TP.HCM đề xuất quản lý thuê bao di động trả trước như trả sau

Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.HCM đề nghị Bộ TT&TT ban hành quy định quản lý thuê bao di động trả trước như thuê bao di động trả sau.

img

 Ông Lê Quốc Cường tại buổi họp báo hôm 1/10/2015 - Ảnh: H.Đ

Phát biểu trong buổi họp “Báo cáo về hoạt động của Sở TT&TT 9 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2015” hôm 1/10/2015, ông Lê Quốc Cường – Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết, việc Sở đề xuất quản lý thuê bao di động trả trước như thuê bao di động trả sau, nhằm hạn chế SIM rác và dễ quản lý khi có vấn đề xảy ra. Hiện nay, để đăng ký SIM trả trước, thuê bao chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân và nhà mạng chỉ quản lý dựa trên các thông tin cá nhân ghi trên đó. Trong khi để đăng ký thuê bao trả sau thì người dùng dịch vụ phải ký hợp đồng với nhà mạng, đồng thời cung cấp nhiều thông tin cá nhân hơn. Ông Cường cho biết Sở đã rất kiên trì gửi văn bản đề xuất cho Bộ và UBND TP.HCM về việc này.
 
Trong buổi họp báo, cán bộ Sở TT&TT TP.HCM cũng cung cấp Quyết định số 35/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày 13 tháng 01 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Trong đó bổ sung dịch vụ thông tin di động (mặt đất) trả trước phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Nghĩa là, thuê bao di động trả trước phải ký hợp đồng sử dụng dịch vụ với nhà mạng, tương tự thuê bao trả sau. Cán bộ Sở TT&TT cho biết, Bộ TT&TT sẽ quy định mẫu hợp đồng này. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 15/10/2015.
 
Ngoài đề xuất trên, báo cáo của Sở TT&TT cho biết đã gửi các đề xuất khác lên Bộ TT&TT. Về tin nhắn rác, Sở TT&TT đề xuất Bộ hướng dẫn quy trình xử lý đối với tin nhắn quảng cáo vi phạm quy định, đồng thời quy định trách nhiệm cụ thể của các doanh nghiệp, đơn vị liên quan trong quá trình xử lý. Bên cạnh đó, hướng dẫn cụ thể giới hạn tần suất nhắn tin từ mỗi nguồn gửi để nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn thực hiện.
 
Sở cũng đề xuất Bộ hướng dẫn cơ sở pháp lý thực hiện cắt liên lạc các số điện thoại quảng cáo không đúng quy định, các đầu số và số điện thoại có trong tin nhắn rác trong thời gian sớm nhất để thống nhất triển khai trên toàn quốc.
 
Về hình thức gọi điện trực tiếp để quảng cáo, Sở đề nghị Bộ có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tăng cường bảo mật thông tin cá nhân của người dùng dịch vụ để tránh tình trạng dữ liệu này bị khai thác trái quy định pháp luật, và nghiên cứu ban hành quy định để quản lý hình thức quảng cáo bằng cách gọi điện thoại trực tiếp.
 
Bên cạnh đó, triển khai một số biện pháp chấn chỉnh hoạt động tự mở các dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng thông tin di động như nhạc chuông chờ, dịch vụ tra cứu thông tin được tích hợp sẵn trong SIM… mà không có sự đồng ý của khách hàng.
 
Sở TT&TT TP.HCM cũng đề nghị kiểm tra xử lý vi phạm đối với các doanh nghiệp không thông báo giá cước trước khi người sử dụng gọi tới tổng đài cung cấp dịch vụ nội dung, và không tính cước phí theo giá cước gọi tới các tổng đài cung cấp nội dung trong khoảng thời gian thông báo giá cước cho người dùng dịch vụ.
 
Ngoài ra, trong hạng mục viễn thông, Sở cũng đề xuất lên Bộ các vấn đề về quản lý doanh nhiệp bưu chính, chuyển phát; quản lý doanh nghiệp sau cấp phép; hướng dẫn các thủ tục về hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử…