Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng CNTT và cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Thứ ba, 09/05/2017 14:20

Sáng ngày 9/5/2017, tại trụ sở Bộ TT&TT, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã nghe Trung tâm Thông tin báo cáo về chỉ số ICT Index của Bộ TT&TT năm 2016 và đề xuất các biện pháp nâng cao chỉ số ICT Index của Bộ trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, đại diện Trung tâm Thông tin cho biết, chỉ số ICT Index của Bộ đứng ở mức cao, lần lượt ở vị trí số 5, 6, 7 trong các năm 2016, 2015, 2014. Chỉ số hạ tầng nhân lực CNTT luôn ổn định ở thứ hạng cao. Trong năm 2016, chỉ số hạ tầng kỹ thuật tăng 11 bậc, từ vị trí thứ 14 năm 2015 lên vị trí thứ 3, trong khi đó chỉ số ứng dụng CNTT lại giảm 4 bậc từ vị trí thứ 10 năm 2015 xuống thứ 14 trong số 20 Bộ, ngành có dịch vụ công trực tuyến.
 
Chỉ số ICT Index 2016 có điểm mới là chỉ số ứng dụng CNTT được chia thành hai nhóm chỉ số thành phần: ứng dụng nội bộ và dịch vụ công trực tuyến (mức độ trực tuyến).
 
Cũng theo đại diện Trung tâm Thông tin, về ứng dụng CNTT nội bộ, Bộ TT&TT đạt điểm thấp đối với hai chỉ số “sử dụng email trong công việc” và “sử dụng văn bản điện tử trong đơn vị”.
 
Về chỉ số dịch vụ công trực tuyến, Cổng TTĐT của Bộ mới đạt được 55/83 tiêu chí (chiếm 66,2%).
 
Theo đại diện Vụ CNTT, đơn vị phối hợp với Hội Tin học Việt Nam thực hiện ICT Index, chỉ số dịch vụ công trực tuyến của các Bộ, ngành do các chuyên gia độc lập thực hiện đánh giá thông qua việc trực tiếp truy cập vào website của các Bộ, ngành trong khoảng thời gian từ 1,5 đến 2 tháng. Chỉ số dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT&TT chưa được các chuyên gia cho điểm cao vì còn thiếu thông tin về hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến còn ít, kênh tiếp nhận chưa đa dạng.
 
Tại buổi làm việc, đại diện đến từ các Cục, Vụ liên quan đều đưa ra các đề xuất, góp ý nhằm nâng cao tính hiệu quả của hoạt động ứng dụng CNTT trong Bộ TT&TT. Đại diện Văn phòng Bộ cho biết, hiện nay phần lớn văn bản vẫn đang sử dụng song song hai hình thức giấy và điện tử, gây nhiều khó khăn cho những người làm công tác văn thư.
 
Đại diện Cục Tin học hóa và Vụ KHCN đều nhất trí cần tập trung đầu tư dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho những dịch vụ có nhiều người sử dụng nhất, không nên chạy theo số lượng. Đại diện Vụ KHCN nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên thông với nhau trong ứng dụng CNTT giữa các đơn vị thuộc Bộ.
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định: Chỉ số ICT Index là một chỉ số quan trọng, là thước đo tình hình ứng dụng CNTT vào hoạt động quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp của các Bộ, ngành. Để nâng cao chỉ số ICT Index của Bộ, cần phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT nội bộ. Đối với hệ thống thông tin nội bộ (chia sẻ, quản lý công việc), Thứ trưởng đề nghị các đơn vị tích cực đưa sử dụng, kiên quyết không đầu tư các phần mềm dùng chung đã có, tăng cường tính liên thông, tính kết nối của dịch vụ công trực tuyến. Thứ trưởng chỉ đạo Trung tâm Thông tin thống kê số lượng dịch vụ công trực tuyến Bộ đang cung cấp, tần suất sử dụng dịch vụ của người dân, doanh nghiệp của các đơn vị thuộc Bộ từ đó lên danh sách những dịch vụ công nào bắt buộc phải đưa lên cấp độ 3, 4. Đặc biệt lưu ý các dịch vụ do Cục Xuất bản, In và Phát hành, Cục PTTH-TTĐT, Cục Báo chí, Cục Viễn thông vì đây là những dịch vụ được nhiều người sử dụng. Đồng thời, phải chỉ rõ những dịch vụ nào cần có sự kết nối, liên thông giữa các đơn vị trong Bộ để có thể cung cấp cho doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn. Sau khi rà soát, đánh giá từ đó đưa ra các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong Bộ, báo cáo Bộ trưởng tổ chức Hội nghị toàn ngành về CNTT, Thứ trưởng nhấn mạnh./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top