Lỗ hổng cho phép tấn công smartphone Android chỉ bằng số điện thoại

Thứ ba, 21/03/2023 18:31

Google vừa đưa cảnh báo về loạt lỗ hổng tìm thấy trong chip Samsung nằm trong hàng chục mẫu điện thoại, đồng hồ Android và phương tiện giao thông.

20230427-ta10.jpg

Tim Willis, trưởng nhóm Project Zero của Google cho biết, các nhà nghiên cứu đã tìm và báo cáo 18 lỗ hổng zero-day trong modem Exynos do Samsung sản xuất. Trong đó, có 4 lỗ hổng đặc biệt nghiêm trọng, có thể xâm phạm thiết bị “từ xa và lặng lẽ” qua mạng di động mà không cần tương tác của người dùng. Tin tặc chỉ cần duy nhất số điện thoại của nạn nhân.

Với khả năng chạy mã từ xa ở cấp độ băng tần cơ sở của thiết bị, kẻ tấn công gần như không bị cản trở khi truy cập dữ liệu ra, vào thiết bị, bao gồm các cuộc gọi di động, tin nhắn văn bản, dữ liệu di động mà không “đánh động” nạn nhân.

Theo TechCrunch, rất hiếm khi Google – hay bất kỳ hãng bảo mật nào khác – lên tiếng cảnh báo về các lỗ hổng nguy hiểm trước khi được vá. Google lưu ý những kẻ tấn công giàu kinh nghiệm có thể nhanh chóng khai thác lỗ hổng mà không cần nhiều nguồn lực.

Chuyên gia Maddie Stone của Project Zero chia sẻ trên Twitter về việc Samsung đã có 90 ngày để vá lỗ hổng nhưng chưa làm xong.

Trong tháng này, Samsung xác nhận một số modem Exynos có lỗ hổng, ảnh hưởng đến vài nhà sản xuất thiết bị Android nhưng không cung cấp thông tin chi tiết. Theo Project Zero, những thiết bị bị ảnh hưởng bao gồm gần 12 mẫu của Samsung, Vivo, Google Pixel 6, Pixel 7. Chúng còn có thiết bị đeo, xe cộ dùng chip Exynos để kết nối mạng di động.

Danh sách cụ thể như sau: Samsung S22, M33, M13, M12, A71, A53, A33, A21s, A13, A12 và A04; Vivo S16, S15, S6, X70, X60 và X30; Google Pixel 6, Pixel 7; xe cộ dùng chip Exynos Auto T5123.

Các bản vá tùy thuộc vào nhà sản xuất. Điện thoại Pixel đã được vá trong bản cập nhật bảo mật tháng 3.

Trước khi các hãng tung ra bản vá, Google khuyên người dùng tự bảo vệ bằng cách tắt gọi Wi-Fi và VoLTE trên thiết bị để loại bỏ các rủi ro khai thác lỗ hổng. 14 lỗ hổng còn lại ít nghiêm trọng hơn do cần phải tiếp cận được thiết bị hoặc có quyền truy cập đặc quyền vào hệ thống của nhà mạng./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top