Cần Thơ sẽ phát triển ít nhất một khu CNTT tập trung

Thứ tư, 11/11/2015 09:03

Ông Đỗ Hoàng Trung, Giám đốc Sở TT&TT Cần Thơ cho biết, Cần Thơ sẽ hình thành và phát triển ít nhất một khu CNTT tập trung trên địa bàn, ban hành các chính sách hỗ trợ, ưu đãi cao nhất để thu hút nhiều doanh nghiệp CNTT trong và ngoài nước đầu tư.

img

Trung tâm công nghệ phần mềm Đại học Cần Thơ đang là một trong những đơn vị CNTT tiêu biểu hoạt động trên địa bàn thành phố

Đặc biệt, theo ông Đỗ Hoàng Trung, khu CNTT tập trung tại Cần Thơ sẽ có những ưu đãi nhằm thu hút các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực phần mềm, nội dung số và dịch vụ CNTT để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của thành phố, đóng góp tích cực trong giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách của thành phố; đồng thời góp phần vào nhu cầu phát triển công nghiệp CNTT của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Quy hoạch Tổng thể phát triển khu CNTT tập trung đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025, phát triển các khu CNTT tập trung là tiền đề quan trọng để công nghiệp CNTT Việt Nam phát triển, góp phần đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về CNTT và truyền thông. Những địa phương có lợi thế về hạ tầng giao thông, hạ tầng viễn thông và CNTT, nguồn nhân lực về CNTT và mức độ ứng dụng, phát triển CNTT sẽ được lựa chọn để xây dựng các khu CNTT tập trung. Quy hoạch Tổng thể về phát triển khu CNTT tập trung yêu cầu phải hình thành hệ thống các khu CNTT tập trung với quy mô hợp lý về diện tích mặt bằng, phân bổ hợp lý về ngành nghề chuyên môn, vị trí địa lý để đảm bảo hiệu quả đầu tư. Việc phát triển các khu CNTT tập trung cũng phải đảm bảo sự phát triển bền vững về môi trường, kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, đồng thời đảm bảo sử dụng tài nguyên đất hiệu quả, đúng mục tiêu.

Mới đây, Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 26/NQ-CP của Chính phủ về ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Theo đó, mục tiêu được Cần Thơ đặt ra là đến năm 2020, thành phố Cần Thơ sẽ thuộc nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về phát triển công nghiệp CNTT và nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu về ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước.

Ngành công nghiệp CNTT Cần Thơ đang có tốc độ tăng trưởng hàng năm trung bình 20-25%, đóng góp không nhỏ vào ngân sách cho thành phố. Hiện nay, trên địa bàn có khoảng 332 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực CNTT, điện tử với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh sản phẩm điện tử, phần cứng máy tính, sản xuất, kinh doanh phần mềm và nội dung số; dịch vụ CNTT và đào tạo nhân lực CNTT. Các doanh nghiệp hoạt động tiêu biểu trên địa bàn có thể kể đến như Trung tâm công nghệ phần mềm Đại học Cần Thơ, Công ty Cổ phần Điện - Điện tử Hải Huy, Công ty TNHH GHP Far Ease chi nhánh Cần Thơ….

Khu CNTT tập trung là khu tập trung các hoạt động nghiên cứu - phát triển, đào tạo, sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ CNTT, cung cấp hạ tầng, cung ứng dịch vụ CNTT cho các tổ chức, doanh nghiệp và các hoạt động khác liên quan đến CNTT.

 

Bảo Bình
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top