Ứng dụng nền tảng cửa khẩu số - đột phá trong chuyển đổi số ở Lạng Sơn

Chủ nhật, 20/11/2022 14:30

Khác với cải cách thủ tục hành chính tại Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng, năm 2022, UBND tỉnh Lạng Sơn được Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số giao nhiệm vụ triển khai ứng dụng thí điểm Nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh. Sau một thời gian thực hiện thí điểm, Lạng Sơn trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước thực hiện thành công Nền tảng cửa khẩu số.

lang-son-lap-to-cong-tac-lien-nganh-chi-dao-thi-diem-nen-tang-cua-khau-so-1-4187.jpg

Theo báo cáo của các lực lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh, trước đây, khi xuất, nhập loại hàng hóa tại cửa khẩu Lạng Sơn, doanh nghiệp (DN) phải kê khai đầy đủ thông tin về hàng hóa trên 5 loại giấy tờ khác nhau. Cùng với đó, giấy tờ này phải theo biểu mẫu của 5 đơn vị chức năng tại cửa khẩu (Hải quan, Kiểm dịch thực vật, Kiểm dịch y tế, Biên phòng, Thuế) và phải đi từng bộ phận để thực hiện các bước kiểm tra, chứng nhận… Điều này khiến DN mất nhiều thời gian đi lại, từ đó, phát sinh những chi phí không đáng có.

Mặc dù các lực lượng chức năng, các DN bến bãi tại cửa khẩu đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tác nghiệp, song các hệ thống này rời rạc, không có sự liên thông, gắn kết với nhau. Đây cũng là hạn chế lớn nhất gây ảnh hưởng tới tốc độ thông qu an hàng hóa qua khu vực cửa khẩu. Mặt khác, do sử dụng nhiều hệ thống phần mềm thiếu tính tổng thể, không đồng bộ tại khu vực cửa khẩu nên công tác quản lý, theo dõi, giám sát, đánh giá toàn bộ hoạt động của khu vực cửa khẩu gặp rất nhiều khó khăn, thiếu sự thống nhất về thông tin, có nguy cơ phát sinh nhiều vấn đề không minh bạch.

Trước những bất cập đó, Lạng Sơn đã chọn chuyển đổi số khu vực cửa khẩu làm mục tiêu đột phá trong công cuộc chuyển đổi số của tỉnh, đồng thời cũng là thực hiện một trong 5 trụ cột chuyển đổi số theo Nghị quyết số 49 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn về chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đó là phát triển Nền tảng cửa khẩu số nhằm phát triển nhanh, bền vững kinh tế cửa khẩu, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh giai đoạn 2021-2025, tạo môi trường thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa thuận lợi.

Trong quá trình triển khai thí điểm Nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh, BĐBP đã tích cực, chủ động phối hợp cùng các cơ quan chức năng kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc phát sinh nhằm từng bước hoàn thiện nền tảng, đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp được thực hiện nhanh chóng, thuận lợi.

Theo báo cáo của các lực lượng chức năng, những ngày đầu triển khai, DN khai báo thông tin mất khoảng 15-30 phút, nhưng hiện nay, thời gian khai thông tin của DN nhanh, chỉ mất khoảng từ 2 đến 5 phút. Đến nay, Nền tảng cửa khẩu số đã vận hành ổn định, các DN đã thành thạo khai báo thông tin trực tuyến. Kết quả triển khai từ ngày 21/2/2022 đến ngày 26/5/2022, đã có 100% các xe hàng khai báo trực tuyến trên Nền tảng cửa khẩu số trước khi vào cửa khẩu và được xử lý trên Nền tảng cửa khẩu số (bao gồm cả xe nhập và xe xuất). Tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, có 13.661 phương tiện nhập, 4.042 phương tiện xuất; tại cửa khẩu Tân Thanh, có 6.995 phương tiện nhập và 9.140 phương tiện xuất.

Ông Trần Trung Dũng, Giám đốc DN Karay chuyên xuất nhập khẩu hàng hóa tại Lạng Sơn đã khẳng định: Việc xây dựng hướng tới Nền tảng cửa khẩu quốc tế số là chủ trương đúng, cần thiết được DN ủng hộ, kỳ vọng tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu cũng như tạo niềm tin với cộng đồng DN. Do vậy, chúng tôi rất mong muốn các đơn vị liên quan cần đẩy nhanh triển khai các phần việc, sớm đưa ứng dụng Nền tảng cửa khẩu số vào vận hành trên tất cả các cửa khẩu, tạo đột phá trong công tác chuyển đổi số, thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng phát triển.

Từ sự quyết liệt trong chỉ đạo của UBND tỉnh Lạng Sơn và sự nỗ lực của cơ quan chức năng, đặc biệt là của các cơ quan chuyên môn của lực lượng BĐBP, đến thời điểm hiện tại, quy trình nghiệp vụ của các lực lượng quản lý tại 2 cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn đã cơ bản đồng bộ trên Nền tảng cửa khẩu số và thông suốt khi kết nối. Thành công đó đã tạo bước đột phá trong chuyển đổi số của tỉnh Lạng Sơn, tạo đà cho kinh tế cửa khẩu phát triển nhanh và bền vững, đồng thời trở thành mô hình kiểu mẫu về cửa khẩu số trong cả nước.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top