Thành đoàn Thái Nguyên xung kích trong chuyển đổi số

Thứ tư, 14/12/2022 17:51

Với xu hướng mới, hiện đại thông qua các thiết bị công nghệ và môi trường mạng, Thành đoàn Thái Nguyên đã huy động đoàn viên thanh niên phối hợp với các tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, phường đến từng nhà hỗ trợ từng người dân, hộ kinh doanh cài đặt, sử dụng các sản phẩm dịch vụ công trực tuyến, các nền tảng thanh toán tiện lợi. Trên 18 nghìn đoàn viên thanh niên là lực lượng nòng cốt, đóng vai trò quan trọng trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.

img-5650-pttr.jpg 

Với mục tiêu đến năm 2025, trên 80% số dân có tài khoản thanh toán điện tử, từ cuối tháng 11 vừa qua, thành phố Thái Nguyên đã triển khai mô hình chợ 4.0 tại 8 chợ truyền thống lớn. 

Anh Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Thành đoàn Thái Nguyên, cho biết: Mô hình Chợ 4.0 nhằm phát huy hiệu quả công nghệ số trong kinh doanh dịch vụ, giúp người dân trải nghiệm và tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt; kích thích hoạt động mua sắm, góp phần xây dựng xã hội số, kinh tế số theo mục tiêu chương trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh dịch vụ. Bởi vậy, Thành đoàn Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch phối hợp với chi đoàn các ngân hàng và tổ công nghệ số cộng đồng tại các xã, phường hỗ trợ người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng. 

Theo đó, Thành đoàn huy động 70 đoàn viên thanh niên ra quân hỗ trợ triển khai mô hình Chợ 4.0 tại 8 chợ, gồm: Đồng Quang, Đồng Quang 2, Sư phạm, Núi Voi, Quyết Thắng, Chùa Hang, Quan Triều và Tân Long. Tại đây, các đoàn viên hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán hóa đơn điện, nước, ví điện tử, mở mã QR cho các hộ kinh doanh, giúp người dân thanh toán tiện lợi trong các giao dịch. 

Các tiểu thương kinh doanh tại chợ được hướng dẫn đăng ký tài khoản ở ngân hàng, tải ứng dụng Viettel Money trên điện thoại thông minh để sở hữu một mã QR cho tài khoản cá nhân. Mã QR của mỗi tiểu thương cũng được in, dán ngay vị trí bán hàng để người mua dễ dàng thanh toán tiền. Người dân, hộ kinh doanh cũng được hướng dẫn đăng ký mở tài khoản, hướng dẫn kỹ năng cơ bản để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử (postmart, voso...), sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử. 

Anh Nguyễn Minh Tú, người kinh doanh thực phẩm tại phường Trưng Vương (TP. Thái Nguyên), chia sẻ: Các bạn đoàn viên thanh niên đã đến hỗ trợ chúng tôi tải ứng dụng và sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Tôi thấy ứng dụng rất hữu ích, thuận tiện cho việc kinh doanh của gia đình, giúp chúng tôi giao dịch với khách hàng nhanh chóng.

Cùng với hỗ trợ cài đặt, các cơ sở đoàn cũng tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn về ý nghĩa, vai trò, lợi ích và tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số.

Thành đoàn đã thành lập và duy trì hoạt động của 32 đội thanh niên tình nguyện với trên 200 đoàn viên thanh niên các xã, phường tham gia phản ứng nhanh trong việc hỗ trợ, tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng “Sổ tay đảng viên Thái Nguyên”.

Người dân cũng được các cơ sở đoàn hướng dẫn cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ nhu cầu thiết yếu trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, chính sách xã hội và thực hiện thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công của quốc gia, của tỉnh mà không cần phải đến cơ quan hành chính. 

Phát huy sức trẻ và sự nhạy bén, lực lượng đoàn viên thanh niên Thành đoàn Thái Nguyên đã và đang góp phần cùng cả hệ thống chính trị trong công tác chuyển đổi số, từng bước xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Điều này cũng cho thấy vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ trong tiến trình hội nhập, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan tỏa mạnh mẽ.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top