"Tư duy của ngành đường sắt đã thay đổi lớn với dự án bán vé online"

Thứ tư, 31/12/2014 09:31

Với một ngành luôn “mang tiếng” có nhiều trì trệ, cách bán vé vẫn nặng cơ chế xin cho, phát sinh “cò” vé trong các dịp cao điểm lễ Tết… như ngành đường sắt, việc đưa vào ứng dụng rộng rãi hệ thống bán vé online được xem là một bước tiến đột phá.

img
 
Đúng 8 giờ ngày 1/12 vừa qua, 3 trang web của ngành đường sắt Việt Nam gồm www.dsvn.vn, www.vetau.com.vn, www.vietnamrailway.vn đồng loạt mở mạng để khách hàng vào đặt chỗ, mua vé tàu Tết 2015.
 
Đây là dự án bán vé tàu điện tử do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ký hợp tác với Tập đoàn FPT triển khai.
 
Đến thời điểm hiện nay, những hiệu quả ban đầu của dự án đã bắt đầu được khẳng định khi đã bán được 250.000 vé tàu Tết tới tay người dân.
 
Thậm chí, hệ thống vé tàu có tính năng “hàng đợi” mang lại thêm cơ hội cho những người đặt vé không thành công ban đầu: nếu hết vé thì đăng ký trong hàng đợi, nếu có người không thanh toán thì chính chiếc vé đó sẽ chuyển lại cho người nào đăng ký.
 
Theo số liệu thống kê của FPT, hiện đã có khoảng 12.000 người trong danh sách hàng đợi đã được phục vụ mua vé Tết thông qua hình thức nhận email hoặc tin nhắn từ hệ thống (tùy theo nhu cầu của từng khách hàng đăng ký). Số lượng vé trống luôn có sự biến động do có nhiều hành khách đổi vé, trả vé hoặc không kịp thanh toán đúng hạn hay điền sai quy cách đăng ký thông tin hành khách đi tàu.
 
Nói về những thách thức đối với FPT khi bắt tay triển khai dự án, tại Tọa đàm “Đưa ứng dụng CNTT – viễn thông vào đời sống” do câu lạc bộ Nhà báo ICT tổ chức ngày 29/12, ông Phạm Minh Tuấn, Tổng Giám đốc FPT IS thẳng thắn chia sẻ: Về mặt công nghệ, hệ thống không có gì quá đặc biệt so với hệ thống bán vé máy bay, nhưng việc thay đổi tư duy của ngành đường sắt là thành công lớn nhất của dự án.
 
Cũng theo ông Tuấn, trước khi triển khai, ngành đường sắt luôn “mang tiếng” có nhiều trì trệ, có nhiều kho vé và cách bán vé vẫn nặng cơ chế xin cho, phát sinh “cò” vé trong các dịp cao điểm lễ Tết. Tuy nhiên, hiện nay khi đưa hệ thống vào ứng dụng, ngành đường sắt chỉ còn 1 kho vé duy nhất, người dân có thể mua vé trên mạng mà không phải ra ga. Đây là một thành công lớn, mang lại sự tiện lợi cho người dân về lâu dài, thể hiện sự quyết tâm của ngành giao thông và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.
 
Nói thêm về tiện ích của dự án, ông Tuấn cho hay dự án được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 là xây dựng, lắp đặt hệ thống, kéo dài trong 120 ngày kể từ ngày ký hợp đồng. Giai đoạn 2: cung cấp hệ thống bán vé điện tử qua website tuyến Đường sắt Thống nhất trong 01 năm, bắt đầu từ ngày 21/11/2014 để kịp phục vụ người dân vào dịp Tết Nguyên đán năm 2015. Trong giai đoạn này, hành khách có thể thanh toán online qua thẻ ATM, thẻ tín dụng, nộp tiền mặt tại ngân hàng hay tại hệ thống gần 3000 bưu cục trên cả nước, phù hợp với mọi đối tượng hành khách, từ trung lưu tới người nghèo, người dân tại đô thị tới vùng sâu, vùng xa. Trong năm 2015, người dân sẽ có thêm hình thức thanh toán mới là qua di động hoặc bán vé tự động tại ga. Giai đoạn 3: cung cấp hệ thống bán vé điện tử hoàn chỉnh bắt đầu từ ngày 21/11/2015 với thời hạn 6 năm.
 
Trong thực tế, việc bán vé tàu điện tử không phải lần đầu tiên tại Việt Nam. Trước đây Công ty Vận tải Hành khách đường sắt Sài Gòn cũng từng đưa vào sử dụng trang vetau.com, tuy nhiên hệ thống công nghệ chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, thường xuyên bị “sập” khi vào cao điểm.
 
Chính vì thế, theo FPT, trước khi ấn nút khai trương hệ thống đã có ý kiến chia sẻ với FPT về “kinh nghiệm” chống sập mạng là không công bố rộng rãi ngày bán vé chính thức, hãy cứ lẳng lặng mà làm. Tuy nhiên, tại thời điểm cao điểm nhất chỉ có hơn 30.000 người truy cập và công năng của hệ thống này còn có thể đáp ứng được con số lớn hơn.
 
Phương Hoàng
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top