Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động HĐND quận Ngô Quyền: Bước đột phá trong hiện đại hóa nền hành chính

Thứ sáu, 20/04/2018 09:14

Hiện nay, hiện đại hóa nền hành chính đã và đang trở thành một xu hướng tất yếu trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ. Là một địa phương luôn dẫn đầu thành phố về cải cách hành chính trong nhiều năm qua, quận Ngô Quyền luôn quan tâm, xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, quản lý, điều hành là khâu đột phá. Mới đây, Đề án “Xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của HĐND quận Ngô Quyền” đã chính thức được triển khai, góp phần không nhỏ vào việc tăng cường tính công khai, minh bạch hoạt động của HĐND trên môi trường mạng, đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động chỉ đạo, điều hành của HĐND quận.

Từ nhu cầu bức thiết

Thiết thực cụ thể hóa Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT và thực hiện chủ trương của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, năm 2014 quận Ngô Quyền được giao xây dựng thí điểm mô hình “Chính quyền điện tử” và thí điểm Đề án đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các cơ quan chuyên trách Đảng đến năm 2020. Năm 2015, quận Ngô Quyền khai trương và đưa vào sử dụng mô hình “Chính quyền điện tử” với mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông, để các cơ quan của chính quyền đổi mới, làm việc có hiệu lực, hiệu quả và minh bạch hơn; cung cấp thông tin tốt hơn cho tổ chức và công dân; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cử tri thực hiện quyền dân chủ và tham gia quản lý nhà nước.
 
20180420-pg5.jpg
 
 
Mặc dù mô hình “Chính quyền điện tử” bước đầu đã đạt được những hiệu quả nhất định, đem lại sự hài lòng cho người dân, tuy nhiên, hiện nay phần lớn các đơn vị nghiệp vụ của HĐND quận Ngô Quyền lại chủ yếu quản lý và xử lý các hồ sơ bằng cách lưu sổ bộ (thủ công) hoặc các ứng dụng văn phòng (word, excel) và một số ứng dụng hỗ trợ khác. Mặt khác, các ứng dụng này chỉ chạy độc lập, không kết nối với Hệ thống Chính quyền điện tử đang được sử dụng tại quận. Trước thực trạng đó, quận Ngô Quyền cho rằng việc tiếp tục hiện đại hóa các ứng dụng CNTT vào hoạt động của HĐND quận là nhu cầu cần thiết và cũng là biện pháp để HĐND đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của cử tri trên địa bàn, giúp các cấp lãnh đạo thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước.
 
Ông Nguyễn Xuân Phi - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Ngô Quyền cho biết: “Với mục tiêu đồng bộ ứng dụng CNTT trong các cơ quan Đảng, cơ quan chính quyền, nên sau khi Hội HĐND quận được tái lập năm 2016, quận Ngô Quyền đã triển khai xây dựng Đề án ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của HĐND quận. Đề án xây dựng nhằm tích hợp, kết nối với hệ thống chính quyền điện tử; hướng tới xây dựng cổng thông tin điện tử đáp ứng yêu cầu hiển thị các đặc trưng của HĐND; là kênh cung cấp thông tin và kết nối giữa cử tri và HĐND, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chỉ đạo, điều hành. Đến nay, quận đã thực hiện song song điều hành tác nghiệp HĐND quận với hệ thống chính quyền điện tử tại quận".
 
Tích hợp nhiều tiện ích trong quản lý, điều hành
 
Theo đề án được triển khai, có 4 danh mục Ứng dụng CNTT cần đầu tư, bao gồm các ứng dụng: Cổng thông tin; phần mềm Quản lý điều hành tác nghiệp; ứng dụng Giao tiếp giữa cử tri và HĐND; ứng dụng Giám sát của HĐND. Các ứng dụng trên được xây dựng nhằm đảm bảo nâng cao chất lượng, cải tiến quy trình của công tác nghiệp vụ (bao gồm từ khâu tiếp nhận, cập nhật, chỉnh lý, bổ sung, lưu trữ đến khâu khai thác sử dụng thông tin, dữ liệu) bằng một hệ thống thông tin thống nhất, đồng bộ, toàn diện và hiện đại. Đây là cơ sở quan trọng giúp cho đội ngũ cán bộ, viên chức của HĐND quận thực hiện nhanh chóng các nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng và hiệu quả cao; đơn giản hóa hoạt động của chính quyền, làm giảm tệ nạn tham nhũng, quan liêu; tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian trong xử lý công việc và tương tác.
 
Cùng với đó, việc xây dựng hệ thống dựa trên nền tảng sẵn có của Hệ thống chính quyền điện tử sẽ giúp tạo môi trường thuận lợi cho việc trao đổi các thông tin, cơ sở dữ liệu trong nội bộ cơ quan và giữa HĐND với các tổ chức, cơ quan, đơn vị và cá nhân khác khi cần thiết. Hệ thống đưa ra giải pháp cho khả năng tính toán, tổng hợp, thống kê số liệu góp phần  phục vụ, trợ giúp cho lãnh đạo HĐND thực hiện tốt việc quản lý điều hành. Việc xây dựng các ứng dụng dùng chung đi đôi với tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh thông tin. Ông Nguyễn Xuân Phi, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Ngô Quyền nhấn mạnh: việc triển khai thành công Đề án này là một trong những nhiệm vụ chính trị của quận, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế xã hội, xúc tiến và thu hút đầu tư, phát triển thương mại, du lịch; nâng cao tính minh bạch, cải tiến môi trường, chính sách; quảng bá và cung cấp thông tin đa dạng, nhanh chóng.
 
 

 

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top