Triển khai các quy định của Ban Bí thư về công tác báo chí và xuất bản

Thứ năm, 11/05/2023 16:58

Nhiều quy định về công tác quản lý, tạo điều kiện phát triển trong lĩnh vực báo chí, xuất bản của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã được quán triệt và triển khai.

Sáng nay (11/5), Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam, Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai các quy định mới của Ban Bí thư Trung ương Đảng về hoạt động báo chí, xuất bản tại tỉnh Bình Dương.

Dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam cùng đại diện các cơ quan báo chí, nhà xuất bản phía Nam, lãnh đạo tỉnh Bình Dương.

2023511-m001.jpg

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa - Ảnh: X.A

Theo ban tổ chức, hiện nay báo chí Việt Nam phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Tính tới năm 2022, có 815 cơ quan báo chí, 41.000 người hoạt động trong lĩnh vực báo chí, trong đó có hơn 19.000 người được cấp thẻ nhà báo. Công tác quản lý báo chí, xuất bản ngày càng được hoàn thiện, được bổ sung các quy định rõ ràng, áp dụng công nghệ trong quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động của báo chí cũng phát sinh những tình huống phức tạp.

Do đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành các quy định mới là vừa phù hợp tình hình mới, nhằm thống nhất trong quản lý, vừa đạt hiệu quả và tạo điều kiện phát triển cho hoạt động báo chí, xuất bản.

Tại hội nghị, ông Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương thay mặt ban tổ chức quán triệt, triển khai quy định 100, 101 của Ban Bí thư về trách nhiệm, quyền hạn và việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật lãnh đạo cơ quan báo chí, nhà xuất bản, cũng như thông tin về một số nội dung cơ bản trong dự thảo đề án kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.

Tiếp đó, ông Lê Hải Bình, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã quán triệt quyết định 85 của Ban Bí thư về việc cán bộ, đảng viên thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên internet, mạng xã hội.

Ông Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương cho biết, các quy định mới được quán triệt tại hội nghị này là các quy định rất quan trọng, khẳng định sự quan tâm sâu sắc, vai trò trực tiếp, toàn diện của Đảng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý công tác cán bộ, đội ngũ cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí, xuất bản; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong việc thiết lập và sử dụng trang thông tin điện tử cá nhân trên internet, mạng xã hội; tạo sự thống nhất việc sử dụng cờ Đảng trong toàn hệ thống chính trị.

Nội dung các quy định thể hiện nhiều đổi mới quan trọng về nội dung và phương pháp, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa kế thừa và phát triển, cần được quán triệt, triển khai nghiêm túc, bài bản, thật sự đi vào cuộc sống, áp dụng thống nhất trong cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị.

2023511-m002.jpg

Đại biểu nêu ý kiến về các quy định được triển khai tại hội nghị - Ảnh: Q.C

Tại phần thảo luận, đại biểu là lãnh đạo các cơ quan báo chí, nhà xuất bản, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Thành ủy các địa phương đặt ra nhiều câu hỏi thắc mắc, đóng góp ý kiến để làm rõ các nội dung của quyết định vừa được triển khai.

Trong đó, các ý kiến chủ yếu tập trung vào việc sử dụng cờ đảng, xử lý việc “báo hóa” tạp chí, “báo hóa” trang thông tin điện tử tổng hợp, “báo hóa” mạng xã hội và biểu hiện “tư nhân hóa” báo chí.

Về nội dung dự thảo đề án kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, tìm giải pháp để triển khai thực hiện thật tốt các quy định, hoàn thiện dự thảo đề án nêu trên; tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động, đáp ứng thật tốt mục đích, yêu cầu đề ra.

Theo ông Lại Xuân Môn, tại hội nghị này Ban tổ chức sẽ quán triệt, triển khai các nội trong quyết định của Ban Bí thư, thời gian tới sẽ có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị, cơ quan, tổ chức thực hiện và sẽ có hiệu lực từ khi ban hành văn bản hướng dẫn.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu các đơn vị tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các nội dung quy định với nhiều hình thức phù hợp, từ đó giúp cho các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên hiểu rõ, vận dụng đúng các quy định.

Cũng theo Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cần xác định rõ đây là trách nhiệm của toàn hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên. Tăng cường công tác kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện các quy định vừa được quán triệt, triển khai trong hội nghị./.

Đức Huy
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top