Sở TTTT Hà Nội triển khai kế hoạch phòng chống lụt bão năm 2010 và Kế hoạch 167 về quản lý, tổ chức hoạt động quảng cáo rao vặt

Ngày 14/5/2010, tại Hà Nội, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã chủ trì tổ chức tổng kết công tác phòng chống lụt bão năm 2009, triển khai kế hoạch công tác PCLB năm 2010, đồng thời triển khai thực hiện kế hoạch 167 của UBND thành phố Hà Nội về quản lý, tổ chức hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn Hà Nội.

img

Tham dự hội nghị có đại diện Lãnh đạo 7 doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn Hà Nội, Bưu điện Hà Nội, đại diện 29 Phòng Văn hóa thông tin thuộc tất cả các quận huyện trên địa bàn Hà Nội.

Trong năm 2009, mặc dù tình hình thời tiết diễn biến phức tạp với 5 cơn bão đổ bộ trực tiếp vào Việt Nam, gây ra gió mạnh, mưa lớn tại Hà Nội, ngành Thông tin truyền thông đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn thông tin liên lạc phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, cơ quan Đảng trong công tác PCLB, khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra cho mạng lưới BCVT. Các doanh nghiệp BCVT đã kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống trang thiết bị thông tin, chuẩn bị đầy đủ linh kiện, vật tư, nguồn điện, thiết bị dự phòng, sẵn sàng xử lý kịp thời khi có sự cố xảy ra. Tổ chức tốt mạng thông tin cố định có dây, cố định không dây, di động, mạng vô tuyến sóng ngắn và triển khai hệ thống xe thông tin lưu động.

Theo kinh nghiệm của quận Tây Hồ, một quận nội thành có 9 km đê siêu cấp, 4/8 phường thuộc quận nằm ở ngoài đê với hơn 40.000 dân cư, trong phòng chống lụt bão, không phải lúc nào các giải pháp kỹ thuật hiện đại tiên tiến cũng thay thế được các giải pháp tại chỗ và truyền thống. Loa tay (dùng pin) và thuyền nan lại là phương tiện truyền thông và giao thông hiệu quả nhất. Khi có lũ lụt, sẽ kèm theo cắt điện, Đài truyền thanh phường, xã không thể hoạt động. Thuyền cao su không tiện dụng và hiệu quả bằng thuyền nan. Thường xuyên tuyên truyền, nâng cao tinh thần phòng chống lụt bão của người dân là kinh nghiệm quý mà đại diện Phòng Văn hóa Thông tin Thị xã Sơn Tây chia sẻ.

Kế hoạch đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác PCLB, TKCN ngành Thông tin truyền thông năm 2010 tiếp tục lấy phương châm “Chủ động phòng tránh – đối phó kịp thời – khắc phục khẩn trương và có hiệu quả” và vận dụng linh hoạt phương châm “4 tại chỗ” trong việc xây dựng phương án PCLB và tổ chức thông tin phục vụ công tác PCLB. Tuy nhiên, theo ý kiến đóng góp của các đại biểu, bản kế hoạch cần xác định rõ nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền của Phòng Văn hóa Thông tin các quận huyện. Cần sử dụng hiệu quả hơn nữa Đài Truyền thanh quận, huyện, xã, phường, coi đây là một kênh truyền thông quan trọng trong việc nâng cao ý thức của người dân về phòng chống lụt bão. Đối với các điểm xung yếu, cần có một kế hoạch tổng thể, rõ ràng và phải được phê duyệt của Trưởng Ban PCLB.

Tiến tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 167 ngày 15/12/2009 về quản lý, tổ chức hoạt động quảng cáo rao vặt trên địa bàn Hà Nội. Tính đến ngày 12/5/2010, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã gửi danh sách số điện thoại quảng cáo rao vặt vi phạm cho các doanh nghiệp viễn thông (lần 1: 319 số, lần 2: 153 số, lần 3: 398 số). Đến nay, vẫn còn một số số điện thoại quảng cáo rao vặt tiếp tục tái phạm. Ông Phạm Quốc Bản, Giám đốc Sở TTTT Hà Nội yêu cầu các nhà mạng ngừng cung cấp dịch vụ cho các số máy vi phạm, hạn cuối cùng là ngày 20/5/2010. Ông Bản cho rằng, kế hoạch 167 cần phải thực hiện bền bỉ, lâu dài, kiên quyết, góp phần tạo nên bộ mặt xanh, sạch, đẹp của Thủ đô.
 

Nguồn: HG