Đà Nẵng: Vinh danh các doanh nghiệp CNTT-TT

Thứ tư, 31/08/2016 16:10

Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông tại thành phố Đà Nẵng đã có nhữngđóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố Đà Nẵng. Sáu doanh nghiệp đã được vinh danh vì có thành tích hoạt động xuất sắc năm 2015.

Tại hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp ngành thông tin và truyền thông do Sở TT&TT Đà Nẵng tổ chức ngày 30/8/2016, sáu doanh nghiệp có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong ngành TT&TT năm 2015 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND Đà Nẵng là: Viễn thông Đà Nẵng, Công ty Dịch vụ Mobifone khu vực 3, Bưu điện Đà Nẵng, Chi nhánh Công ty TNHH phần mềm FPT tại Đà Nẵng, Chi nhánh Công ty TNHH Axone Active Việt Nam tại Đà Nẵng và Chi nhánh Công ty TNHH Gameloft tại Đà Nẵng.
 
2016831-m12.png
Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT lắng nghe ý kiến doanh nghiệp CNTT-TT Đà Nẵng
 
Phát biểu tại hội nghị, Ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng đánh giá cao những nỗ lực cũng như biểu dương thành tích mà các doanh nghiệp ngành thông tin và truyền thông đạt được trong năm 2015.
 
“Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông thực sự đã đóng góp tích cực thúc đẩy ngành CNTT và Truyền thông của thành phố Đà Nẵng có những bước phát triển ngoạn mục và xứng đáng là một trong những ngành kinh tế quan trọng” – Phó Chủ tịch  Đặng Việt Dũng nhấn mạnh
Bên cạnh đó, ông Dũng vẫn còn băn khoăn: “Mặc dù ngành CNTT tăng trưởng rất nhanh,  đơn cử  FPT Software Đà Nẵng tăng trưởng từ 30 đến 40%/năm; doanh thu của các doanh nghiệp hoạt động trong khu Công viên phần mềm Đà Nẵng năm 2015 đạt gần 10.000 tỷ đồng. Dự kiến năm 2016, tổng doanh thu toàn ngành TT&TT gần 20.000 tỷ. Đây là con số không hề nhỏ. Tuy nhiên, thời gian qua, chính các cơ quan quản lý Nhà nước vẫn chưa xác định, định vị rõ vị trí của Ngành TT&TT để có những đầu tư đáng kể, có giải pháp thúc đẩy sự phát triển của ngành TT&TT.
 
Các doanh nghiệp CNTT-TT còn đương đầu với nhiều khó khăn như: chủ yếu mới phát triển dịch vụ gia công, xuất khẩu phần mềm, chưa đầu tư thỏa đáng cho nghiên cứu phát triển (R&D), chưa hình thành sản phẩm có thương hiệu riêng. Nguồn nhân lực cho phát triển công nghiệp CNTT vẫn thiếu về lượng và chất; Doanh nghiệp CNTT thiếu không gian, văn phòng làm việc; gặp khó khăn trong tiếp cận các quỹ đầu tư, các nguồn vốn vay, các nguồn kinh phí khoa học công nghệ. …
 
2016831-m13.jpg
6 doanh nghiệp ngành CNTT-TT được vinh danh vì có thành tích xuất sắc năm 2015.
 
Vì vậy, ông Dũng yêu cầu Sở TT&TT Đà Nẵng cần xây dựng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực CNTT  từ đó đưa ra giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp; Tạo môi trường pháp lý để các doanh nghiệp cạnh tranh công bằng, minh bạch; Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm cạnh tranh không lành mạnh; Xúc tiến xây dựng khu CNTT tập trung, Khu công viên phần mềm số 2 để tạo không gian làm việc cho các doanh nghiệp đầu tư. Sở TT&TT phải thực hiện vai trò kết nối giữa 3 nhà: nhà nước, nhà đầu tư và nhà đào tạo để hỗ trợ nhau tạo ra sản phẩm tốt nhất cho xã hội. Đồng thời, ông Dũng kêu gọi sự hợp tác giữa doanh nghiệp ngành CNTT-TT để góp phần đẩy mạnh sự phát triển của  thành phố Đà Nẵng.
 
Theo báo cáo của Sở TT&TT Đà Nẵng: tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2016 của ngành TT&TT đạt 8.517 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu phần mềm ước đạt 27,2 triệu USD. Dự kiến doanh thu toàn ngành năm 2016 ước đạt khoảng 19.951 tỷ đồng, tăng trưởng 110% so với 2015, trong đó kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 54,3 triệu USD, nộp ngân sách nhà nước 395 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực CNTT, Thành phố Đà Nẵng có trên 700 doanh nghiệp trên các lĩnh vực, đã góp phần giải quyết công ăn việc làm cho thế hệ trẻ trên địa bàn TP Đà Nẵng đồng thời thu hút lực lượng lao động có trình độ cao ở các địa phương lân cận đến làm việc và lập nghiệp tại Đà Nẵng.

Doanh thu hoạt động CNTT, điện tử 6 tháng đầu năm trên 5.100 tỷ đồng và ước cả năm đạt hơn 13 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách 115 tỷ đồng.

Lĩnh vực bưu chính, chuyển phát có hơn 30 doanh nghiệp hoạt động trong đó có 5 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Doanh thu dịch vụ bưu chính chuyển phát 6 tháng đầu năm đạt 146 tỷ đồng, ước cả năm đạt 300 tỷ đồng, tăng 172% so với năm 2015, nộp ngân sách 8 tỷ đồng.

Hệ thống mạng viễn thông của các doanh nghiệp triển khai cung cấp đa dịch vụ trên nền tảng băng rộng đến tất cả các thôn, tổ dân phố. Công nghệ 4G đang được triển khai và đã bắt đầu cung cấp dịch vụ thử nghiệm. Doanh thu dịch vụ Viễn thông Internet 6 tháng đầu năm 2016 đạt hơn 2.800 tỷ đồng, ước cả năm đạt hơn 5.600 tỷ đồng , nộp ngân sách 263 tỷ đồng…
 
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top