Công nghệ mới đã tạo bệ phóng cho nông nghiệp ở Trung Quốc ra sao?

Chủ nhật, 27/11/2022 13:56

Cho đến nay, các kế hoạch phát triển của Trung Quốc trong lĩnh vực nông nghiệp bao gồm tiến độ triển khai những gì mà Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) tốt nhất có thể cung cấp - với máy tính và máy móc hoạt động đồng thời để tăng năng suất.

hu14.jpg

Các thành phố của Trung Quốc tăng cường thương mại điện tử địa phương. Đó là một sáng kiến của địa phương mang lại cho mọi người sự hỗ trợ cần thiết. Đó là một tình huống đôi bên cùng có lợi được tạo điều kiện thuận lợi bởi việc áp dụng kỹ thuật số và sức mạnh thống nhất của Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT). Thêm vào đó, nó còn dạy mọi người chuẩn bị cho công nghệ.

Hơn bao giờ hết, nhu cầu tận dụng tốt hơn thương mại điện tử để bán các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao cho nhiều người tiêu dùng hơn, và làm cho các dịch vụ hậu cần hiệu quả hơn và tiết kiệm chi phí đã trở nên rõ rệt hơn đối với các doanh nghiệp địa phương của Trung Quốc. Để thu hẹp khoảng cách đó, nhiều thành phố khác nhau ở Trung Quốc đã thực hiện những khám phá hữu ích để tăng cường xây dựng thương hiệu và cải thiện hệ thống hậu cần.

Trong những năm gần đây, kỹ thuật số đã trở thành giải pháp cho những rắc rối của các doanh nhân địa phương. Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ ở các vùng nông thôn rộng lớn trên khắp Trung Quốc đã đóng vai trò như một nền tảng mới cho việc lưu thông các sản phẩm nông nghiệp, mở rộng các kênh để nông dân tăng thu nhập và kích thích tiềm năng phát triển nông thôn.

 

 

 

 

 

 

Hình ảnh trước đây không được đẹp cho lắm. Trên thực tế, nhiều nông dân đã gặp khó khăn khi bán các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của họ trên mạng. Đối với những người mới bắt đầu, có một câu hỏi về độ tin cậy. Một ví dụ cụ thể là trường hợp của gạo Wuchang, một thương hiệu được săn đón. Yu Dianhong, một người bán hàng ở làng Lujia, thị trấn dân tộc thiểu số thành phố Vũ Xương đã phải đưa ra ảnh chụp giấy tờ tùy thân của mình mỗi khi mọi người đặt câu hỏi về tính xác thực của gạo Vũ Xương của anh ấy.

Đối với Yu, mọi thứ bắt đầu thay đổi vào năm 2015: Thành phố Vũ Xương đã tạo ra một trang web để công khai thông tin về các sản phẩm mang thương hiệu gạo của thành phố. Hơn nữa, họ đã thiết lập khả năng truy xuất nguồn gốc gạo và hệ thống chống hàng giả dựa trên Internet vạn vật nông nghiệp (IoT).

"Trang web có thể giúp người tiêu dùng dễ dàng xác nhận tính xác thực của sản phẩm của tôi. Và sau khi quét mã QR trên bao bì, họ có thể tìm ra loại gạo được trồng ở làng nào, ai đã trồng, loại gạo đó thuộc giống gì và báo cáo chất lượng cho biết gì", Yu Dianhong, Người bán gạo Wuchang nói. Sau khi có trang web, Yu nhận thấy doanh số bán hàng của mình tăng gấp đôi.

Việc xây dựng thương hiệu đưa thương mại điện tử ở nông thôn lên đường phát triển nhanh chóng. Bằng cách nỗ lực không ngừng thúc đẩy việc xây dựng các thương hiệu nông sản công cộng trong khu vực, các thành phố có thể:

-Tăng sức hấp dẫn của các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương.

-Tạo điều kiện cho sản xuất quy mô lớn.

-Quản lý tiêu chuẩn hóa và vận hành công nghiệp hóa.

-Nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh trên thị trường của thương mại điện tử nông thôn.

Công nghệ đã thực sự giúp các doanh nghiệp địa phương phát triển mạnh mẽ. Với các phương tiện điện chạy bằng đường ray, doanh nghiệp địa phương vùng cao không cần phải đi bộ lên núi cao, dốc đứng, trừ chi phí. Như một người quản lý cộng đồng tiết lộ: "Chi phí vận chuyển cho mỗi kg trái cây trước đây là 0,24 nhân dân tệ, nhưng giờ đã giảm xuống còn 0,1 nhân dân tệ, nghĩa là giảm tổng cộng 35.000 nhân dân tệ một năm".

