Việt Nam là thị trường đổi mới sáng tạo tiềm năng mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ hướng đến

Thứ tư, 22/03/2023 16:12

Ngày 22/3/2023, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm đã tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đến thăm và làm việc với Bộ TT&TT do Nguyên Đại sứ Ted Osius - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc và Nguyên Đại sứ Michael Michalak - Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực của USABC dẫn đầu.

20220322-ta3.jpg

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Tham dự buổi làm việc của Bộ TT&TT với đoàn có các lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ TT&TT gồm Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Kinh tế số - Xã hội số, Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Bưu chính, Cục Viễn thông, Cục Công nghiệp CNTT-TT, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử; các công ty ICT Việt Nam gồm VNPT, Viettel, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post).

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm chào mừng đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ đến thăm và làm việc tại Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh khi năm nay hai nước sẽ kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Thứ trưởng bày tỏ vui mừng nhận thấy các doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm, đầu tư tại thị trường Việt Nam và đạt được nhiều thành quả to lớn, góp phần đưa tổng thể quan hệ đối tác hợp tác toàn diện đi vào chiều sâu, ngày càng phát triển, đáp ứng được lợi ích của Chính phủ, người dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

20230322-ta1.jpg

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng cũng cho biết, Việt Nam là thị trường tiềm năng của các doanh nghiệp Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cùng với lực lượng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo đông đảo, cùng nhiều thế mạnh, do vậy cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp hai nước là rất nhiều.

Quan điểm của Bộ TT&TT là lấy doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ. Các doanh nghiệp có thể chia sẻ vấn đề của mình để cơ quan nhà nước đáp ứng một cách tốt nhất trên cơ sở hài hòa lợi ích các bên. Bộ TT&TT khuyến khích các doanh nghiệp Mỹ trao đổi về thực tiễn quản lý ở các nước đi trước, từ đó tìm ra giải pháp cân bằng được lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và xã hội; tạo điều kiện cho đổi mới sáng tạo, kinh nghiệm triển khai sandbox cho những công nghệ mới như metaverse, tài sản số….

Trao đổi với đoàn về phát triển kinh tế số tại Việt Nam, Thứ trưởng Phan Tâm cho biết đây là lĩnh vực mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể tham gia tích cực và cùng đóng góp để tạo khuôn khổ hợp tác thuận lợi và môi trường phát triển tốt nhất cho doanh nghiệp. Việc trang bị kỹ năng số cho người dân rất quan trọng, theo đó, Hoa Kỳ và các doanh nghiệp có thể chia sẻ về tiêu chuẩn kỹ thuật số đi cùng với vị trí việc làm mới, các kỹ năng số nào cần thiết để cùng thiết kế chương trình đào tạo kỹ năng số, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.

Cũng theo Thứ trưởng, kinh tế số là kinh tế dựa vào dữ liệu số nên Bộ TT&TT tham mưu chính phủ lấy năm 2023 là năm dữ liệu số. Bộ TT&TT quan tâm đến quản trị số để các tổ chức mở, chia sẻ, tổ chức, quản lý dữ liệu trên cơ sở bảo vệ dữ liệu cá nhân, tôn trọng quyền sở hữu cá nhân. Bộ TT&TT mong muốn hợp tác với Hoa Kỳ trên cơ sở cân bằng, hài hoà các lợi ích trong việc hợp tác xây dựng trung tâm dữ liệu. Quy hoạch phát triển hạ tầng TT&TT sẽ sớm được phê duyệt, theo đó, quy hoạch nhiều trung tâm dữ liệu cỡ lớn để phục vụ phát triển kinh tế số - xã hội số.

Đối với lĩnh vực chuyển đổi số, Thứ trưởng Phan Tâm đề nghị các doanh nghiệp Hoa Kỳ chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Việt Nam để cùng nhau phát triển thông qua các hợp tác cụ thể như chia sẻ, cung cấp các giải pháp chuyên biệt hoá, chia sẻ kinh nghiệm tham gia thị trường quốc tế để cùng tìm ra các giải pháp phù hợp cho Việt Nam trên cơ sở hai bên cùng có lợi.

20230322-ta2.jpg

Nguyên Đại sứ Ted Osius - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc và Nguyên Đại sứ Michael Michalak - Phó Chủ tịch Cấp cao kiêm Giám đốc Điều hành khu vực của USABC phát biểu tại buổi làm việc

Ngoài ra, doanh nghiệp hai nước cũng có thể hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng an toàn và tin cậy. Theo đó, khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp hai nước chia sẻ tiêu chuẩn, thiết kế sản phẩm, giải pháp và triển khai. Quá trình này có thể hướng tới sản phẩm, dịch vụ số số cho vài năm tới như là thiết bị 6G. Việt Nam mong muốn doanh nghiệp Hoa Kỳ đồng hành trong nghiên cứu phát triển 6G.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Cộng đồng doanh nghiệp hai nước cần hợp tác chặt chẽ hơn trên quan điểm hai bên cùng có lợi, bổ trợ cho nhau. Doanh nghiệp Hoa Kỳ hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đi ra thế giới. Doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm bài toán lớn của toàn cầu, trong khi doanh nghiệp Việt Nam linh hoạt và đáp ứng yêu cầu nhỏ nhất của người dân, theo đó doanh nghiệp hai nước có thể đẩy mạnh hợp tác”.

Đại diện cho đoàn Hoa Kỳ, ông Ted Osius cảm ơn Thứ trưởng Phan Tâm và các đơn vị của Bộ TT&TT đã dành thời gian tiếp và giải đáp các quan tâm của đoàn, đặc biệt bày tỏ ấn tượng về sự phát triển kinh tế số của Việt Nam. Việt Nam có cơ hội hợp tác phát triển kinh tế số rất lớn, có nhiều tài năng số. Hoa Kỳ mong muốn hợp tác cùng Việt Nam phát triển kinh tế số, đổi mới sáng tạo, đào tạo kỹ năng.

Tại buổi làm việc, hai bên đã dành nhiều thời gian trao đổi cụ thể, thiết thực về các lĩnh vực cả hai cùng quan tâm như lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển trung tâm dữ liệu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ thông tin... Các doanh nghiệp Hoa Kỳ khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam và bày tỏ mong muốn hỗ trợ các nỗ lực của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo cùng nhau đưa kinh tế số phát triển; đồng thời cam kết sẽ là đối tác và nguồn lực tin cậy trong việc thúc đẩy các mục tiêu ưu tiên chung.

Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Tâm một lần nữa nhấn mạnh Việt Nam coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng của Việt Nam và mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác song phương, đưa quan hệ đối tác toàn diện tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất./. 

Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top