Tuổi trẻ Hòa Vang với công cuộc “Chuyển đổi số”

Thứ ba, 06/12/2022 06:29

Bằng sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, tuổi trẻ thanh niên Hòa Vang là lực lượng tiên phong tích cực đẩy mạnh thực hiện công cuộc “Chuyển đổi số” tại địa phương, khi đã và đang từng bước đổi mới, nắm bắt thời cơ từ cuộc cách mạng 4.0 mang lại. Từ đó, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện dần tiến tới mục tiêu xây dựng chính quyền số, dịch vụ số, kinh tế số và xã hội số trên quê hương Hòa Vang.

chu-ky-so.png 

Trong thời đại công nghệ phát triển ngày càng mạnh mẽ, chuyển đổi số trở thành yêu cầu tất yếu, khách quan, tạo động lực cho sự phát triển của các địa phương. Với lợi thế về sự nhanh nhạy với công nghệ, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện đã phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đoàn. Vì lẽ đó, từ những tháng đầu năm 2022, các cấp bộ đoàn trên toàn huyện Hòa Vang đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm hướng đến ngày chuyển đổi số quốc gia. Bắt đầu từ việc thành lập, tập huấn kĩ năng sử dụng các ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt như MoMo, Zalopay, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và đưa vào hoạt động… Thành lập tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, triển khai Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân về thủ tục hành chính với sự tham gia của hơn 150 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện. Đặc biệt, sau mỗi buổi tập huấn, các bạn đoàn viên tại mỗi xã đã tổ chức nhiều buổi ra quân hướng dẫn, tuyên truyền cho nhân dân, các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, về cách cài đặt tài khoản dịch vụ công trực tuyến, các kĩ năng cơ bản để sử dụng thành thạo các nền tảng số thông qua mô hình “Tiếng loa thanh niên”.

Chị Lê Thị Hồng Tuyết, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hòa Nhơn cho biết: “Xác định thanh niên là lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số, trong thời gian qua Đoàn thanh niên xã Hòa Nhơn đã đẩy mạnh các hooajt động trên địa bàn xã như Giúp đỡ bà con nhân dân thanh toán qua ví VNpay tại tổ giao dịch 01 cửa, tổ chức các buổi sinh hoạt vào tối chủ nhật hàng tuần để tập huấn cho các bạn đoàn viên nắm được vai trò của chuyển đổi số. Đồng thời, trao đổi nắm bắt ý kiến của các bạn thông quá fanpage của Đoàn xã thay vì hẹn và đến trực tiếp như trước”.

Bên cạnh việc tuyên truyền chuyển đổi số, đoàn viên, thanh niên cũng luôn tích cực ứng dụng công nghệ số trong các hoạt động và trong đời sống thường ngày, tiêu biểu như: 100% các tổ chức cơ sở đoàn đã chuyển sang hình thức số hóa tài liệu tích hợp qua mã QR Code trong các cuộc họp, hội thảo, hội nghị; sử dụng đường link đăng ký cho các Câu lạc bộ, lớp năng khiếu, hội nhóm thay cho đơn đăng ký truyền thống; 100% các cơ sở đoàn cập nhật dữ liệu đoàn viên trên cổng thông tin quản lý đoàn viên để thuận tiện cho việc quản lý, theo dõi. Đồng thời, phát huy lợi thế của mạng xã hội, Huyện Đoàn cũng đã thành lập và duy trì trang Fanpage “Huyện Đoàn Hòa Vang” thu hút hơn 10 nghìn lượt thích và 5 nghìn lượt người theo dõi, chỉ đạo xây dựng và duy trì 11/11 trang Fanpage của Đoàn cấp xã và tương đương. Từ đó, đoàn viên, thanh niên kịp thời cập nhật thông tin về phong trào, hoạt động Đoàn; những mô hình hay, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương; các bài viết định hướng, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về tầm quan trọng của chuyển đổi số. Tổ chức Lễ phát động và ra quân triển khai hướng dẫn người dân nhấn nút quan tâm trang OA Zalo Hòa Vang, kết quả đã có 13.740 tài khoản Zalo của người dân quan tâm trang tin. Chia sẽ thêm về điều này, chị Nguyễn Giang Thủy, Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Hòa Vang nhấn mạnh: “Chuyển đổi số có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ phát triển kinh tế xã hội, phục vụ công dân số. Đặc biệt thực hiện hiệu quả đề án sẽ tiết kiệm thời gian đi lại, công sức cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính. Do vậy, đoàn viên, thanh niên của xã luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm và thực hiện nghiêm túc trong việc triển khai công tác liên quan, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, trên các trang mạng xã hội; đặc biệt lực lượng ĐVTN ngoài giờ làm việc hành chính, vào các buổi tối tham gia hỗ trợ nhiệm vụ trên địa bàn… để người dân hiểu, nhận thức đầy đủ về lợi ích, hiệu quả mà chuyển đổi số đem lại”.

Không dừng lại ở các hoạt động trên, nhằm đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, nhất là trong bối cảnh thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, các hoạt động và phong trào của Đoàn Thanh niên được tổ chức linh hoạt và thay đổi bằng phương thức triển khai dựa trên nền tảng số. Không ít cuộc thi trực tuyến được triển khai hiệu quả, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia như: Hội thi tìm hiểu về Chuyển đổi số năm 2022; Cuộc thi Thanh niên với Pháp luập năm 2022; Cuộc thi Thiết kế thiệp điện tử dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở. Đặc biệt, nổi bật nhất trong số các hoat động mà huyện Đoàn đã phát động trong thời gian qua mà mỗi người dân đều có thể ghi nhận được là, trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-Covid cũng như tạo mã QR để tiện lợi khi khai báo y tế; phối hợp với ngành y tế trong việc nhập liệu của người được lấy mẫu xét nghiệm và lưu vào hệ thống để hỗ trợ ngành chức năng nắm bắt nhanh thông tin, hỗ trợ hoạt động truy vết và xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, các đơn vị cũng tích cực kết nối, tương tác với Đoàn viên thông qua ứng dụng Zalo, Facebook, Google Meet... nhờ đó nắm bắt kịp thời, phản hồi nhanh hơn các ý kiến từ các bạn đoàn viên, thanh niên.

Với sự linh hoạt trong chỉ đạo của Huyện đoàn và sự nhạy bén của lực lượng đoàn viên, thanh niên, các hoạt động của Đoàn đang từng bước được đổi mới về mặt nội dung lẫn phương thức truyền tải để phù hợp với thời đại công nghệ số. Trong thời gian tới, tuổi trẻ Hòa Vang sẽ tiếp tục đẩy mạng hơn nữa ứng dụng công nghệ số gắn với triển khai công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu niên của huyện. Qua đó, nâng cao vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày càng lan tỏa mạnh mẽ.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top