Vietnam Post: Đưa dịch vụ công đến gần người dân hơn

Chủ nhật, 25/12/2022 23:30

Nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện, người dân, tổ chức và doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, thời gian chờ đợi, đi lại. Cơ quan hành chính tinh giản biên chế, công chức hành chính sẽ có thêm thời gian để tập trung làm tốt công tác chuyên môn hơn.

20221225-m21-dvc.jpeg

Ảnh minh họa

Ngồi nhà nhận hộ chiếu

Do hộ chiếu hết hạn, chị Nguyễn Phương Linh tại Lê Duẩn, Hà Nội đã vào Cổng dịch vụ công quốc gia để kê khai đầy đủ các thông tin, tải ảnh, nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến và đăng ký nhận hộ chiếu tại nhà.

“Việc kê khai rất dễ hiểu, dễ làm. Tôi chỉ cần dùng điện thoại kê khai theo hướng dẫn trên môi trường điện tử; rất nhanh và tiện lợi. Chỉ cần ngồi nhà thực hiện thao tác trên môi trường mạng là có bưu điện đến phát hộ chiếu trả tại địa chỉ”, chị Linh chia sẻ.

Giống như chị Linh, anh Đỗ Anh Quân tại Yên Bái cũng được bạn bè hướng dẫn thực hiện đăng ký làm hộ chiếu trực tuyến trên cổng dịch vụ công. Anh Quân không ngờ việc thực hiện lại nhanh gọn và đơn giản đến vậy. “2 tuần trước do cơ quan có việc, tôi phải đi công tác gấp tại Hà Nội, mới đầu cũng lo làm trực tuyến không thuận lợi, nhưng thật bất ngờ mọi việc rất nhanh. Tôi thậm chí còn làm vào buổi tối. Sau khoảng 10 ngày bưu điện đã gọi thông báo phát hộ chiếu tại địa chỉ cơ quan tôi đăng ký rồi’, anh Quân phấn khởi cho biết thêm.

Việc chuyển phát hộ chiếu đến tận địa chỉ người dân yêu cầu đã được thực hiện từ 10 năm nay. Trước đây, người dân đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để làm hộ chiếu, sau đó có thể đăng ký nhận kết quả tại nhà do nhân viên bưu điện chuyển tới.

Với việc cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 như hiện nay, người dân không phải mất thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi mà có thể làm hộ chiếu bất kể lúc nào. Cước phí chuyển phát hộ chiếu được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước. Quy trình chuyển phát hộ chiếu được thực hiện rất nghiêm ngặt, mọi thông tin của khách hàng đều được bảo mật.

“Đa số người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đều đăng ký nhận kết quả tại nhà qua dịch vụ của bưu điện. Trung bình mỗi ngày có khoảng 2.000 người đăng ký dịch vụ nhận hộ chiếu tại nhà”, bà Nguyễn Việt Hồng, Phó Trưởng ban Hành chính công Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho biết.

Cũng theo bà Hồng, trong thời gian Bộ Công an triển khai chiến dịch cao điểm 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông vừa qua, đồng hành cùng lực lượng xuất nhập cảnh, Bưu điện Việt Nam đã bố trí nhân lực hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký thủ tục làm hộ chiếu; đồng thời phối hợp với một số nhà mạng hỗ trợ người dân kê khai đăng ký sim điện thoại chính chủ theo căn cước công dân gắn chíp để khai báo trực tuyến trên cổng dịch vụ công được thuận tiện. Ngoài ra, hệ thống phương tiện vận chuyển chuyên dụng cũng được Bưu điện Việt Nam bổ sung nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động, đáp ứng nhu cầu chuyển phát của người dân. Qua đó góp phần đổi mới, cải cách hành chính, mang dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân hơn.

Chuyển phát an toàn 100% hồ sơ hành chính

Những năm gần đây, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam - Vietnam Post đã dần trở nên quen thuộc với nhiều người dân khi thực hiện hàng trăm loại thủ tục hành chính khác. Trên cơ sở danh mục thủ tục hành chính được tiếp nhận và chuyển phát qua dịch vụ bưu chính công ích của từng địa phương, người dân có thể đến bất kỳ điểm giao dịch phát sinh nào của bưu điện để gửi hồ sơ mà không cần phải trực tiếp đến bộ phận một cửa các cấp để thực hiện. Nhân viên bưu điện sẽ thay mặt người dân tham gia ngay từ khâu chuẩn bị, nộp hồ sơ, đóng lệ phí (nếu có) và nhận kết quả.

Từ đầu năm đến nay, Vietnam Post đã tiếp nhận và chuyển phát hơn 21 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính các loại. Năm 2021, con số này đạt tới 52,5 triệu hồ sơ. Trong đó, hàng triệu hồ sơ đã được thực hiện ở những địa bàn thuộc khu vực “nóng” về dịch bệnh hoặc tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa vẫn được nhân viên bưu điện thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả như bình thường. Có những lúc cao điểm như làm căn cước công dân, nhân viên bưu điện phải làm thâu đêm, không về nhà, có những ca kéo dài tới 1h sáng.

Dù số lượng hồ sơ khá lớn, trong đó lại có nhiều hồ sơ đặc biệt quan trọng như căn cước công dân, giấy tờ nhà đất, hộ chiếu, giấy phép lái xe... nhưng 100% các loại hồ sơ đều được chuyển phát tuyệt đối an toàn, bảo mật.

Không chỉ tham gia tiếp nhận hồ sơ, chuyển phát kết quả thủ tục hành chính, Vietnam Post hiện đang được ví như “cánh tay nối dài” của cơ quan hành chính các cấp thông qua việc bố trí một số trụ sở bộ phận một cửa các cấp của gần 50 địa phương đặt tại bưu điện. Điển hình như Lai, Đồng Tháp, Quảng Nam, Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Kon Tum...

Theo ông Chu Quang Hào, Tổng Giám đốc Vietnam Post, việc triển khai các dịch vụ hành chính công được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất tại Bưu điện. “Không chỉ tham gia tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính, nhân viên bưu điện còn thu hộ lệ phí, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính nhanh chóng, chính xác đến từng người dân. Hiện Vietnam Post đang phối hợp chặt chẽ các địa phương để bố trí nhân viên bưu điện đảm nhiệm và làm thay một số công việc của công chức, nhằm góp phần tinh giản biên chế, tiết kiệm chi phí cho cơ quan hành chính”, ông Hào chia sẻ thêm.

Trước xu thế và yêu cầu phục vụ ngày càng tăng của người dân trong lĩnh vực hành chính công, Vietnam Post cho biết sẽ tăng cường việc ứng dụng công nghệ vào tất cả các công đoạn để rút ngắn hơn nữa, đảm bảo thuận lợi hơn, khoa học hơn quá trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, đặc biệt là rút ngắn hơn nữa thời gian chuyển phát hồ sơ đến tận tay người nhận./.

Thu Giang
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top