thông vừa diễn ra trong chiều ngày 8/1/2014. Uỷ viên Bộ chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì buổi làm việc. Tham dự có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son; Thứ trưởng Trần Đức Lai cùng các thành viên Ban chỉ đạo cuộc vận động…

img

Sau 04 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, cơ bản các đơn vị trong ngành Thông tin và Truyền thông đều hưởng ứng tích cực cuộc vận động trong việc mua sắm vật dụng, trang thiết bị làm việc là những sản phẩm do Việt Nam sản xuất có chất lượng. Đặc biệt các doanh nghiệp trong ngành, nhất là viễn thông và công nghệ thông tin đã chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Hiện đã có gần 500 sản phẩm của ngành Thông tin và Truyền thông mang thương hiệu Việt có mặt trên thị trường, được đông đảo người tiêu dùng trong nước sử dụng và đánh giá cao. Điển hình như các sản phẩm phần mềm mã nguồn mở Việt, máy tính, thiết bị thu hình thương hiệu Việt, điện thoại di động do người Việt Nam thiết kế, sản xuất… Ngoài ra, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, thời gian qua Bộ đã chỉ đạo các cơ quan báo chí trung ương như Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân dân, Thông tấn xã Việt Nam, các cơ quan báo chí của các Bộ, ngành, đoàn thể như Báo Đại đoàn kết, Tiền phong, Tuổi trẻ, Thanh niên, Lao động, Công thương, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, TP. HCM, Báo Người lao động, Hà Nội mới, Đài Truyền hình VTC thường xuyên mở chuyên trang, chuyên mục về Cuộc vận động. Các đài phát thanh và truyền hình trung ương và thành phố tường thuật trực tiếp lễ phát động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chuyên mục “Ô cửa bí mật”, “Chắp cánh thương hiệu”, “Thương hiệu Việt”, “Hãy chọn giá đúng”, các chuyên mục về doanh nghiệp, doanh nhân trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, lưu thông, phân phối, các chương trình hành động của nhiều Bộ, Ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp… phát sóng trên các đài phát thanh truyền hình đã tạo được sự quan tâm chú ý của khán, thính giả. Từ năm đầu tiên triển khai cho đến nay, các cơ quan báo chí đề cập nhiều tới việc đưa hàng hóa về nông thôn, coi trọng tiêu dùng trong nước, các chiến dịch giảm giá, bình ổn giá. Qua đó góp phần làm thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng hàng hóa nội địa trong mọi tầng lớp nhân dân.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc Trưởng ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh công tác thông tin, truyền thông đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Do đó Bộ Thông tin và Tryền thông cần đẩy mạnh hơn nữa công tác chỉ đạo, định hướng tuyên truyền với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, thường xuyên cập nhật thông tin mới về các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Bên cạnh đó các đơn vị sản xuất kinh doanh trong ngành cần có thêm nhiều hơn nữa các sản phẩm công nghệ thông tin, viễn thông có giá thành hợp lý, chất lượng cao mang thương hiệu Việt.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son cho biết trong thời gian tới sẽ chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí tích cực có các thông tin tuyên truyền về sản phẩm Việt để tăng cường hiệu quả tuyên truyền, đóng góp tích cực hơn cho Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Trong dịp tổng kết 5 năm Cuộc vận động tới đây, Bộ trưởng cũng cho biết sẽ làm việc với Ban Tuyên giáo trung ương chọn lựa những bài viết về thương hiệu Việt để trao giải. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng sẽ phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm thương hiệu Việt có thể cung cấp nhiều thông tin hơn nữa về các sản phẩm, hàng hóa thương Việt Nam cho báo chí tuyên truyền.