Bạc Liêu: Cần tăng tỷ lệ người dân ngồi nhà sử dụng dịch công trực tuyến

Thứ năm, 05/01/2023 22:16

Để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, chính phủ số tại Bạc Liêu, tỉnh cần tập trung triển khai các giải pháp thúc đẩy người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là tăng tỷ lệ người dân ngồi nhà sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu ngày 05/01/2023.

20230106-ta4.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao tặng bức tranh lưu niệm cho UBND tỉnh Bạc Liêu

Chiều ngày 05/01/2023, tại Hà Nội, Bộ TT&TT đã làm việc với UBND tỉnh Bạc Liêu. Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia chuyển đổi số và đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc.

Cùng dự buổi làm việc, về phía Bộ TT&TT có Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và đại diện một số Cục Vụ liên quan. Về phía UBND tỉnh Bạc Liêu có Phó Chủ tịch tỉnh Huỳnh Chí Nguyện và đại diện một số Sở, Văn phòng UBND tỉnh.

Buổi làm việc này là phần tiếp nối, giải quyết tiếp các vấn đề đã được đề cập trong chuyến thăm và làm việc trước đó của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cùng đoàn công tác của Bộ TT&TT tại tỉnh Bạc Liêu.

Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân

Liên quan đến việc hỗ trợ Bạc Liêu 15.000 điện thoại thông minh từ nguồn “Chương trình sóng và máy tính cho em”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị Bạc Liêu cần “định nghĩa” cụ thể việc hỗ trợ điện thoại thông minh cho đối tượng nào? Loại điện thoại gì? Giá trị điện thoại là bao nhiêu?

Việc hỗ trợ này cũng không nên đặt toàn bộ chi phí lên doanh nghiệp. Tỉnh cũng cần hỗ trợ khoảng 10% để khuyến khích doanh nghiệp đồng hành. 70% do doanh nghiệp viễn thông chi trả và 20% còn lại do người dân đóng góp.

Việc hỗ trợ người dân, hỗ trợ tỉnh là việc doanh nghiệp nên làm vì đây chính là thị trường nuôi dưỡng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển những năm qua, Bộ trưởng khẳng định.

Đề án Đô thị thông minh của tỉnh Bạc Liêu cần tập trung vào ba đến năm vấn đề nổi cộm của tỉnh. Thực hiện ngay trong năm 2023 sẽ nhìn thấy hiệu quả ngay và sẽ nhìn thấy lợi ích mang lại cho người dân, cho xã hội. Theo Bộ trưởng, chỉ triển khai đô thị thông minh khi thực sự tạo ra hiệu quả, tạo ra giá trị.

Để thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, chính phủ số tại Bạc Liêu, người đứng đầu ngành TT&TT đề xuất, Bạc Liêu cần tập trung vận động người dân tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đặc biệt là tăng tỷ lệ người dân ngồi nhà sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, theo thống kê, mới chỉ có gần 20% người dân Bạc Liêu sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

20230106-ta3.jpg

Các đại biểu tham dự buổi làm việc

Tái lập Sở TT&TT Bạc Liêu

Bạc Liêu hiện là tỉnh duy nhất trong cả nước không có Sở TT&TT nên đã ảnh hưởng không tốt đến công tác CĐS của địa phương. UBND tỉnh Bạc Liêu đã có kế hoạch cụ thể về việc tái lập Sở TT&TT Bạc Liêu trong quý I/2023. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng coi đây là một quyết định “mạnh mẽ” của Tỉnh uỷ và UBND tỉnh.

Theo Bộ trưởng, Sở TT&TT đóng vai trò rất quan trọng, với một bên cánh là báo chí, truyền thông, xuất bản, góp phần thay đổi nhận thức, thổi lên khát vọng Việt Nam hùng cường và một bên cánh kia là cánh công nghệ. Đôi cánh này sẽ giúp cho đất nước, cho địa phương bay lên, phát triển.

Là Thứ trưởng phụ trách về chuyển đổi số, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho rằng, việc tái thành lập Sở TT&TT tỉnh Bạc Liêu là một cơ hội, một lợi thế cho Tỉnh. Thứ trưởng đề nghị, Sở cần tham vấn Bộ chặt chẽ về tổ chức bộ máy sao cho đây là một Sở chuẩn mực về chức năng, nhiệm vụ chuyển đổi số bên cạnh các nhiệm vụ truyền thống khác.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã giúp Bạc Liêu nhận thức tốt hơn về chuyển đổi số và mong muốn Bộ TT&TT tiếp tục hỗ trợ Bạc Liêu trong tiến trình chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh, thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới. 

Giang Phạm
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top