Khai mạc hội thảo “CNTT với biển, đảo Việt Nam”

Thứ năm, 25/08/2016 11:08

Sáng ngày 25/8/2016, Bộ TT&TT, UBND tỉnh Quảng Ngãi và Hội Tin học Việt Nam đã khai mạc Hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT lần thứ 20 với chủ đề “CNTT-TT với biển, đảo Việt Nam” tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.

 
2016825-m15.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ngãi)
 
Được tổ chức với mục đích xây dựng mối liên kết và hợp tác giữa các tỉnh, thành phố trong việc thúc đẩy ứng dụng và phát triển CNTT-TT phục vụ phát triển kinh tế xã hội, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh; đồng thời tìm kiếm các giải pháp phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và phát triển kinh tế biển, đảo, hội thảo “CNTT-TT với biển, đảo Việt Nam” diễn ra từ 24 - 26/8/2016. Lễ khai mạc hội thảo có sự tham dự của Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT Lê Mạnh Hà; Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng; ông Đặng Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cùng 600 đại biểu đại diện cho đội ngũ những người làm CNTT trong cả nước.
  
Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, biển, đảo Việt Nam là một bộ phận lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Biển không chỉ chứa đựng tiềm năng kinh tế to lớn, cửa ngõ mở rộng quan hệ giao thương với quốc tế mà còn đóng vai trò quan trọng đảm bảo an ninh, quốc phòng, đồng thời là địa bàn chiến lược trọng yếu trong công tác xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đề ra chiến lược phát triển kinh tế biển giai đoạn 2016 - 2020 trong đó yêu cầu “Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong việc khai thác hiệu quả, bền vững các nguồn tài nguyên biển...
 
Nghị quyết 36 ngày 1/7/2014 của Bộ Chính trị đã khẳng định CNTT là công cụ hữu hiệu để tạo lập phương thức phát triển mới và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Nghị quyết 26 ngày 15/4/2015 của Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36 của Chính phủ đã yêu cầu: “Đẩy mạnh phát triển, hiện đại hóa mạng lưới viễn thông biển, đảo để bảo đảm thông tin phục vụ quốc phòng, an ninh, an toàn sinh mạng của con người trên biển”.
 
“Chính vì vậy, Bộ TT&TT đánh giá cao việc ban tổ chức đã lựa chọn huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi - một địa điểm có nhiều ý nghĩa lịch sử thể hiện chủ quyền biển, đảo của Việt Nam cũng như nhiều tiềm năng trong phát triển kinh tế biển và du lịch để tổ chức hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 20 năm 2016 với chủ đề “CNTT-TT với biển, đảo Việt Nam”, Thứ trưởng nhận định.
 
2016825-m18.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng phát biểu chào mừng Hội thảo. (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ngãi)
 
Trong phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng cho biết, hội thảo chủ đề “CNTT-TT với biển, đảo Việt Nam” là sự kiện nhằm góp phần cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước Việt Nam về Chính quyền điện tử, ứng dụng CNTT phục vụ phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.
 
Theo ông Dũng, với mục tiêu và nguyện vọng là thông qua hội thảo hợp tác, phát triển CNTT-TT giữa các tỉnh, thành, các Bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp lần này, chúng ta sẽ tìm kiếm, lựa chọn được những giải pháp, công nghệ thích hợp thuộc lĩnh vực CNTT-TT để triển khai nhằm góp phần bảo vệ chủ quyền và phát triển kinh tế biển, đảo; Xây dựng mô hình Chính quyền điện tử theo định hướng của Nghị quyết 36a của Chính phủ. Bên cạnh đó, hội thảo là diễn đàn để các tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT có cơ hội tiếp xúc, trao đổi, nắm bắt về hiện trạng, tìm kiếm hợp tác, giới thiệu những giải pháp kỹ thuật công nghệ mới, liên kết đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT-TT phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước. Hội thảo lần này cũng sẽ là cơ hội để Quảng Ngãi chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế biển, đảo gắn với an ninh quốc phòng; triển khai Chính quyền điện tử và giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh của tỉnh đến tất cả các tỉnh/thành trong cả nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
 
