Doanh số “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” đạt 154 tỷ đồng

Thứ tư, 31/12/2014 09:39

Trong “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” diễn ra 5/12, website của chương trình đã có 1.993.000 lượt truy cập và 10.684.904 lượt xem khuyến mãi. Đặc biệt, thống kê từ các DN tham gia, tổng số đơn hàng đạt 160.055 đơn với tổng giá trị 154 tỷ đồng.

img
 
Gần 161.000 đơn hàng online
Chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” là sự kiện được Cục Thương mại điện tử và CNTT thuộc Bộ Công Thương phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam. Chương trình nhằm mục đích đưa thương mại điện tử tới đông đảo người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy sự hợp tác giữa các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.
 
Theo đó, trong thời gian từ 0h đến 24h ngày thứ Sáu đầu tiên của tháng 12 (5/12/2014), người tiêu dùng sử dụng phương thức đặt mua hàng trực tuyến trên các website đăng ký tham gia chương trình sẽ được miễn 100% cước chuyển phát hàng và được hưởng nhiều ưu đãi, khuyến mãi lớn khác.
 
Tại lễ tổng kết chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” diễn ra chiều qua, ngày 29/12/2014, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và CNTT khẳng định, mặc dù là lần đầu tiên được tổ chức song “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” đã đạt được những thành công bất ngờ, vượt sự mong đợi của các thành viên Ban tổ chức.
 
Chương trình đã có 1.000 doanh nghiệp thuộc nhiều ngành hàng tham gia, từ mỹ phẩm, thời trang, sách - văn phòng phẩm, đồ gia dụng cho đến bảo hiểm, đồ điện tử,dịch vụ nội dung số, giải trí trực tuyến... Đặc biệt, số lượng sản phẩm, dịch vụ được các doanh nghiệp khuyến mại, giảm giá trong “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” là 3.226 sản phẩm, dịch vụ.
 
Theo thống kê riêng trên website chính thức của chương trình “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” tại địa chỉ: www.onlinefriday.vn, tổng số lượt truy cập vào các hệ thống thông tin đạt gần 2 triệu lượt visit; tống số lượt xem thông tin là trên 10,6 triệu lượt pageviews; tỷ lệ xem trang/visit đạt 7,09 views/visit; số người tham gia các chương trình giải thưởng là 13.604 người; và 11.301 email của khách hàng đăng ký theo dõi khuyến mại thường xuyên.
 
Đáng chú ý, thống kê của Ban tổ chức được tổng hợp từ 250/1.000 doanh nghiệp tham gia “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” và được quy đổi ước tính cho tổng số doanh nghiệp tham gia theo tỷ lệ 80/20 cho thấy, trong ngày 5/12/2014, tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp tham gia ước đạt 154 tỷ đồng, tăng 2,48 lần so với ngày trung bình trong năm; và tổng số đơn hàng là gần161.000 đơn, tăng trên 3,1 lần so với ngày trung bình trong năm.
 
73% khách hàng vẫn chọn thanh toán tiền mặt, COD
Theo đại diện Ban tổ chức, trong “Ngày mua sắm trực tuyến 2014”, nhóm mặt hàng công nghệ, thời trang, gia dụng - gia đình chiếm ưu thế trong hoạt động mua sắm online của người tiêu dùng với tỷ lệ tương ứng là 41%, 24% và 17%. Lĩnh vực hàng không mực dù chỉ có hai doanh nghiệp là Vietjet và Jetstar tham gia, tuy nhiên các chương trình khuyến mãi lớn cùng thời gian đặt vé linh hoạt đã thu được hiệu quả, chiếm tới trên 4% tổng số đơn hàng toàn thị trường. Một số lĩnh vực như nội dung số, du lịch, giải trí trực tuyến, do thông tin khuyến mãi chưa hấp dẫn nên đã không thu được tỷ lệ tương xứng với tiềm năng.
 
Số liệu thống kê của Ban tổ chức cũng chỉ rõ, phương thức thanh toán truyền thống bằng tiền mặt hoặc giao hàng nhận tiền (COD) và chuyển khoản vẫn chiếm ưu thế với tỷ lệ tương ứng là 73% và 13%. Các phương thức thanh toán điện tử (Ví điện tử, thẻ thanh toán, Internet Banking) chỉ chiếm 11%. Một điểm đáng lưu ý là số liệu thống kê từ các doanh nghiệp cho thấy hình thức thanh toán qua phương thức di động (Mobile Banking) đã bắt đầu được người tiêu dùng quan tâm sử dụng, với tỷ lệ 2%.
 
Riêng với lĩnh vực chuyển phát hàng hóa cho thương mại điện tử, theo đại diện Ban tổ chức, có tới gần 50% doanh nghiệp bán hàng đánh giá dịch vụ chuyển phát chưa tốt, trong đó có 9% doanh nghiệp đánh giá là kém. “Điều này cho thấy các doanh nghiệp chuyển phát còn cần tiếp tục quan tâm, đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng được nhu cầu thị trường trong bối cảnh dịch vụ chuyển phát là kênh trung gian cả giao hàng và thu tiền, đóng vai trò cốt lõi trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và hình ảnh của doanh nghiệp bán hàng với khách hàng”, đại diện Ban tổ chức nhấn mạnh.
 
Dịch vụ thanh toán được các doanh nghiệp đánh giá tích cực hơn với 62% đánh giá tốt, 27% đánh giá trung bình và chỉ 1% đánh giá kém.
 
Đa phần các doanh nghiệp tham gia “Ngày mua sắm trực tuyến 2014” đều mong muốn chương trình này sẽ trở thành sự kiện thường niên để thúc đẩy và hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử phát triển hơn nữa. Đại diện Công ty CP Thương mại điện tử Lingo chia sẻ: “Tổng số đơn hàng trong ngày “Mua sắm trực tuyến 2014” của Lingo đã tới 500% so với ngày thường. Trong đó 18% số đơn hàng được khách hàng đặt từ website chính thức của chương trình. Đặc biệt, sau ngày 5/12 cho đến hiện nay, các chương trình bán hàng của Lingo vẫn có sự cộng hưởng, hiệu ứng rất tốt từ chương trình Ngày mua sắm trực tuyến 2014”.
 
MT
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top