Thanh Hóa: Xây dựng thôn thông minh trên nền tảng số

Thứ tư, 17/05/2023 18:00

Nhằm đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới (XDNTM) theo hướng đi vào chiều sâu, thực chất, từng bước hình thành NTM thông minh, góp phần chuyển đổi số (CĐS) nông nghiệp, nông thôn, tỉnh Thanh Hóa đang đẩy mạnh xây dựng thôn thông minh trên nền tảng số góp phần thực hiện hiệu quả chương trình CĐS giai đoạn 2021-2025.

Là một trong 3 xã được lựa chọn thí điểm thực hiện mô hình CĐS cấp xã từ cuối năm 2020, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, đến nay, xã Hà Sơn (Hà Trung) đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo nền tảng XDNTM thông minh, nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính, mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

20230517-pg1-TH1.jpg

Hệ thống truyền hình trực tuyến tại thôn Chí Phúc (xã Hà Sơn).

Ông Phạm Văn Định, Chủ tịch UBND xã Hà Sơn cho biết: Theo lộ trình, xã Hà Sơn đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2023, để hoàn thành mục tiêu đề ra, xã đã lựa chọn thôn Chí Phúc để xây dựng thôn thông minh theo đúng quy định xã NTM kiểu mẫu có ít nhất một mô hình thôn thông minh. Nhận thức đây là mô hình hay, phù hợp xu thế tất yếu của thời đại 4.0, góp phần nâng cao hiệu quả điều hành của cấp ủy, chính quyền, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng thời mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân... xã Hà Sơn đã bắt tay vào thực hiện, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người dân. Đến nay, thôn Chí Phúc đã được nâng cấp hệ thống hạ tầng mạng, tăng cường việc giao tiếp với người dân thông qua các nhóm zalo, lắp đặt hệ thống camera an ninh, hệ thống truyền hình trực tuyến tại nhà văn hóa thôn...

Anh Nguyễn Văn Hoạt, trưởng thôn Chí Phúc cho biết: Nhờ có trang thông tin điện tử và các nhóm zalo chung trên điện thoại mà thông tin chỉ đạo của xã được các thôn cập nhật nhanh chóng, chính xác. Sau đó, thôn sẽ thông báo đến bà con Nhân dân qua nhóm zalo, hệ thống loa truyền thanh... để bà con Nhân dân nắm bắt và thực hiện kịp thời.

20230517-pg1-TH2_1.JPG

Hệ thống camera giám sát an ninh trật tự phát huy tốt hiệu quả.

Hiện nay, hầu hết các thôn được chọn xây dựng thôn thông minh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều đã thành lập trang thông tin điện tử trên nền tảng mạng xã hội zalo, giúp người dân nhanh chóng tiếp cận thông tin mới một cách chính xác, thuận tiện. Cùng với sự hỗ trợ của xã, các thôn đã huy động xã hội hóa để lắp đặt hệ thống wifi tốc độ cao miễn phí, camera an ninh giám sát tại các khu vực công cộng, tuyến đường trục chính... Ngoài ra, các địa phương cũng quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, cập nhật kiến thức cho người dân mở tài khoản, thúc đẩy các dịch vụ thanh toán điện tử. Đồng thời, tập trung hướng dẫn, khuyến khích người dân tiếp cận các nền tảng công nghệ số, đẩy mạnh quảng bá, mua bán hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, nhất là các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của địa phương...

Giờ đây, với ứng dụng zalo, tất cả 207 hộ dân thôn 2, xã Hoằng Thái (Hoằng Hóa) đã nhận được thông tin chính thống từ chính quyền xã, thôn mọi lúc, mọi nơi; nhà văn hóa thôn 2 đã được lắp đặt internet tích hợp mạng wifi, hệ thống truyền hình trực tuyến 5 cấp 2 chiều; trên 81% hộ gia đình trong thôn 2 sử dụng internet cáp quang của các doanh nhiệp viễn thông; 100% hộ dân trong thôn đã có điện thoại thông minh để thực hiện việc cài đặt các ứng dụng CĐS; 30% người dân thôn 2 đã cài đặt ứng dụng HoangHoaS, hệ thống camera được đưa lên ứng dụng HoangHoaS, các ý kiến phản ánh của người dân được bộ phận chuyên môn UBND xã tiếp nhận, chuyển lãnh đạo UBND xã xử lý kịp thời; 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử bằng hình thức quét mã QR Code; 87,4% người dân trong độ tuổi lao động của thôn có tài khoản thanh toán điện tử để thực hiện việc chuyển, rút tiền từ tài khoản, nộp tiền học phí, thanh toán tiền điện, nước sinh hoạt, mua bán hàng trực tuyến, thanh toán lệ phí sử dụng dịch vụ công trực tuyến...; 100% người dân thôn 2 được tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử...

Ông Trịnh Hữu Vui, Chủ tịch UBND xã Hoằng Thái cho biết: Xã Hoằng Thái đã lựa chọn thôn 2 để xây dựng thôn thông minh. Đến nay, tất cả các tiêu chí đã được các sở, ngành thẩm định và đang chờ quyết định. Việc xây dựng thành công NTM kiểu mẫu và mô hình thôn thông minh ở thôn 2 sẽ là bước tiến mới, đồng thời là tiền đề để xã Hoằng Thái tiếp tục xây dựng xã thông minh.

Thanh Hóa hiện có 76 xã NTM nâng cao, 12 xã NTM kiểu mẫu, 3 thôn thông minh ở các xã Đông Khê (Đông Sơn), Thiệu Trung (Thiệu Hóa) và Vân Sơn (Triệu Sơn). Việc đẩy mạnh triển khai mô hình thôn thông minh là một trong những yêu cầu để đạt mục tiêu đề ra trong XDNTM kiểu mẫu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân nông thôn, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn với thành thị, XDNTM ngày càng văn minh, hiện đại.

Linh Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top