Quản tốt hơn các hoạt động giao dịch, mua sắm trực tuyến

Thứ tư, 31/12/2014 14:52

Ngay trong năm 2014, Bộ Công Thương dự kiến sẽ ban hành Thông tư thay thế Thông tư số 12 hướng dẫn Nghị định 52 về thương mại điện tử (TMĐT) để siết chặt quản lý hiện tượng buôn gian bán lận trên mạng Internet.

img
 
Tuy nhiên, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Facebook Việt Nam bày tỏ sự bức xúc về việc ban hành thêm quá nhiều quy định quản lý chặt chẽ gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh trực tuyến.
 
Đau đầu vì hiện tượng lừa đảo, hàng giả
Ông Lê Đức Anh, Phó Trưởng phòng Phát triển Dịch vụ trực tuyến, Cục TMĐT và Công nghệ thông tin, Bộ Công Thương cho biết: Gần đây, tại Việt Nam đã nở rộ nhiều mô hình kinh doanh trực tuyến mới. Ví dụ, mô hình bán hàng trên Facebook có khả năng tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh cá thể. "Tôi đã biết có 1 người chi 10 triệu đồng/ngày để quảng cáo trên Facebook, 1 ngày bán được khoảng 30 chiếc điện thoại, mỗi tháng có khoảng 1.000 đơn hàng, doanh thu hàng tỷ đồng/tháng".
 
Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Facebook Việt Nam cũng nêu ra một số dẫn chứng về những người Việt Nam tận dụng được lợi thế của mạng Internet để kinh doanh hiệu quả. Chẳng hạn, một bạn trẻ ở TP.HCM sau khi đi du học về muốn mở dịch vụ kinh doanh trên mạng, liền lập Fanpage Saigon Flea Market, sau khi có doanh thu thì mở phiên chợ trời Online, sau đó mở chợ trời offline ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Hiện chợ trời của bạn ấy đã có 150 đơn vị tham gia bán hàng với số lượng người tham gia mua bán tại mỗi phiên lên tới khoảng 2.000 người. Hoặc, Fanpage Shop Tình Nhân chuyên bán quà lưu niệm cho các cặp đôi trẻ, cùng với 3 cửa hàng offline đem lại cho chủ kinh doanh doanh thu vài tỷ đồng mỗi tháng.
 
Theo ông Lê Đức Anh, ở góc độ quản lý Nhà nước, chúng tôi ủng hộ phát triển TMĐT trên những nền tảng công nghệ hiện đại này nhưng trên cơ sở đúng pháp luật nhằm hạn chế vi phạm gian lận trong kinh doanh trực tuyến. TUy nhiên, câu chuyện quản lý hàng giả, hàng nhái đang là bài toán "nan giải". Đơn cử, có người rao bán điện thoại Vertu giá 5 triệu đồng. Chắc chắn đây là hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn đang được bày bán công khai trên mạng. Theo ông Lê Đức Anh, đơn vị đã phải kết hợp với nhiều đơn vị như: công an, quản lý thị trường, ngân hàng để quản lý và chấn chỉnh các đơn vị và cá nhân vi phạm.
 
Được biết, 10 tháng đầu năm 2014, Bộ Công Thương đã tổ chức thanh tra rất nhiều doanh nghiệp có hành vi bán hàng giả, hàng nhái, và xử lý theo quy định trong Nghị định 158 (quy định xử lý các vi phạm trong thương mại, trong đó có cả xử lý vi phạm trong TMĐT). Rất nhiều website bán hàng trực tuyến nhưng không đăng ký với Bộ Công Thương đã bị xử phạt từ 30 triệu đồng trở lên nhằm răn đe. Ngoài ra, Cục TMĐT và CNTT đã cùng với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành chính sách quy định chung liên quan đến thanh toán trong TMĐT, nhằm kiểm soát các hoạt động lừa đảo, rửa tiền liên quan đến thanh toán trực tuyến...
 
Facebook Việt Nam: Không muốn bị "siết" thêm
Theo ông Lê Đức Anh: "Trước sự xuất hiện của nhiều mô hình kinh doanh trực tuyến mới với rất nhiều thay đổi trong hoạt động TMĐT trên thực tế, Bộ Công Thương đã soạn thảo Thông tư thay thế Thông tư số 12 (ban hành tháng 4/2013 quy định hướng dẫn Nghị định 52 về TMĐT) theo hướng ban hành những chính sách đảm bảo thúc đẩy phát triển hoạt động TMĐT mà vẫn đảm bảo quản lý hiệu quả lĩnh vực này. Dự kiến, Thông tư mới sẽ được ban hành ngay trong năm 2014, trong đó cố gắng đưa vào những quy định để quản lý tốt hơn các hoạt động giao dịch, mua sắm trực tuyến". Tuy nhiên, ở góc độ doanh nghiệp, nhà cung cấp giải pháp kinh doanh trực tuyến, ông Huỳnh Kim Tước lại đưa ra một góc nhìn khác. Theo ông Tước, "kinh doanh trên môi trường mạng hay môi trường trực tuyến thì đều có hiện tượng gian lận, hàng giả hàng nhái. Ngay cả ở một quốc gia có hệ thống luật pháp chặt chẽ như Singapore thì mới đây vẫn có người bị lừa mua iPhone khi mua trực tiếp tại cửa hàng". 
 
Do đó, "khi giao dịch trên mạng có vấn đề phức tạp, ở Việt Nam lại yêu cầu cơ quan quản lý ban hành ra những quy định cụ thể. Nhưng cần nhìn rộng ra thế giới, ở những nước phát triển như Mỹ cũng không có các quy định chặt như vậy. Nếu có giao dịch lừa đảo, bán hàng giả, hàng nhái, thì website sẽ bị đánh giá kém chất lượng. Người mua hàng cần xem xét cẩn trọng trước khi mua, nếu thấy website không có uy tín thì không giao dịch. Thực chất, trong cuộc sống bình thường, nếu gặp người lạ lần đầu tiên, chúng ta liệu có trao tất cả niềm tin, thẻ tín dụng, thông tin cho họ không? Trong giao dịch online, cũng nên cẩn trọng. Nếu cứ ban hành thêm thông tư, nghị định có những ràng buộc mới, rất có thể sau này ai muốn kinh doanh trên mạng phải xin phép, điều này không khả thi", ông Tước nói.
 
Xuân Bách
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top