Quảng Ngãi lần đầu tiên diễn tập thực chiến ứng cứu, phòng chống sự cố ATTT

Thứ hai, 12/12/2022 09:07

Trong hai ngày, 08 - 09 tháng 12/2022, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Quảng Ngãi phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC) - Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ TT&TT tổ chức diễn tập thực chiến ứng cứu, phòng chống sự cố về ATTT năm 2022.

Cuộc diễn tập với sự tham dự của các đội ứng cứu sự cố đến từ các Sở, ban, ngành, huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. 

Diễn tập thực chiến ứng cứu, phòng chống sự cố ATTT đầu tiên được tổ chức tại Quảng Ngãi

Diễn tập thực chiến ứng cứu, phòng chống sự cố về ATTT năm 2022 là diễn tập thực chiến đầu tiên được tổ chức tại Quảng Ngãi. Ông Đỗ Quang Nghĩa, Phó Giám đốc Sở TT&TT Quảng Ngãi trực tiếp tham gia và chỉ đạo diễn tập.

Ông Đỗ Quang Nghĩa cho biết: "Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Ngày 18/5/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 19 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chuyển đổi số (CĐS) trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030"

Phó Giám đốc Sở TT&TT Đỗ Quang Nghĩa nhấn mạnh: "CĐS là đưa toàn bộ hoạt động lên môi trường số, là quản lý điều hành dựa vào dữ liệu số. Do đó, công tác bảo đảm ATTT đối với các hệ thống thông tin (HTTT), các nền tảng số của chính quyền là hết sức quan trọng". 

H1_15.jpg

 

Ông Đỗ Quang Nghĩa: công tác bảo đảm ATTT đối với các HTTT, các nền tảng số của chính quyền là hết sức quan trọng

Ngày 17/10/2022, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành Kế hoạch số 166/KH-UBND về tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động các cơ quan nhà nước (CQNN) tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. 

Theo đó, mục tiêu đến năm 2025: 100% HTTT của các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị trực thuộc sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp xã được phê duyệt cấp độ an toàn HTTT và triển khai các đầy đủ phương án đảm bảo ATTT theo Nghị định số 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về bảo đảm an toàn HTTT theo cấp độ và Thông tư số 12/2022/TT-BTTTT ngày 12/8/2022 của Bộ trưởng Bộ TT&TT hướng dẫn Nghị định số 85/2016/NĐ-CP;

100% máy chủ đang hoạt động của CQNN trên địa bàn tỉnh triển khai giải pháp phòng, chống mã độc tập trung và 100% HTTT cấp độ 3 trên địa bàn tỉnh được bảo vệ, triển khai giám sát trực tiếp trên Hệ thống giám sát an toàn, an ninh tập trung (SOC) tỉnh Quảng Ngãi và kết nối chia sẻ dữ liệu với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) - Cục ATTT.

Diễn tập thực chiến chính là cơ hội để các đại biểu tham gia vào các cuộc tấn công mạng thật sự nhằm vào các hệ thống mà đội ứng cứu sự cố đang bảo vệ. Qua đó, các đơn vị cùng tìm ra các điểm yếu, các lỗ hổng của hệ thống và của chính đội ngũ nhân sự, thông qua quá trình đội ngũ này thực hiện ngăn chặn các cuộc tấn công và xử lý tình huống thực tế này thế nào.

Theo thống kê của Cục ATTT, trong 11 tháng năm 2022, Cục đã ghi nhận 11.213 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam (3.930 cuộc tấn công lừa đảo (phishing), 1.524 cuộc cuộc tấn công thay đổi giao diện (deface), 5.759 cuộc tấn công mã độc (malware), tăng 44,2% so với 11 tháng năm 2021 (7.775 cuộc). Tất cả các cuộc tấn công mạng này đã được cảnh báo và hướng dẫn xử lý kịp thời.

Và cũng 11 tháng đầu năm 2022 hơn 2.328 trang web lừa đảo trực tuyến và vi phạm pháp luật (hơn 1.342 trang lừa đảo trực tuyến) đã bị phát hiện và xử lý, góp phần bảo vệ hơn 4,33 triệu người dân (tương ứng 6,8% người dùng Internet Việt Nam) trước các tấn công lừa đảo trực tuyến, vi phạm pháp luật trên không gian mạng

Những con số trên cho thấy, đội ngũ nhân lực an toàn, an ninh mạng đang hàng ngày phải đối mặt với rất nhiều sự vụ phải xử lý, đòi hỏi trình độ và kỹ năng ngày càng phải cập nhật và nâng cao.

Triển khai nhiều hoạt động CĐS và biện pháp đảm bảo ATTT

Tỉnh Quảng Ngãi là địa phương có nhiều hoạt động nổi bật trong triển khai CĐS và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATTT. Tỉnh đã đưa vào vận hành thử nghiệm Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh từ đầu năm 2022. Trung tâm dữ liệu tỉnh bảo đảm yêu cầu vận hành các HTTT dùng chung của tỉnh.

Tỉnh đã triển khai hệ thống giám sát an toàn, an ninh mạng tập trung (SOC). HTTT giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đã đáp ứng yêu cầu tại Công văn số 1552/BTTTT-THH của Bộ TT&TT về hướng dẫn kỹ thuật triển khai Đề án 06 và đã kết nối thành công với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Quảng Ngãi đã thành lập 1.141 Tổ công nghệ số cộng đồng (100% địa phương cấp huyện, xã, thôn) với sự tham gia của hơn 7.534 thành viên và đã triển khai tập huấn đến hơn 4.500 thành viên; phối hợp với Cục CĐS Quốc gia - Bộ TT&TT triển khai tập huấn về CĐS cho 176 chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh thông qua nền tảng số OneTouch, đạt 173/173 xã, phường, thị trấn đều hoàn thành.

Tỉnh cũng tổ chức Lễ Phát động phong trào hè 2022 trong ngành giáo dục về CĐS và tập huấn nội dung nâng cao nhận thức về CĐS và hướng dẫn kỹ năng khai thác, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đến 400 điểm cầu trong toàn tỉnh với hơn 14.000 người tham gia. Thành viên Đội ứng cứu sự cố ATTT mạng thuộc Sở TT&TT tham gia và đạt kết quả cao tại các đợt diễn tập ATTT do Cục ATTT tổ chức trong năm như: xếp thứ 07/126 đơn vị tại diễn tập quốc tế APCERT năm 2022; xếp thứ 02/72 đơn vị tại diễn tập quốc tế ACID năm 2022.

Đối với hoạt động diễn tập thực chiến ứng cứu, phòng chống sự cố về ATTT, Quảng Ngãi đặt mục tiêu tổ chức hàng năm và càng ngày càng quy mô hơn trong thời gian tới./.

Theo ICTVietnam
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top