Người dân chung tay cùng chính quyền kiểm soát dịch bệnh

Thứ năm, 09/12/2021 16:01

Tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, Tuần cao điểm tầm soát COVID-19 đã kết thúc nhưng đã có tác động tích cực lên ý thức của người dân. Kết quả xét nghiệm nhanh do người dân và các đơn vị tự thực hiện thời gian qua góp phần giúp ngành Y tế sớm phát hiện nhiều F0 trong cộng đồng.

20211209-m16.jpeg

Lấy mẫu test nhanh COVID-19 cho người dân trong Tuần cao điểm tầm soát COVID-19 ở thành phố Huế (ảnh tư liệu). 

Chủ động test nhanh

Nằm trong “vùng vàng” nhưng gia đình bà Nguyễn Thị Oanh (trú phường An Đông, thành phố Huế) vẫn rất cẩn thận trước diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp bởi trong nhà có hai cháu nhỏ dưới độ tuổi tiêm phòng. Bà Oanh đã tự trang bị kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 bổ sung vào tủ thuốc gia đình. Đều đặn ba ngày một lần, các thành viên trong gia đình thay phiên lấy mẫu cho nhau để xét nghiệm nhanh. Những lần đầu còn bỡ ngỡ phải xem nhiều lần video hướng dẫn sử dụng nhưng đến nay bốn thành viên lớn tuổi trong nhà bà Oanh có thể thực hiện lấy mẫu một cách thuần thục.

Bà Nguyễn Thị Oanh cho biết, gia đình bà rất đồng tình việc người dân tự thực hiện test nhanh COVID-19 tại nhà vì việc này giúp sớm phát hiện bệnh và giảm tải cho ngành Y tế địa phương trong công tác phòng, chống dịch. 

Xác định việc “sống chung” an toàn với dịch, anh Lê Minh Tuấn (chủ một phòng khám tại thành phố Huế) đặt hàng nhiều hộp sản phẩm kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 của Hàn Quốc khi nhận thấy dịch bệnh đang có xu hướng lây lan trong cộng đồng.  

Mỗi người bệnh khi đến thăm khám đều được test nhanh nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro lây nhiễm chéo tại phòng khám. Cơ sở này đã chuẩn bị sẵn nhiều phương tiện bảo hộ, vật tư xét nghiệm; đồng thời bố trí sẵn khu vực cách ly riêng khi phát hiện trường hợp có kết quả test nhanh dương tính.  

Điều khó nhất trong việc tự xét nghiệm tại nhà là làm sao đảm bảo que lấy mẫu vào đúng vị trí, lấy được dịch tỵ hầu để cho kết quả chính xác. Vì thế, nhiều người dân lớn tuổi, có bệnh nền không thể tự thực hiện được, anh Tuấn hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm miễn phí.

“Bên cạnh khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, bộ kit test nhanh COVID-19 đã trở thành một trong những công cụ thiết yếu để gia đình và phòng khám chủ động trước diễn biến dịch bệnh như hiện nay. Nhờ tầm soát thường xuyên mà chúng tôi có thể tự tin thích ứng, sống chung an toàn với dịch bệnh”, anh Lê Minh Tuấn chia sẻ.

Thời gian qua, bên cạnh triển khai Tuần cao điểm tầm soát COVID-19 trên địa bàn thành phố Huế, ngành Y tế đã đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức tự tầm soát; đồng thời thông tin tới nhà thuốc, quầy thuốc trang bị bộ kit test kháng nguyên để người dân dễ dàng tiếp cận.

Hiện nay, trên website của Sở Y tế và các phương tiện thông tin đại chúng, danh sách nhà thuốc, cơ sở kinh doanh trang thiết bị y tế có cung cấp sinh phẩm xét nghiệm test nhanh kháng nguyên được Bộ Y tế cho phép, thông tin hướng dẫn cách sử dụng đều được công bố công khai. Nhờ đó, người dân, các cơ quan, đơn vị dễ dàng tiếp cận, sử dụng hiệu quả sản phẩm hỗ trợ test nhanh COVID-19.

Nắm bắt nhu cầu test nhanh COVID-19 đang tăng cao của người dân, hầu hết cơ sở kinh doanh dược phẩm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chuẩn bị đầy đủ các loại kit test kháng nguyên SARS-CoV-2. Các loại kit test nhanh được nhiều người lựa chọn là những sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam, Hàn Quốc, Hoa Kỳ và Canada.

