Xây dựng, hoàn thiện và phát triển cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm

Thứ bảy, 24/12/2022 14:50

Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin của ngành theo định hướng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, tích hợp, tập trung cấp quốc gia, hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế, hướng tới khách hàng, với quy trình nghiệp vụ tự động hóa mức độ cao, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế.

 Ngày càng hoàn thiện quy trình

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, với nhiệm vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD), ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT), tính đến 12/9/2022, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực 50.545.888 thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 60.317.337 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về dân cư phục vụ triển khai ứng dụng. Đến thời điểm này, toàn quốc đã có 11.190 cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD phục vụ KCB BHYT (chiếm khoảng 88% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc) với 1.797.501 lượt tra cứu.

20221227-pg16.jpg

Về triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia, BHXH Việt Nam hiện đã cung cấp thành công DVC Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng DVC BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng DVC quốc gia. Tính đến ngày 12/9/2022, đã có 119 lượt gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng được hệ thống của BHXH Việt Nam tiếp nhận và giải quyết. Với DVC liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí, BHXH Việt Nam đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để tham gia hoàn thiện quy trình, hoàn thiện tài liệu kỹ thuật xây dựng phần mềm liên thông. Với DVC Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, tính đến 12/9/2022, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho 20.035 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

Về triển khai ứng dụng công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chíp và trên dữ liệu của CSDL quốc gia về dân cư, BHXH Việt Nam đang phối hợp với Bộ Công an triển khai các công nghệ xác thực sinh trắc dựa trên thông tin sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chíp và trên dữ liệu của CSDL quốc gia về dân cư để hạn chế và ngăn chặn trục lợi khi đóng, hưởng các chế độ BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp.

Tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia

Nhằm đơn giản hóa thủ tục KCB BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân không phải mang nhiều loại giấy tờ khi đi KCB, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an (trực tiếp là Cục C06) triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, triển khai sử dụng CCCD, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để KCB BHYT theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Trong tương lai, theo ông Dương Tấn Đức, Giám đốc Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến, nếu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong công tác giám định BHYT, BHXH Việt Nam có lợi thế về nguồn dữ liệu lớn luôn được cập nhật, bổ sung, nhất là trong công tác giám định BHYT với trên 15 tỷ bản ghi của hơn 1 tỷ lượt khám chữa bệnh những năm qua. Từ nguồn dữ liệu này, hệ thống CNTT có thể phân loại, tạo ra các giáo trình để AI học tập, hệ thống, phân tích từ đó góp phần hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, cảnh báo rủi ro, lạm dụng trong công tác giám định BHYT của ngành.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu các đơn vị nghiệp tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, đặc biệt là triển khai các dự án. Cần đánh giá, phân loại, xem dự án nào cần ưu tiên làm trước, bảo đảm hiệu quả, không dàn trải, bám sát tình hình, đòi hỏi thực tế của ngành. Các đơn vị liên quan tiếp tục truyền thông, nêu bật những cố gắng, sự quyết liệt, kết quả đã đạt được về bảo hiểm xã hội trong lĩnh vực chuyển đổi số. Qua đó, thấy rõ quyết tâm của toàn hệ thống trong nỗ lực chuyển đổi số để phục vụ, người dân, người tham gia thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp ngày một tốt hơn.

 

 

theo haiquanonline.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top