Người dẫn dắt truyền thông cần biết gì?
Các tòa soạn ít tự tin hơn về triển vọng kinh doanh so với cùng thời điểm năm 2022.

Chi phí gia tăng, quảng cáo thấp hơn và giảm lượt đăng ký là những lo ngại lớn nhất. Ngay cả những người lạc quan nhất cũng cho rằng các đợt cắt giảm nhân sự hay cắt giảm chi phí sản xuất là điều khó tránh khỏi trong năm tới.
Đồng thời, bản báo cáo này cũng chỉ ra bằng chứng về việc hầu hết các tòa soạn (72%) đều lo lắng về hiện tượng né tránh tin tức của độc giả đặc biệt là các chủ đề quan trọng nhưng thường gây cảm giác tiêu cực. Hiện tượng này đang ngày một gia tăng.
Được biết, các tòa soạn đang có kế hoạch chống lại hiện tượng né tránh nội dung của độc giả bằng một số nội dung như:

Trong đó, những câu chuyện truyền cảm hứng được coi là nội quan trọng hoặc rất quan trọng trong năm 2023.
Nhiều tòa soạn đang đầu tư vào thu phí và tư cách thành viên vào năm 2023. Phần lớn những người được khảo sát (80%) cho biết đây sẽ là một trong những ưu tiên quan trọng nhất để tạo doanh thu, trên cả quảng cáo hiển thị và quảng cáo tự nhiên (native advertising). Hơn một nửa tòa soạn (68%) vẫn mong đợi doanh thu từ lượt đăng ký và nội dung trả phí sẽ tăng trưởng, bất chấp việc chi tiêu của người tiêu dùng bị siết chặt.
Các tòa soạn cũng cho biết thêm: Trung bình, doanh thu từ ba hoặc bốn nguồn sẽ trở nên quan trọng hoặc rất quan trọng trong năm nay. Một phần ba tòa soạn mong đợi nhận được doanh thu đáng kể từ bán nội dung có bản quyền (hoặc đổi mới) trên các nền tảng công nghệ. Họ mong đợi con số này sẽ tăng đáng kể so với năm ngoái. Đây là thành quả từ các thỏa thuận kéo dài nhiều năm do các tòa soạn chủ động đàm phán ở một số thị trường. Thông thường, các chính sách này được chính các tòa soạn lớn ủng hộ; được Chính phủ giới thiệu hoặc xem xét.
Nhiều điều luật được lên kế hoạch trong năm 2023 để hạn chế nội dung “xấu, độc, hại” trên mạng xã hội. Nhiều người được khảo sát lo lắng rằng những quy định mới này cũng có thể khiến các nhà báo và tổ chức tin tức khó phát hành những câu chuyện mà chính phủ không ủng hộ.
Một số toàn soạn cho biết họ sẽ ít chú ý hơn đến Facebook và Twitter trong năm 2023. Thay vào đó, họ sẽ đầu tư nhiều hơn vào TikTok, Instagram và YouTube - tất cả các mạng phổ biến với giới trẻ.
Sự quan tâm ngày càng tăng đối với TikTok phản ánh mong muốn tương tác với những người dưới 25 tuổi và thử nghiệm cách kể chuyện bằng video theo chiều dọc.
Dưới sự quản lý của Elon Musk, khả năng bùng nổ của Twitter đã thu hút sự chú ý của các nhà báo. Một nửa số người trả lời khảo sát (51%) cho rằng sức ảnh hưởng Twitter bị mất hoặc suy yếu sẽ không tốt cho báo chí. Nhưng 17% có quan điểm tích cực hơn, họ tin điều đó có thể làm giảm sự phụ thuộc vào quan điểm của giới tinh hoa – những người không có tính đại diện nhưng có tiếng nói.

Khi tác động của biến đổi khí hậu trở nên rõ ràng hơn, những người dẫn dắt ngành công nghiệp tin tức đã suy nghĩ lại về cách đưa tin về vấn đề phức tạp và đa diện này. Khoảng một nửa số người được khảo sát (49%) cho biết họ đã thành lập một nhóm chuyên gia về khí hậu, 1/3 thuê thêm nhân viên (31%), dưới một nửa (44%) đang tích hợp cuộc tranh luận về khí hậu vào những mảng tin tức khác (thí dụ: kinh doanh và thể thao), 30% đã phát triển chiến lược biến đổi khí hậu.
Podcast và bản tin email (newsletter) là hai kênh đã được chứng minh là hiệu quả trong việc tăng mức độ trung thành với các nhãn hiệu tin tức.