Quảng Ngãi: Đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số

Thứ sáu, 25/11/2022 20:56

Sáng nay 24/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đã có buổi đối thoại với đoàn viên thanh niên trong tỉnh, với chủ đề ”Thanh niên Quảng Ngãi với chuyển đổi số”. Hơn 200 đoàn viên, thanh niên tham gia buổi đối thoại đã nêu nhiều ý kiến và được lãnh đạo tỉnh, các sở ban ngành trao đổi làm rõ để phát huy vai trò của thanh niên trong chuyển đổi số.

images2441895-CXA.jpg

Ảnh minh họa

Nhiều ý kiến của thanh niên đã nêu, tỉnh đã có kế hoạch để triển khai chương trình chuyển đổi số cho thanh niên, những định hướng để phát huy lực lượng thanh niên xung kích trong nhiệm vụ chuyển đổi số hiện nay.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện các sở ngành chia sẻ thông tin, hiện toàn tỉnh đã thành lập được 1.141 Tổ Công nghệ số cộng đồng, với sự tham gia của hơn 7.500 thành viên, trong đó có hơn 2.000 thành viên là cán bộ đoàn thanh niên các cấp. Tỉnh đoàn Quảng Ngãi cũng đã thành lập và ra mắt Tổ Công nghệ số cộng đồng cấp tỉnh, với 22 thành viên. Trong thời gian qua UBND tỉnh đã giao Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức các đợt tập huấn cho cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh về chuyển đổi số.
 
Một vấn đề được đoàn viên, thanh niên Quảng Ngãi rất quan tâm là khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số. Trong quá trình khởi nghiệp có nhiều cơ hội lẫn thách thức đang đặt ra, cần được hỗ trợ, tháo gỡ. Quan điểm của tỉnh về vấn đề này, đại diện các sở ngành liên quan khẳng định, khởi nghiệp gắn với chuyển đổi số là một xu thế tất yếu. Trong thời gian qua, bên cạnh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp, tỉnh đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2022 - 2025”, trong đó có nội dung “Hỗ trợ tư vấn, thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số cho doanh nghiệp về quy trình kinh doanh, quy trình quản trị, quy trình sản xuất, quy trình công nghệ và chuyển đổi mô hình kinh doanh”. Trong quá trình triển khai gặp một số khó khăn, chờ hướng dẫn cụ thể của Trung ương.
 
Nhiều ý kiến của thanh niên cũng nêu, hiện nhiều nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu, nền tảng thanh toán điện tử triển khai còn chậm. Việc kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước chưa thật sự hiệu quả. Nguồn nhân lực trẻ có chuyên môn về công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế, dẫn đến nhiều nhiệm vụ cần sự chuyên nghiệp trong thực thi nhưng không có chuyên gia thực hiện.
 
Về vấn đề này, thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã tập trung tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo về xây dựng và phát triển chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số và chuyển đổi số. UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. 13/13 huyện, thị xã, thành phố và một số sở, ban, ngành đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi cấp huyện để lãnh đạo chỉ đạo triển khai thực hiện. Tỉnh cũng rà soát, đánh giá lại nhiệm vụ, kinh phí đã bố trí để phát triển chính quyền điện tử, chuyển đổi số. Chủ động, ưu tiên triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, đáp ứng yêu cầu triển khai nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị và kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan, đơn vị. Hình thành kho dữ liệu dùng chung để khai thác, phát huy hiệu quả và làm nền tảng để triển khai chuyển đổi số trong thời gian đến.
 
Nhiều vấn đề về định hướng của tỉnh trong phát triển một số ngành nghề mới như: shipper, youtuber, titoker. Định hướng cho giới trẻ tham gia mạng xã hội an toàn, bảo mật các thông tin cá nhân cũng như tránh kẻ xấu lợi dụng công nghệ số để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật thông qua không gian mạng. Cơ hội nào cho thanh niên nông thôn, miền núi, hải đảo thực hiện chuyển đổi số. Những vấn đề được đoàn viên thanh niên đưa ra và được đại diện sở, ngành, đơn vị trả lời cụ thể.
 
Thông tin thêm tại buổi đối thoại, Bí thư Tỉnh đoàn Cao Lê Tùng Nghĩa cho biết, Trung ương Đoàn lấy năm 2023 có chủ đề "Chuyển đổi số trong công tác Đoàn thanh niên”. Vì vậy, mỗi cán bộ đoàn, đoàn viên tự đặt câu hỏi cho mình làm gì trong chuyển đổi số, phải có nhiều giải pháp, ý kiến, sáng kiến đóng góp cho tỉnh trong việc chuyển đổi số. Trước hết chuyển đổi số trong các hoạt động đoàn. Tỉnh đoàn đã triển khai dùng App thanh niên Việt Nam trong quản lý, đánh giá thực hiện nghiệp vụ Đoàn, giảm tải văn bản giấy, sử dụng văn bản trực tuyến, họp trực tuyến. Tiên phong sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tổ chức các lớp tập huấn trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Từ đó mỗi đoàn viên thanh niên là một tuyên truyền viên trong chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin. Mỗi đoàn viên thanh niên phải là công dân số thực thụ.

Trao đổi với đoàn viên thanh niên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền khẳng định, Quảng Ngãi đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, triển khai Chính quyền điện tử, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, giải quyết công việc phục vụ tốt cho người dân và doanh nghiệp. Quảng Ngãi phấn đấu đến năm 2030 nằm trong nhóm 20 địa phương đứng đầu trong cả nước về chuyển đổi số. Đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành để đẩy nhanh và toàn diện hơn trong chuyển đổi số, bắt kịp với xu thế chung của cả nước. Trong đó, lực lượng đoàn viên thanh niên cần tiên phong thực hiện chuyển đổi số. Qua các ý kiến tại đối thoại, lãnh đạo tỉnh hiểu hơn về tâm tư, mong muốn của thanh niên Quảng Ngãi trong chuyển đổi số. Thứ bậc của tỉnh trong chuyển đổi số của tỉnh còn thấp so với cả nước, điều đó đặt ra cần có giải pháp, có quyết tâm để làm thay đổi điều này. Trong đó, vai trò thanh niên là hạt nhân, là nguồn nhân lực chủ đạo./.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top