Cận Tết người dân mua gì trên thương mại điện tử?

Thứ ba, 20/12/2022 01:55

Người Việt tận dụng đợt ưu đãi lớn cuối cùng của năm dương lịch để mua sắm cho Tết.

20221223-ta18.jpeg

Các báo cáo cho thấy người dùng thường tận dụng các dịp sale lớn trong năm để mua sắm cho bản thân và gia đình. Theo thống kê của các sàn thương mại điện tử trong đợt 12/12, nhu cầu mua sản phẩm phục vụ làm đẹp và trang hoàng nhà cửa gia tăng dịp cuối năm.

Trên sàn Lazada, người dùng có xu hướng chú trọng chăm sóc vẻ ngoài và làm đẹp trong giai đoạn cuối năm. Các sản phẩm làm đẹp có doanh số tăng hơn gấp 8 lần ngày thường. Các món bán chạy nhất gồm dưỡng da, trang điểm (make-up) và chăm sóc cá nhân.

Bên cạnh đó, người dùng cũng tập trung mua sắm các sản phẩm thời trang để làm mới phong cách trong các sự kiện cuối năm. Áo polo và váy hoa lần lượt là các sản phẩm thời trang được nam và nữ yêu thích và có lượt đơn đặt hàng cao. Đồng thời, khi thời tiết chuyển lạnh vào mùa cuối năm, các sản phẩm quần áo, phụ kiện mùa thu đông cũng được mua sắm nhiều như áo khoác phao, áo len và vớ.

 

Người dùng cũng có xu hướng duy trì những buổi tiệc ấm cúng tại nhà. Điều này phản ánh qua sức mua các sản phẩm bách hóa trong dịp này tăng cao so với ngày thường, trong đó các sản phẩm bán chạy nhất là bia và thực phẩm tươi sống. Các sản phẩm nâng cấp gian bếp, hỗ trợ nấu ăn tại nhà cũng được người dùng mua nhiều như nồi chiên không dầu, bếp điện từ và máy làm sữa hạt.

Đây cũng là thời gian mọi người quan tâm đến việc trang hoàng, làm mới không gian sống để đón năm mới, vì vậy các sản phẩm trang trí và lau dọn nhà cửa cũng ghi nhận sức mua mạnh mẽ, và được dự đoán tiếp tục tăng cao trong thời gian sắp tới.

Báo cáo của Shopee cũng tương tự, ghi nhận các sản phẩm được người dùng Việt lựa chọn nhiều thuộc các mảng sắc đẹp, nhà cửa & đời sống, và thời trang nữ.

 

Số liệu trên phản ánh khá rõ chân dung người mua sắm trên thương mại điện tử chủ yếu là nữ giới. Theo Nielsen, 60% người mua hàng thương mại điện tử tại Việt Nam là nữ, 55% ở độ tuổi 25-29, và 55% là nhân viên văn phòng.

Có lẽ cũng vì đa số người dùng là nữ nên mặt hàng bách hoá được mua nhiều trên các kênh trực tuyến. Dữ liệu do Google, Temasek và Bain & Company công bố cho thấy thương mại điện tử trở thành đầu tàu trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam. Trong đó, phần lớn người tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ giao đồ ăn (60%) và mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%).

Bà Kaya Qin, Tổng Giám đốc Lazada Việt Nam và Giám đốc Thương mại Tập đoàn Lazada cho rằng, các nhà bán và thương hiệu có thể nhìn xu hướng này để chuẩn bị hàng hoá cho đợt sắm Tết sắp tới.

Một số thống kê thú vị của Lazada cho thấy, tổng số lượng nồi chiên không dầu bán ra trong 3 ngày 12-14/12 trên sàn này đủ để phục vụ bữa tiệc gà rán trong đêm Giáng Sinh cho tất cả cư dân tại phường Bến Nghé (quận 1, TP.HCM).

Tổng chiều cao của tất cả số cây thông Noel bán ra cao gấp 19 lần tòa nhà cao nhất Đông Nam Á.

Tổng số lượng bia và sản phẩm giải khát bán ra đủ để phục vụ đồ uống cho tất cả cổ động viên tại sân vận động Lusail xuyên suốt trận chung kết World Cup 2022.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top