Thực hiện các dịch vụ công thiết yếu

Chủ nhật, 25/12/2022 07:50

Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã và đang khẩn trương triển khai thực hiện 25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu theo yêu cầu của Đề án 06 của Chính phủ. Sau khi triển khai hoàn thành sẽ tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).

 20221225-m01-dvc.jpg

Ảnh minh họa

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi và Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn đã và đang tích cực triển khai thực hiện các DVC thiết yếu. Trong số 25 DVC thiết yếu, Công an tỉnh được giao thực hiện 11 dịch vụ. Trong tháng 11/2022 có 10/11 DVC của Bộ Công an phát sinh hồ sơ, với 7.216 hồ sơ (tăng 275 hồ sơ so với tháng 10/2022); đa phần các DVC đều được triển khai ở mức độ 3, 4. Đối với 14 DVC của các bộ, ngành, thì có 8/14 DVC phát sinh hơn 1.200 hồ sơ, tăng 316 hồ sơ so với tháng 10/2022.

Có được kết quả trên là nhờ thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã đẩy mạnh triển khai các nhóm tiện ích phục vụ giải quyết TTHC cho người dân. Trong đó, việc Cổng DVC - Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh được tích hợp và xác thực tài khoản qua Cổng DVC quốc gia đã tạo thuận lợi cho công dân sử dụng tài khoản định danh điện tử để đăng nhập và thực hiện các DVC trực tuyến tại địa chỉ https://dichvucong.quangngai.gov.vn. Điều này giúp cho việc giải quyết các TTHC cho người dân được nhanh chóng, thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, việc tích hợp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh với các hệ thống thông tin khác như: Cổng DVC quốc gia, Hệ thống đăng ký doanh nghiệp, Hệ thống VNPOST, ký số trên SIM, hoàn thành kết nối, tích hợp và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống phần mềm VBDLIS... đã tạo thuận tiện cho người dân thực hiện các DVC trực tuyến.

Hiện nay, 100% hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của hộ gia đình, cá nhân được thực hiện bằng điện tử. Từ đầu năm đến nay có 57,767 nghìn hồ sơ được tiếp nhận và xử lý. Việc triển khai thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi được tiếp tục thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực. Quá trình đồng bộ căn cước công dân (CCCD) với thẻ BHYT đã tạo thuận lợi cho người dân sử dụng CCCD để đi khám, chữa bệnh thay cho thẻ BHYT. Đến thời điểm này, đã có hơn 700 nghìn trường hợp có thẻ BHYT còn hiệu lực được đồng bộ với CCCD để đi khám, chữa bệnh (tăng hơn 192 nghìn trường hợp so với tháng 10/2022) và đạt 62%/tổng số thẻ BHYT. Trong tháng 11/2022, có gần 20 nghìn trường hợp sử dụng CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT để tra cứu thông tin và đi khám, chữa bệnh tại 156/206 cơ sở y tế...

Thượng tá Tạ Thanh Bình - Phó Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết, với tinh thần là lực lượng chủ công, công an các đơn vị, địa phương đã nỗ lực thực hiện các công việc được giao. Trong đó triển khai có hiệu quả và bảo đảm dữ liệu dân cư "đúng, đủ, sạch, sống" phục vụ cấp CCCD cho người dân. Trong tháng 11/2022 đã cập nhật, làm sạch dữ liệu cho hơn 65 nghìn trường hợp, tăng gần 60 nghìn trường hợp so với tháng 10/2022. Trong đó, rà soát, cập nhật thông tin còn thiếu cho gần 30 nghìn trường hợp. Lực lượng công an hiện đang tiếp tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD và xác thực tài khoản định danh điện tử cho cán bộ, công chức tại các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã thu nhận hơn 1 triệu hồ sơ cấp CCCD và hơn 120 nghìn hồ sơ định danh điện tử.../.

Bá Sơn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top