Đà Nẵng với Đề án nước mạnh về CNTT-TT: Tạo hạ tầng đồng bộ ứng dụng CNTT

Thứ tư, 31/12/2014 14:32

Sau hơn 7 năm (từ 2007-2014) triển khai dự án phát triển CNTT & Truyền thông tại TP Đà Nẵng, nhiều hạng mục của dự án đã phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả cao. Đây là một trong những hạng mục quan trọng của TP.Đà Nẵng thực hiện chương trình Đề án đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT...

img
 
Dự án phát triển CNTT & Truyền thông tại TP Đà Nẵng (còn gọi là Tiểu dự án Đà Nẵng) do Ngân hàng thế giới tài trợ được triển khai với sứ mệnh thúc đẩy ứng dụng CNTT & TT trong các cơ quan Nhà nước, tạo nền tảng vững chắc cho việc xây dựng mô hình Chính quyền điện tử (CQĐT). Sau hơn 7 năm triển khai (2007-2014), nhiều hạng mục của dự án đã phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả cao. Theo đó, Dự án đã cung cấp trên 2.500 máy tính, hàng trăm máy chủ, máy tính xách tay, máy in, máy quét, máy chiếu,… cho 121 sở ban ngành, quận huyện, cơ quan Đảng, đoàn thể… tạo nền tảng quan trọng cho việc triển khai CQĐT tại TP Đà Nẵng.
 
Dự án cũng đã triển khai đào tạo nhân lực CNTT & Truyền thông với trên 4.000 lượt người, trong đó đào tạo nâng cao năng lực về Chính phủ điện tử (CPĐT) cho lãnh đạo (CIO) là 133 lượt người, đào tạo vận hành các hệ thống đã đầu tư là 2.097 lượt người, đào tạo về kỹ nghệ phần mềm là 75 người, đào tạo chuyên sâu về CNTT & Truyền thông là 654 lượt người, đào tạo CNTT & Truyền thông từ cơ bản đến chuyên sâu thông qua Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu ứng dụng là 1.125 lượt người. Tổng đài Thông tin Dịch vụ công TP Đà Nẵng ra đời từ Tiểu dự án Phát triển CNTT & Truyền thông TP Đà Nẵng. Tính đến tháng 11/2014, Tổng đài đã thực hiện 40.816 giao dịch với tổ chức và công dân; trong đó có 10.500 cuộc gọi đề nghị tư vấn, giải đáp về thủ tục, dịch vụ công trực tuyến.
 
Theo ông Phạm Kim Sơn, Giám đốc Sở TT&TT Đà Nẵng: “Kết quả quan trọng nhất của Dự án phát triển CNTT&TT Đà Nẵng là đã xây dựng được cơ sở hạ tầng kỹ thuật CNTT & Truyền thông đồng bộ bao gồm các hạng mục như: Mạng đô thị TP Đà Nẵng, Trung tâm dữ liệu, Hệ thống kết nối không dây công cộng, Trung tâm Thông tin dịch vụ công, Trung tâm nghiên cứu và đào tạo CNTT&TT”. Thông qua Dự án, Đà Nẵng đã xây dựng được Nền tảng ứng dụng CQĐT thành phố, giúp chuẩn hóa về mặt kiến trúc, công nghệ và nền tảng dữ liệu cho các ứng dụng CQĐT tại TP Đà Nẵng, cung cấp các CSDL nền, công cụ phát triển, công cụ kiểm thử và thực thi phần mềm để các cơ quan nhà nước tại TP Đà Nẵng phát triển các ứng dụng dựa trên kiến trúc chung. Đơn cử, Mạng đô thị diện rộng (MAN) việc kết nối đến 95 điểm của nhiều cơ quan Nhà nước (Sở, ngành chỉ có 27 điểm kết nối); qua tính toán của Sở, bình quân mỗi năm tiết kiệm được 30 tỷ đồng cho các đơn vị trong việc truyền và trao đổi dữ liệu.
 
Theo ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: Hạ tầng CNTT & Truyền thông đã góp phần xây dựng một hình ảnh mới về TP Đà Nẵng. Trên cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, TP Đà Nẵng đã triển khai nhiều chương trình, dự án ứng dụng CNTT-TT, góp phần đưa Đà Nẵng liên tiếp 6 năm liền dẫn đầu cả nước về chỉ số sẵn sàng cho ứng dụng CNTT (ICT Index) và trở thành điểm sáng xây dựng Chính phủ điện tử cũng như là tấm gương điển hình thực hiện thành công Đề án đưa Việt Nam trở thành nước mạnh về CNTT-TT...
 
Đoàn Hạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top