Quyết liệt ngăn chặn, không để COVID-19 lan rộng trong cộng đồng

Thứ tư, 20/10/2021 11:14

Chiều 19/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới. Đồng chí Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

20211020-m09.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định chủ trì Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Theo báo cáo, từ 1/10 đến 6 giờ ngày 19/10, tỉnh Nam Định đã ghi nhận 64 ca mắc COVID-19, trong đó: có 8 ca liên quan đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, 5 ca trở về từ Hà Nội, 14 ca trở về từ thành phố Hồ Chí Minh, 4 ca ghi nhận trong cộng đồng (ở Giao Thủy) và 22 ca liên quan đến ca bệnh tại Ý Yên…

Tỉnh Nam Định đã chỉ đạo huyện Ý Yên khẩn trương tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch. Tập trung tiến hành truy vết, điều tra, xác định yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh, áp dụng các biện pháp cách ly, điều trị phù hợp. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân trên địa bàn 9 xã, thị trấn trong vùng.

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các cấp, các ngành tập trung thực hiện quyết liệt, thực chất, hiệu quả các biện pháp trong phòng, chống dịch, không để dịch lây lan trên địa bàn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định nhận định: Hiện nay, trên địa bàn huyện Ý Yên phát hiện chùm ca bệnh chưa xác định được nguồn lây trong cộng đồng; số người trở về địa phương từ các tỉnh đang có dịch (thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Nam) đông; trong khi đó, tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 của Nam Định còn thấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của UBND tỉnh về phòng chống dịch trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Nâng cao vai trò của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch.

Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các cửa ngõ ra vào tỉnh, hướng dẫn người dân khi về tỉnh, nhất là người về từ vùng dịch khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Các huyện, thành phố chỉ đạo lực lượng Công an, thôn xóm, tổ COVID cộng đồng tăng cường kiểm tra, theo dõi, quản lý chặt chẽ nhân khẩu, yêu cầu các hộ gia đình cam kết thực hiện phòng chống dịch; khi có người thân từ nơi khác về phải khai báo y tế, người về từ vùng dịch phải xét nghiệm sàng lọc tại trạm y tế xã.

Trường hợp cách ly tại nhà nếu nơi cách ly không đủ điều kiện theo quy định y tế thì phải cách ly tập trung.

Các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, nhất là trên hệ thống phát thanh, truyền thanh, nâng cao nhận thức, ý thức người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và giám sát các trường hợp từ vùng dịch về. Người dân có các biểu hiện ho, khó thở, mất khứu giác… phải đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Sở Y tế chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các huyện, thành phố cập nhật bản đồ cấp độ dịch, hướng dẫn xét nghiệm trường hợp cần thiết.

Các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp, các cửa hàng kinh doanh ăn uống, cửa hàng kinh doanh phải có mã QR, yêu cầu người ra, vào phải quét mã; trường hợp không thực hiện, yêu cầu ngừng hoạt động. Các huyện, thành phố rà soát các điều kiện đảm bảo theo từng cấp độ dịch.

Các sở, ban, ngành triển khai các biện pháp phòng dịch theo chức năng nhiệm vụ. Huyện Ý Yên thực hiện tốt Thông báo số 202 của Chủ tịch UBND tỉnh, tuyên truyền người dân hạn chế di chuyển khi không có việc cần thiết.

Các huyện, thành phố, nhất là địa phương có ca nhiễm mới, cần bình tĩnh, linh hoạt tổ chức các biện pháp khoanh vùng, dập dịch. Phát huy vai trò của cơ sở thôn, xóm, tổ dân phố và mỗi gia đình trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

20211020-m10.jpg

Huyện Ý Yên lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho hơn 90 nghìn người dân

* Ngày 19/10, huyện Ý Yên, Nam Định ghi nhận thêm 2 trường hợp mắc COVID-19 (BN 867831, BN 867832) trú tại Tổ dân phố số 6, thị trấn Lâm, liên quan đến các ca bệnh dương tính tại thôn Đằng Động, xã Yên Hồng.

Triển khai chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Nam Định về phòng chống dịch bệnh, huyện Ý Yên đã triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách nhằm kiểm soát, khoanh vùng, truy vết, dập dịch, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng và sang các vùng khác, địa phương khác.

Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho hơn 90 nghìn người dân tại 108 khu dân cư trên địa bàn thị trấn Lâm, các xã: Yên Hồng, Yên Quang, Yên Tiến, Yên Bằng, Yên Ninh, Yên Dương, Yên Khánh Yên Phong.

Huy động lực lượng của Trung tâm Y tế huyện và sinh viên Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định lấy mẫu, đảm bảo hoàn thành công tác xét nghiệm thần tốc ngay trong ngày 19/10 nhằm sớm phát hiện và tách các trường hợp nhiễm ra khỏi cộng đồng, ngăn chặn nguy cơ lây lan.

Cùng với việc triển khai thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, lực lượng y tế cũng tập trung nhân lực đẩy nhanh tốc độ tiêm vaccine ngừa COVID-19, ưu tiên tiêm cho người dân tại các xã, thị trấn có dịch, sớm đạt độ bao phủ vaccine.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch để người dân hiểu rõ, không hoang mang lo lắng, tin tưởng và tự giác chấp hành các biện pháp phòng chống dịch.

Đề nghị nhân dân ai tiếp xúc gần với các ca mắc COVID-19 và các trường hợp liên quan tự giác thông báo cho chính quyền địa phương và cơ quan y tế. Các trường hợp ho, sốt, khó thở, mất vị giác... phải thông báo ngay cho cơ quan y tế để được hướng dẫn và xử lý theo quy định./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top