“Là sự kiện CNTT-TT tầm quốc gia diễn ra hàng năm, với mục tiêu và ý nghĩa quan trọng của Hội thảo, tự đáy lòng mình chúng tôi mong muốn chúng ta với tình cảm chân thành và trách nhiệm lớn lao sẽ đi sâu vào phân tích, thảo luận, làm rõ những nội dung trọng tâm về: CNTT-TT phục vụ cho phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển, đảo; những giải pháp để triển khai Nghị quyết 36a thành công. Đây là những vấn đề vừa có tính thực tiễn vừa có tính khoa học có liên quan đến việc phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình mới và việc xây dựng Chính quyền điện tử mà Đảng, Nhà nước Việt Nam đang quyết tâm thực hiện để đáp ứng nguyện vọng của người dân”, ông Dũng chia sẻ.
 
Tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cũng cho biết, để đẩy mạnh và định hướng triển khai ứng dụng và phát triển CNTT trong giai đoạn tới, Bộ TT&TT đang tập trung chỉ đạo triển khai một số nhiệm vụ chính.
 
Cụ thể, Bộ TT&TT đang triển khai hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực CNTT, trọng tâm là tổng kết 10 năm thi hành Luật CNTT nhằm đánh giá những kết quả đạt được, xác định các hạn chế, bất cập từ đó đề xuất Chính phủ, Quốc hội việc hoàn thiện các chính sách, pháp luật về CNTT phù hợp với xu thế phát triển; thúc đẩy việc ban hành Nghị định sửa đổi Nghị định số 102 của Chính phủ về quản lý đầu từ ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; sớm ban hành hướng dẫn triển khai Quyết định 80 về thí điểm thuê dịch vụ CNTT và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật an toàn thông tin mạng…
 
Bên cạnh đó, cùng với việc triển khai ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước theo Quyết định 1819 của Thủ tướng Chính phủ, phát triển Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a trong đó tập trung vào những lĩnh vực liên quan nhiều đến người dân và doanh nghiệp như nông nghiệp, giáo dục, y tế, giao thông, thời gian tới Bộ TT&TT cũng sẽ tập trung vào nhiệm vụ phát triển hạ tầng kỹ thuật, xây dựng, tích hợp các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia tạo lập nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước theo hướng công khai, minh bạch phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong 3 năm tới, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn kết với tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến rút ngắn quy trình thủ tục cải cách hành chính, phấn đấu năm 2017 đạt mục tiêu nằm trong nhóm 3 nước đứng đầu khối ASEAN về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử.
 
Một nhiệm vụ chính nữa cũng sẽ được Bộ TT&TT tập trung triển khai trong thời gian tới, theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, đó là nâng cao năng lực bảo đảm an toàn thông tin quốc gia, chủ động trong công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng; tiếp tục theo dõi, cảnh báo, hỗ trợ ứng cứu, xử lý sự cố cho các cơ quan của Chính phủ, bô, ban, ngành và địa phương. Trong đó, chú trọng triển khai Quyết định 898 ngày 27/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ bảo đảm an toàn thông tin mạng giai đoạn 2016 - 2020; tiếp tục thực hiện Đề án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn, an ninh thông tin đến năm 2020 và Đề án tuyên truyền phổ biến nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin đến năm 2020.
 
Thứ trưởng khẳng định: “Bộ TT&TT đánh giá cao các nội dung của hội thảo lần này. Bên cạnh chủ đề về phát triển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo, hội thảo chính cũng như các phiên chuyên đề đã bám sát các nội dung quan trọng và vấn đề nóng hiện nay như xây dựng Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a của Chính phủ, Quyết định 1819 của Thủ tướng Chính phủ gắn với cải cách hành chính hiện đại, an toàn thông tin; kiến trúc Chính phủ điện tử; mô hình hợp tác PPP và thuê ngoài dịch vụ CNTT… Các chủ đề và nội dung phong phú tại hội thảo thực sự thu hút được sự quan tâm và tham gia đông đảo của nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các chuyên gia đại diện cho lĩnh vực CNTT, khoa học công nghệ, quản lý, bảo vệ và phát triển kinh tế biển, đảo trên cả nước”.
 