Chị Bùi Thị Yến Nhi (trú phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế) cho biết, có nhiều loại kit test nhanh COVID-19 được bán trên thị trường nhưng chị luôn tìm hiểu kỹ nguồn gốc sản phẩm cũng như lựa chọn mua tại nhà thuốc uy tín để đảm bảo về chất lượng. Sau khi dùng thử một số loại, gia đình chị đã quyết định lựa chọn sản phẩm kit test nhanh của Việt Nam vì giá thành hợp lý cũng như hiệu quả tốt. 

Là một trong những đơn vị có nguồn cung sản phẩm phòng, chống dịch lớn nhất trên địa bàn tỉnh, bà Hồ Thị Tý, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần thương mại dược phẩm Mạnh Tý - Việt Mỹ (Thừa Thiên - Huế) cho biết, hơn một tuần qua, doanh số bán sản phẩm kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tăng lên. Ngoài phân bổ tới các đại lý phục vụ nhu cầu nhỏ lẻ của người dân, đơn vị còn cung ứng số lượng lớn cho cơ quan, bệnh viện, doanh nghiệp và khu công nghiệp.

Mặc dù đang trong giai đoạn cao điểm tầm soát và nhu cầu tăng cao của người dân nhưng nhìn chung tại Thừa Thiên - Huế không xảy ra tình trạng khan hiếm hay giá sản phẩm “leo thang”. Nếu như thời điểm tháng 9/2021, giá các sản phẩm kit test dao động từ 100.000 - 130.000 đồng/bộ đến nay đã giảm còn 70.000-80.000 đồng/bộ tùy loại.

Lý giải điều này, bà Tý cho hay, vì đã dự đoán sẵn diễn biến dịch và nhu cầu của người dân nên công ty có chuẩn bị, ký kết cùng nhà cung ứng sản phẩm kit test đảm bảo dự trữ lượng hàng lớn; đồng thời đàm phán về giá để sản phẩm đến tay người tiêu dùng không chỉ chất lượng mà còn có giá thành hợp lý.

Ba trụ cột trong phòng dịch

Theo Giám đốc Sở Y tế Thừa Thiên-Huế Trần Kiêm Hảo, xét nghiệm PCR hay test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đều đóng vai trò rất quan trọng trong việc sớm phát hiện F0 và cắt đứt nguồn lây nhiễm nhanh nhất có thể. Hiện toàn tỉnh có 7 máy xét nghiệm SARS-CoV-2 Realtime PCR hỗ trợ xét nghiệm 15-20.000 mẫu đơn mỗi ngày. Bên cạnh đó, bằng biện pháp tầm soát diện rộng cùng sự chung tay tầm soát chủ động của người dân, đơn vị, mỗi ngày toàn tỉnh có khoảng 100.000 kết quả mẫu xét nghiệm nhanh.

“Ý thức phòng, chống dịch của người dân đã nâng lên rõ rệt và đáng ghi nhận. Mọi người đã biết ứng dụng công nghệ thông tin, quét mã QR, chấp hành nghiêm nguyên tắc 5K… ở nơi công cộng. Đặc biệt, nhờ sự chung tay chủ động tầm soát của người dân, đơn vị, doanh nghiệp mà nhiều trường hợp nhiễm bệnh trong cộng đồng tại Thừa Thiên - Huế được phát hiện kịp thời và đưa đi chữa trị”, ông Trần Kiêm Hảo đánh giá.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên - Huế, từ ngày 28/11 đến ngày 6/12, tỉnh đã phát hiện gần 2.600 trường hợp test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 qua xét nghiệm sàng lọc tại cộng đồng và các đối tượng có nguy cơ cùng kết quả tầm soát do người dân, đơn vị tự thực hiện. 

Tuy ngành Y tế đã triển khai đồng bộ các biện pháp để kiểm soát nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế nhấn mạnh, các cấp, ngành, đặc biệt là người dân cần thực hiện tốt ba trụ cột: Tuân thủ nguyên tắc 5K, tiêm vaccine phòng COVID-19 và nâng cao ý thức tự phòng, tránh dịch.

Không ai có thể sống yên ổn nếu như cộng đồng vẫn chưa được an toàn. Vì thế, chỉ cần mỗi người dân nâng cao ý thức, chung tay cùng với Nhà nước trong phòng, chống dịch, tạo nên “lá chắn thép” vững chắc để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, xã hội sẽ sớm trở lại trạng thái "bình thường mới", kinh tế từng bước được khôi phục.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top