Quân đội không chủ quan, lơ là trong phòng, chống COVID-19

Thứ tư, 10/06/2020 16:23

Toàn quân đã cách ly được tổng số 68.307 người, hiện đang tổ chức cách ly 4.841 người, tại 49 điểm. Dự kiến từ nay đến ngày 15/6 sẽ tiếp nhận 10 chuyến bay, tổ chức cách ly tổng số khoảng 3.000 công dân về nước.

20200528-m39.jpg
 
Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo hình thức trực tuyến tại các điểm cầu trong toàn quân. Ảnh: VGP/Nhật Nam
 
Ngày 28/5, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ, giải pháp cấp bách công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo hình thức trực tuyến tại các điểm cầu trong toàn quân. 
 
Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng cho biết, từ ngày 7-27/5, chưa phát hiện ca bệnh COVID-19 tại các đơn vị quân đội ở trong nước. 
 
Tuy nhiên, số người nhập cảnh bằng đường hàng không tiếp tục tăng, số nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở tại biên giới diễn biến phức tạp; các trường hợp nhập cảnh được cách ly tại khu cách ly quân đội vẫn còn xuất hiện nhiều ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Từ thực tế trên, đòi hỏi công tác phòng, chống dịch vẫn phải được quan tâm duy trì một cách quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả.
 
Quán triệt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Quốc phòng đã có Chỉ thị số 104/CT-BQP ngày 12/5/2020 và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng có văn bản chỉ đạo số 1838/TB-BCĐ ngày 26/5/2020 về tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Cục Quân y đã có hướng dẫn về tăng cường phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay; tăng cường phòng, chống lây nhiễm trong khu cách ly, trong cơ sở khám chữa bệnh quân đội. 
 
Các đơn vị đều xác định công tác chống dịch là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tiến hành song song với công tác sẵn sàng chiến đấu; có kế hoạch luân chuyển, đổi quân tham gia phòng, chống dịch để bảo đảm sức khỏe lâu dài cho phòng, chống dịch. 
 
Công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch tiếp tục được đẩy mạnh. Tổng cục Chính trị đã đẩy mạnh công tác thi đua khen thưởng; làm thủ tục đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 19 cá nhân thuộc các cơ quan báo chí ngoài quân đội có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền nhiệm vụ quân đội tham gia phòng, chống dịch COVID-19; hoàn thiện thủ tục đề nghị Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Học viện Quân y...
 
Đối với công tác chuyên môn, ngành quân y tiếp tục duy trì các biện pháp phòng, chống lây nhiễm trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức nghiêm khai báo y tế bắt buộc trong toàn quân. Các bệnh viện đã thực hiện tốt chống lây nhiễm cho nhân viên quân y và lây chéo trong bệnh viện, bảo đảm “bệnh viện an toàn”. 
 
Đến nay, toàn quân đã cách ly được tổng số 68.307 người, hiện đang tổ chức cách ly 4.841 người, tại 49 điểm. Dự kiến từ nay đến ngày 15/6 sẽ tiếp nhận 10 chuyến bay, tổ chức cách ly tổng số khoảng 3.000 công dân về nước. 
 
Về nội dung kiểm soát biên giới, Bộ đội Biên phòng vẫn duy trì hơn 1.600 tổ với gần 7.000 cán bộ, chiến sĩ để tăng cường tuần tra, kiểm soát cửa khẩu, ngăn chặn nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở trên toàn tuyến biên giới. Từ ngày 7/5 đến 26/5, lực lượng biên phòng đã làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho gần 98.000 lượt người, bàn giao cho các địa phương cách ly gần 8.000 người.
 
Thượng tướng Trần Đơn - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, hiện nay, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, chưa có biểu hiện dừng lại. Vì vậy, dù 42 ngày qua Việt Nam chưa có ca nhiễm mới trong cộng đồng, đời sống xã hội đã dần trở lại bình thường, song, các cơ quan, đơn vị không được chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch.
 
Thượng tướng Trần Đơn biểu dương các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đã chấp hành nghiêm các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; chủ động, linh hoạt, căn cứ vào tình hình thực tế để triển khai các biện pháp vừa phòng, chống dịch vừa thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng trong “trạng thái bình thường mới”. 
 
Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu, thời gian tới, các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị của các cấp về đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới; tiếp tục tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên, chiến sĩ nâng cao ý thức tự phòng, chống dịch, quyết tâm không để dịch bệnh COVID-19 lây lan vào quân đội. 
 
Đối với đơn vị quân đội được giao nhiệm vụ tổ chức cách ly, cần tiếp tục tổ chức tốt việc tiếp nhận, vận chuyển, cách ly theo đúng quy định, không để xảy ra lây nhiễm chéo và các vụ việc vi phạm kỷ luật. Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động tăng gia sản xuất, chăm lo tốt đời sống bộ đội, chủ động phòng, chống các dịch bệnh theo mùa khác, bảo đảm tỉ lệ quân số khỏe của toàn quân thường xuyên đạt trên 98,5%.
 
Nhật Nam (chinhphu.vn)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top