Tại Zigui, có 588 tuyến đường dành cho các phương tiện giao thông đường sắt với chiều dài 119.300 mét, giúp vận chuyển cam từ hơn 2.667 ha vườn cây ăn quả trên núi xuống ven đường. Sau khi những quả cam được vận chuyển ra khỏi núi, bước tiếp theo là mang chúng từ các làng đến chợ, mà Zigui đã huy động các công ty chuyển phát nhanh địa phương, các doanh nghiệp thương mại điện tử và các trạm dịch vụ vận tải toàn diện nông thôn, và xây dựng một ngôi làng hệ thống dịch vụ hậu cần cấp.

Không nghi ngờ gì về việc các vấn đề nông thôn là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc. Cho đến nay, các kế hoạch phát triển của đất nước trong lĩnh vực nông nghiệp bao gồm tiến độ triển khai những gì mà Công nghệ Thông tin và Truyền thông (ICT) tốt nhất có thể cung cấp - với máy tính và máy móc hoạt động đồng thời để tăng năng suất.

Nhìn vào sự sụt giảm rõ rệt của vốn nhân lực trong các lĩnh vực mới nói lên điều đó. Các loại cây trồng ở nhiều nơi trên đất nước hầu hết được trồng bằng máy móc, với sự hỗ trợ của một số ít con người. Đi đầu trong lĩnh vực nông nghiệp được khuyến khích bằng CNTT-TT này là một trang trại ở Chongming, Thượng Hải. Đây là một trong những nơi sớm nhất áp dụng canh tác thông minh cơ giới hóa.

Người quản lý của trang trại đã nhanh chóng mô tả công nghệ khai thác đã thay đổi cảnh quan nông nghiệp như thế nào. Anh ấy tiết lộ rằng trang trại của anh ấy đã chuyển hướng sang công nghệ ICT được một thời gian. Cụ thể, họ đã áp dụng công nghệ thông minh trong khoảng hai năm, làm việc thông qua ứng dụng và máy tính.

Thật vậy, rất nhiều công việc trang trại có thể được thực hiện bởi máy móc. Bón phân, cày xới và gieo hạt chỉ là một số ví dụ về công việc có thể được xử lý bằng công nghệ. Người quản lý trang trại Chongming vui mừng tiết lộ rằng họ hiện đã được cơ giới hóa khoảng 75% và đặt mục tiêu vượt quá 80%.

Tin tốt là máy móc có thể làm những công việc tẻ nhạt. Ví dụ, cây trồng được cung cấp lượng nước vừa phải ở nhiệt độ và độ ẩm tối ưu thông qua công nghệ. Quan trọng hơn, máy tính kiểm soát các điều kiện phát triển.

Nó mang lại cho trang trại rất nhiều thời gian nghỉ ngơi. Theo truyền thống, cần ít nhất 30 người để quản lý một nhà kính quy mô 200.000 mét vuông. Nhưng với nhà kính thông minh tự động này, cần một nửa số người đó, người quản lý trang trại tiết lộ. Theo thời gian tới, anh ấy tích cực cho rằng con số này được cho là sẽ còn thấp hơn.

Cuộc cách mạng này đang tiếp quản thế giới nông nghiệp dựa trên việc ứng dụng kết hợp các giải pháp CNTT-TT như:

•           Thiết bị chính xác

•           Internet vạn vật (IoT)

•           Hệ thống định vị địa lý (GPS)

•           Dữ liệu lớn (Big Data)

•           Phương tiện bay không người lái (UAV, máy bay không người lái)

•           Robot

Có thể thấy sự chuyển đổi kỹ thuật số của Trung Quốc đang làm cho mọi thứ xảy ra. ICT đang xâm nhập vào các xã hội nông thôn mà trước đây bị bỏ lại với tốc độ chậm chạp của công nghệ cũ. Quốc gia châu Á này đang giúp đỡ các quốc gia khác khi áp dụng kỹ thuật số và gần đây đã có mối quan hệ hợp tác với Ai Cập. 

Hơn nữa, Trung Quốc cũng muốn hợp tác với cộng đồng toàn cầu. Gần đây, Trung Quốc đã bày tỏ rằng họ sẵn sàng thảo luận và đi đến một thỏa thuận với các quốc gia khác khi nói đến Công nghệ tài chính (FinTech), một công nghệ mới nổi khác đang thay đổi thế giới như cách chúng ta đang nói, theo báo cáo trên OpenGov Asia.

theodanviet.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top