Cùng chính quyền đẩy mạnh chuyển đổi số

Thứ bảy, 27/05/2023 16:09

Sau một thời gian triển khai, đến nay, hoạt động chuyển đổi số tại nhiều cơ sở đoàn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt được kết quả khả quan, từng bước hỗ trợ chính quyền đưa các hoạt động trên nền tảng công nghệ đến gần với người dân.

Tong-cong-ty-Dien-luc-thanh.jpg

Tháng 10/2022, Quận đoàn Bình Thạnh chính thức ra mắt Tổ Công nghệ số cộng đồng tại 20 phường, mỗi tổ có ít nhất năm thành viên. Ban đầu, nhiệm vụ của Tổ Công nghệ số cộng đồng là vận động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến, chuyển sang các hình thức thanh toán điện tử thay cho tiền mặt…

Cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên tại từng khu phố được xem là lực lượng nêu gương trong chuyển đổi số, giúp các chương trình về sau có mức độ lan tỏa tốt hơn. Khi người trẻ tiếp cận và dần trở nên thành thạo với các thao tác liên quan đến hệ thống hành chính công trực tuyến hoặc những ứng dụng phục vụ sinh hoạt cá nhân trên nền tảng số, các tổ này đã mở rộng mô hình tuyên truyền, hướng dẫn người dân.

Nếu như trong năm 2022, các Tổ Công nghệ số cộng đồng tại quận Bình Thạnh đã làm rất tốt công tác vận động, hướng dẫn người dân đăng ký và sử dụng hiệu quả VssID-Ứng dụng chính thức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam trên nền tảng thiết bị di động thì giai đoạn này, các đoàn viên đang tập trung vào hỗ trợ người dân tham gia định danh điện tử. Các thành viên trong 20 tổ còn tập trung hỗ trợ UBND phường số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp cơ sở, giảm tối đa thời gian chờ đợi, đi lại cho người dân.

Nhận về tín hiệu khả quan từ hoạt động chuyển đổi số tại khu dân cư vừa triển khai trước đó, hiện nay, Quận đoàn Bình Thạnh tập trung vào công tác hỗ trợ chuyển đổi số tại các chợ truyền thống như chợ dân sinh Hùng Vương, chợ Thị Nghè, chợ Hàng Xanh… Theo đó, đoàn viên, thanh niên vận động, hướng dẫn, hỗ trợ tiểu thương cách bán hàng không dùng tiền mặt, từng bước hình thành các cột mốc số hóa hoạt động buôn bán lẻ. Tiểu thương tại các chợ được tham khảo ý kiến và chọn ra một ngày trong tuần để thực hành hạn chế dùng tiền mặt.

Thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền chuyển đổi số cho người dân, Quận đoàn Bình Thạnh còn tập trung khai thác trên nền ứng dụng để hoàn tất Bản đồ số cho quận Bình Thạnh. Đây là nền tảng giới thiệu các địa danh, địa chỉ đỏ trên địa bàn để ai cần tìm hiểu sẽ đến tham quan. Theo chị Bùi Thị Như Ngọc, Phó Bí thư Quận đoàn Bình Thạnh, ban đầu, việc vận động người dân đồng hành trong công tác chuyển đổi số cùng chính quyền gặp không ít thử thách do nhiều cá nhân chưa quen, ngại thay đổi, nhưng càng về sau, số lượng người tương tác tăng dần.

Đến nay, việc sử dụng dịch vụ trực tuyến tại các phường đã dần vào nếp, mang lại sự thuận tiện cho người dân. Riêng tại Quận đoàn, các hoạt động cơ bản cũng đã được số hóa, từ giấy tờ đến họp hành, phân công công tác đều chủ yếu thao tác thông qua các nền tảng, ứng dụng, giúp kết nối nhanh, hiệu quả và tiết kiệm được nhiều chi phí.

Mới đây, Quận đoàn Quận 12 phối hợp với Học viện Cán bộ Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quân lực lượng với gần 300 bạn trẻ tìm đến các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu dân cư hướng dẫn người dân cách cài đặt tài khoản định danh mức độ I và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Sau đó, các đoàn viên còn hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục thanh toán điện tử thay cho tiền mặt. Cuối tháng 6 tới, sẽ có thêm một đợt ra quân gõ cửa từng nhà nhằm tuyên truyền, hỗ trợ chuyển đổi số tại địa phương.

Được triển khai từ tháng 2 năm nay, hiện Quận 12 có 80 Tổ Công nghệ số cộng đồng cấp khu phố (mỗi tổ có từ 8 đến 10 đoàn viên tham gia). Tại 11 phường còn bổ sung thêm 11 Tổ Công nghệ số cộng đồng cùng tạo nên mạng lưới đồng hành, hỗ trợ người dân. “Các đội hình này cũng đi xuống từng hộ dân tuyên truyền, hướng dẫn. Kết quả bước đầu là tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn đã tăng gần 15% so với vài tháng trước. “Vào tháng 7 tới, chúng tôi sẽ tổ chức các đội hình với khoảng 200 bạn trẻ đến UBND các phường và UBND quận để tư vấn, hướng dẫn người dân sử dụng thủ tục công trực tuyến”, anh Lê Thành Đạt, Phó Bí thư Quận đoàn Quận 12 cho hay.

Tập trung tuyên truyền cho người trẻ, từng bước tạo sự thay đổi trong cộng đồng cũng là hướng đi được Quận đoàn Quận 10 chú trọng khi triển khai chiến dịch chuyển đổi số. Cách đây không lâu, mô hình “Công dân số Quận 10: Trải nghiệm và thích ứng” đã được khởi động bằng ngày hội giúp các đoàn viên, thanh niên tìm hiểu sâu hơn về chuyển đổi số, các công nghệ mới, ứng dụng hiện đại cùng những việc cần làm trong quá trình tuyên truyền, hỗ trợ người dân.

Theo anh Nguyễn Kim Trung, Bí thư Quận đoàn Quận 10, khi bạn trẻ hiểu được lợi ích của chuyển đổi số, dần thay đổi thói quen, việc triển khai các mô hình lớn hơn sẽ thuận lợi hơn. Đây được xem là hoạt động mở đầu cho công tác tuyên truyền về chuyển đổi số trong giới trẻ trên địa bàn Quận 10. Sắp tới, đơn vị sẽ có thêm nhiều chương trình nhằm sớm lan tỏa những nội dung thiết thực thông qua “Không gian đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”.

Tại đây, sẽ có nhiều khu vực để tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn người trẻ ứng dụng các công cụ hiện đại trong chuyển đổi số. Quận đoàn Quận 10 cũng đang chuẩn bị nguồn lực cho mô hình chuyển đổi số mang tính giáo dục lịch sử hướng đến thế hệ trẻ là “Hành trình số nhân chứng lịch sử”.

Trước đó, “Kho dữ liệu thông minh về các thông tin về lịch sử Đảng bộ Quận 10” đã được triển khai trên nền tảng số với thao tác thân thiện giúp tăng lượng kết nối. “Trọng tâm của công tác tuyên truyền mà chúng tôi đặt ra ngay từ đầu là làm sao để các đoàn viên, thanh niên hiểu rõ “Chuyển đổi số là gì?”, biết cách nhận diện và đưa ra những mô hình, giải pháp cụ thể. Tiếp đó, lực lượng tại các cơ sở sẽ tập trung tuyên truyền đến từng người dân thông qua nhiều mô hình, giải pháp thiết thực thay vì chỉ vận động bằng lời nói”, anh Trung cho biết thêm.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top