Bộ TT&TT bàn giao Dự án xây dựng khu CNTT tập trung cho tỉnh Bắc Ninh

Thứ năm, 15/06/2017 19:05

Chiều ngày 15/6/2017, tại Bắc Ninh, Bộ TT&TT đã bàn giao Dự án xây dựng khu CNTT tập trung tỉnh Bắc Ninh cho UBND tỉnh. Tham dự có Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh, đại diện các đơn vị chức năng của Bộ TT&TT và UBND tỉnh Bắc Ninh.

20170615-pg2-kyket.jpg
 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng bàn giao Dự án xây dựng khu CNTT tập trung cho Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng  Nguyễn Thành Hưng nhận định, việc quy hoạch phát triển khu CNTT tập trung của cả nước đã xác định: Bên cạnh 3 thành phố lớn gồm Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng, “sẽ ưu tiên nguồn lực để tập trung đầu tư phát triển khu CNTT tập trung mang tính trọng điểm ở một số địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế cạnh tranh cho phát triển công nghiệp CNTT”.
 
Năm 2009, trên cơ sở khảo sát, phân tích và đánh giá một số yếu tố như hạ tầng giao thông, điều kiện kinh tế - xã hội, nguồn nhân lực, Bộ TT&TT xác định đầu tư xây dựng khu CNTT tập trung ở Bắc Ninh là “phù hợp, có tính khả thi cao”. Bắc Ninh hiện đã trở thành một trong những trung tâm phát triển công nghiệp CNTT của cả nước, đặc biệt là công nghiệp điện tử, với nhiều nhà đầu tư là các tập đoàn CNTT lớn của thế giới như: Samsung, Canon, Foxconn… Đồng thời, Bắc Ninh còn có lợi thế về hạ tầng giao thông thuận lợi, có khả năng thu hút được nguồn lực lao động chất lượng cao từ Hà Nội.
 
Đối với Đề án thành lập Khu CNTT tập trung tại tỉnh Bắc Ninh, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, Bộ TT&TT đã thành lập Ban Chuẩn bị đầu tư dự án để thực hiện các nội dung như: chuẩn bị đầu tư, nghiên cứu đề xuất các mô hình phát triển phù hợp với tình hình thực tế, xây dựng các quy hoạch kiến trúc. Đề án này đã được Bộ TT&TT hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến chỉ đạo. Tuy nhiên, do một số điều kiện khách quan, dự án này đã không tiếp tục triển khai.
 
Tại buổi làm việc với Bắc Ninh vào tháng 3/2017, Thủ tướng Chính phủ  Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo chuyển giao công tác chuẩn bị đầu tư của Dự án xây dựng khu CNTT tập trung từ Bộ TT&TT về Bắc Ninh để tiếp tục triển khai nhằm phát huy các lợi thế tiềm năng phát triển về CNTT của tỉnh Bắc Ninh. “Đây là chỉ đạo kịp thời và đúng đắn của lãnh đạo Chính phủ khi mô hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng cơ bản được chủ trì bởi các bộ, ngành Trung ương ít phát huy hiệu quả, cần phải chuyển giao nhiệm vụ chủ trì cho các địa phương chủ động thực hiện với sự hỗ trợ từ Trung ương”, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết thêm.
 
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về khu CNTT tập trung, Thứ trưởng cam kết Bộ TT&TT sẽ ưu tiên quan tâm và hỗ trợ các nguồn lực từ các chương trình, đề án của Trung ương cho việc triển khai Dự án này, đồng thời, sẽ phối hợp chặt chẽ với Bắc Ninh để triển khai các nội dung về định hướng quy hoạch, xác định mô hình hoạt động, xúc tiến thu hút đầu tư…
 
Đồng thời Thứ trưởng đề nghị Bắc Ninh ưu tiên bố trí đủ nguồn lực triển khai Dự án, đặc biệt là trong công tác lập quy hoạch chi tiết, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật chung. Việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu vực còn lại đề nghị ưu tiên huy động nguồn vốn xã hội để thực hiện. Địa phương cần bảo đảm Dự án hoạt động đúng mục tiêu và chức năng về khu CNTT tập trung theo quy định pháp luật. 
 
Phát biểu tại Lễ bàn giao, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Tử Quỳnh cho biết Bắc Ninh có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp nhận Dự án khu CNTT tập trung của Bộ TT&TT. Hiện nay, Bắc Ninh có 1.000 doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đến từ 31 quốc gia. Năm 2016, Bắc Ninh đã thu hút 15,1 tỷ USD vốn đầu tư FDI. Hiện tại Bắc Ninh có 10 trường đại học trên địa bàn tỉnh góp phần quan trọng vào việc phát triển nguồn nhân lực tại địa phương.
 
Ông Nguyễn Tử Quỳnh nhấn mạnh, Dự án Khu CNTT tập trung chỉ có thể phát huy hiệu quả nếu kêu gọi được vốn đầu tư nước ngoài, nếu chỉ trông chờ vào Ngân sách Nhà nước hay nguồn lực hỗ trợ từ Bộ TT&TT hay của tỉnh sẽ rất khó khăn.
 
Ông Nguyễn Tử Quỳnh cho rằng diện tích khu CNTT tập trung 106,91 ha (nằm trong khu đất thuộc xã Liên Bão – huyện Từ Sơn và xã Khắc Niệm – thành phố Bắc Ninh) hơi nhỏ, có thể coi đây là vùng lõi từ đó tiếp tục mở rộng thì mới dễ thu hút các nhà đầu tư.
 
UBND tỉnh sẽ giao Sở TT&TT Bắc Ninh chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai Dự án này trên tinh thần khẩn trương và cố gắng hoàn thiện việc xây dựng ngay trong năm 2017”, ông Nguyễn Tử Quỳnh cho biết.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top