Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Ngành CNTT Việt Nam cần phát triển đột phá hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa

Thứ bảy, 15/04/2017 13:11

Ngành CNTT Việt Nam cần phải có sự phát triển đột phá hơn nữa, mạnh mẽ hơn nữa so với 20 năm trước đây, cần phải tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, khai thác thế mạnh về trí lực của người Việt Nam, nhất thiết phải đưa hạ tầng băng rộng đến mọi nơi trên lãnh thổ Việt Nam, kể cả nông thôn và vùng sâu, vùng xa để đưa Việt Nam phát triển bền vững, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

20170415-pg1-aDam.jpg

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ trao Danh hiệu Sao Khuê 2017

Đó là những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với ngành CNTT tại Lễ trao tặng Danh hiệu Sao Khuê 2017 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam tổ chức ngày 15/4/2017 tại Hà Nội.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong những năm đổi mới vừa qua, Việt Nam đã đạt được những thành tích về phát triển kinh tế - xã hội được cộng đồng quốc tế đánh giá rất cao, trong đó có phần đóng góp quan trọng, mang tính mở đường của ngành CNTT và thời gian đầu là ngành viễn thông. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta đang đứng trước thách thức: Vừa phải phát triển bền vững lại vừa phải tiếp tục “đi nhanh hơn” mới có thể thoát được bẫy thu nhập trung bình.

Để vượt qua thách thức này, Phó Thủ tướng nhận định, cần phải khai thác lợi thế của chúng ta, đó là trí lực của người Việt Nam và trí lực này có liên quan trực tiếp đến lĩnh vực CNTT.
 
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra rất mạnh mẽ,  Chính phủ đã bàn nhiều lần về những việc cần phải làm để tận dụng, phát huy lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 này. Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ đã thống nhất rằng, một mặt phải tuyên truyền cho toàn xã hội biết về những thời cơ, thách thức cuộc cách mạng này mang lại. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng 4.0 thông qua những hành động rất thiết thực, cụ thể. “Không nên chỉ nói về cuộc cách mạng này như một chủ đề khoa học hay là có tính thời sự quốc tế”. Để làm được điều đó, chắc chắn chúng ta phải có  bước phát triển đột phá, mạnh mẽ hơn rất nhiều về CNTT so với 15, 20 năm trước đây, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
 
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, chúng ta nhất thiết phải phát triển hạ tầng thông tin băng rộng đến tất cả mọi nơi trên toàn quốc, tương tự như 20 năm trước chúng ta đã quyết liệt đưa CNTT di động về tận vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
 
Các doanh nghiệp viễn thông đã có cam kết rất cụ thể với Chính phủ rằng ngay trong đầu năm 2017, Việt Nam sẽ có một mạng thông tin 4G tầm cỡ, quy mô lớn trên thế giới. Phó Thủ tướng nhận định, chương trình viễn thông công ích sẽ được tiếp tục phát huy để đạt được mục tiêu này. Công ích trước đây chỉ là điện thoại thì nay phải là thông tin băng rộng.
 
Liên quan đến ứng dụng CNTT, Phó Thủ tướng chỉ đạo, tất cả các dịch vụ, nhất là các dịch vụ công trong các cơ quan của Chính phủ  phải được ứng dụng CNTT để nâng cao tính hiệu quả, tính minh bạch, chống tham nhũng trong bộ máy hành chính. Sẽ bắt đầu với những dịch vụ liên quan đến nhiều người dân nhất như: giao thông, y tế, giáo dục và tất cả các dịch vụ mang tính chi trả…
 
Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định “cần phải có sự thay đổi mang tính cách mạng về đào tạo nguồn nhân lực CNTT”. Hiện nay, lực lượng làm CNTT khoảng 600 nghìn người nhưng chỉ có khoảng 300 nghìn người trực tiếp làm CNTT. Phó Thủ tướng yêu cầu trong thời gian ngắn nhất phải nâng con số này lên gấp đôi, gấp ba. Tại sao các kỹ sư, cử nhân trong ngành khác không tìm được việc làm trong khi các doanh nghiệp CNTT lại đang thiếu nhân lực?
 
Một việc quan trọng khác cũng cần thực hiện ngay là phải có những cơ chế, chính sách thiết thực hỗ trợ các doanh nghiệp CNTT về thị trường, về tiếp cận các nguồn lực, kể cả nguồn nhân lực và nguồn tài chính (thuế, tín dụng…) để tạo điều kiện cho những doanh nghiệp này phát triển tại thị trường trong nước và sau đó vươn ra thế giới.
 
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc phổ biến được tri thức khoa học công nghệ ra toàn xã hội thông qua việc sử dụng CNTT. Một dân tộc chỉ có thể mạnh nếu dân tộc đó nắm được tri thức của thời đại. Phó Thủ tướng cho biết, sắp tới đây sẽ phối hợp với các hội, hiệp hội, trong đó có VINASA để triển khai hoạt động này.
 
Khi nước ta mới giành độc lập, Bác Hồ nói là phải diệt giặc dốt và coi giặc dốt nguy hiểm ngang với giặc ngoại xâm và giặc đói. Ngày ấy chúng ta có phong trào “Bình dân học vụ” để xóa nạn mù chữ. Trong bối cảnh công nghệ đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, “đã đến lúc chúng ta phải xóa mù về tri thức công nghệ để sao cho trong một thời gian rất ngắn, tất cả người dân Việt Nam phải được trang bị những kiến thức cần thiết góp phần làm cho Việt Nam phát triển nhanh hơn”. Đây là sứ mệnh, là thách thức rất lơn đặt ra cho những người làm CNTT.
 
Như lời bài hát mở màn chương trình “Tre nứa vượt đại dương”, chúng ta chưa có tàu lớn, vậy bằng những gì sẵn có, bằng tre nứa nhưng không thể nhất định mãi mãi bằng tre nứa đưa đất nước phát triển, lớn mạnh. VINASA và  tất cả cộng đồng CNTT Việt Nam hãy mạnh dạn, trí tuệ, tâm huyết và lớn mạnh trên tinh thần đó,  Phó Thủ tướng lưu ý./.
Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top