Thứ trưởng cũng đề nghị các đại biểu tham dự hội thảo tập trung trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất với Chính phủ, Bộ TT&TT và các địa phương những giải pháp tháo gỡ các khó khăn, nâng cao hiệu quả của phát triển và ứng dụng CNTT pục vụ phát triển kinh tế - xã hội nói chung, bảo vệ chủ quyền biển, đảo nói riêng và đề xuất những giải pháp cụ thể để thực hiện thành công các nhiệm vụ quan trọng nêu trên.
 
2016825-m19.jpg
Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ngãi)
 
Theo chương trình hội thảo, trong phiên toàn thể buổi sáng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổng thư ký Ủy ban quốc gia về ứng dụng CNTT Lê Mạnh Hà tham luận về chủ đề “Triển khai Nghị quyết 36a: Kết nối, liên thông phần mềm quản lý văn bản giữa Văn phòng Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương và thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia”.
 
Tiếp đó, đại diện các đơn vị: Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Quảng Ngãi cùng các doanh nghiệp gồm VNPT VinaPhone, Viettel, MobiFone, Bkav, Công ty Công nghệ và đào tạo Rubusta sẽ trình bày tại hội thảo tham luận về các chủ đề: Hiện trạng hạ tầng viễn thông với bảo vệ chủ quyền và phát triển kinh tế biển đảo; Thực trạng và giải pháp CNTT trong công tác quản lý tài nguyên, môi trường biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi; Giải pháp di động vệ tinh Vinaphone S kết nối biển đảo; Một số giải pháp ứng dụng CNTT trong đời sống xã hội; Hệ thống thông tin quản lý nghề cá trên biển; Mạng lưới phần mềm gián điệp tại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp; Giải pháp nâng cao tính sẵn sàng và bảo vệ trung tâm dữ liệu tập trung. Đặc biệt, cũng trong phiên toàn thể diễn ra buổi sáng ngày 25/8, Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam Lê Hồng Hà sẽ trình bày báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Vietnam ICT Index và giới thiệu bộ chỉ số, phương pháp tính mới của Vietnam ICT Index.
 
Ban tổ chức cũng cho biết, vào chiều ngày 25/8, sẽ diễn ra 2 phiên hội thảo chuyên đề : “Triển khai các mô hình chính quyền điện tử - kết quả, khó khăn, vướng mắc trong kết nối, liên thông” và “Định hướng, giải pháp đẩy mạnh triển khai thuê dịch vụ CNTT và Chính sách thu hút nhân lực CNTT nhằm triển khai Nghị quyết 36a của Chính phủ”. Theo kế hoạch, sáng 26/8, song song với hội nghị Hội đồng Trung ương của Hội Tin học Việt Nam, sẽ diễn ra hội thảo “Giám sát, điều phối ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng của Chính phủ điện tử” do Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam - VNCERT thuộc Bộ TT&TT chủ trì.
 
Trước đó, vào 7h sáng cùng ngày 25/8/2016, hội thảo hợp tác phát triển CNTT-TT lần thứ 20 có chủ đề “CNTT-TT với biển, đảo Việt Nam” đã được bắt đầu bằng lễ chào cờ: “Giới CNTT-TT Việt Nam hướng về biển Đông” tại đài tưởng niệm Đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải trên đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi.
 
Ngoài ra, cũng trong khuôn khổ sự kiện, còn có Triển lãm giới thiệu hình ảnh, hiện vật lịch sử về đảo Lý Sơn và tỉnh Quảng Ngãi phát triển kinh tế xã hội gắn bảo vệ chủ quyền quốc gia; giới thiệu đảo Lý Sơn trên đường trở thành công viên địa chất toàn cầu; Triển lãm giới thiệu các sản phẩm CNTT-TT của các đơn vị trong và ngoài tỉnh…/.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top