Công nghệ đang chuyển đổi Bangkok thành TPTM như thế nào?

Thứ ba, 08/11/2022 19:12

Khai thác công nghệ số để giải quyết vấn đề là một trong những điểm khác biệt mà chính quyền của Thống đốc Bangkok Chadchart Sittipunt triển khai so với những người tiền nhiệm.

 Là người tốt nghiệp Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) danh tiếng, Thống đốc Chadchart mới được bầu tin tưởng rằng các giải pháp công nghệ sẽ tạo ra sự khác biệt lớn.

Bên cạnh việc thúc đẩy ứng dụng tiếp nhận các khiếu nại Traffy Fondue, Thống đốc Chadchart đang thúc đẩy sáng kiến "Dữ liệu Bangkok mở" (Open Bangkok Data) và nhiều cải tiến công nghệ khác với kỳ vọng mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn cho 10 triệu người dân sinh sống ở thủ đô của Thái Lan.

Dữ liệu Bangkok mở

Dựa trên công nghệ thu thập dữ liệu, sáng kiến Dữ liệu Bankok mở (Open Bangkok Data) nhằm mục đích thúc đẩy sự tham gia của người dân vào phát triển thành phố, giảm xung đột và minh bạch. Ý tưởng của sáng kiến là cung cấp dữ liệu có liên quan, chất lượng về Bangkok thông qua các nền tảng số, cung cấp cho công chúng một công cụ mạnh mẽ để giám sát và giúp định hình sự phát triển của thành phố.

Ví dụ, dữ liệu Bangkok mở sẽ giúp nâng cao sức mạnh cho các dự án mua sắm đang được Cơ quan Quản lý đô thị Bangkok (BMA) thực hiện. Việc này giúp nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và hiệu quả ngân sách.

Open Bangkok Data cũng cung cấp thông tin về các địa điểm xảy ra tai nạn xung quanh Bangkok cũng như chất lượng không khí của thủ đô. Các cơ quan có liên quan - hoặc bất kỳ ai có ý tưởng tốt - sau đó có thể đưa ra hoặc đề xuất các giải pháp.

20221108-pg9.jpg

Thống đốc Chadchart cho biết: "Chúng ta cần xây dựng một cơ sở dữ liệu (CSDL) hoàn hảo vì nó sẽ dẫn đến sự phát triển bền vững ở nhiều khía cạnh khác nhau".

Phó Thống đốc Bangkok Sanon Wangsrangboon, người cũng như Thống đốc Chadchart có bằng cử nhân kỹ thuật của Đại học Chulalongkorn, đã được giao nhiệm vụ dẫn đầu các nỗ lực xây dựng dự án Dữ liệu Bangkok mở.

Kế hoạch của dự án là xác định các tập dữ liệu và tiêu chuẩn giao thức, trước khi công khai thông tin. Bộ dữ liệu đầu tiên được phát hành sẽ bao gồm các điểm đen về tội phạm và tai nạn, cho phép BMA và những người khác tìm ra các giải pháp dựa trên dữ liệu.

"Cuối cùng, chúng tôi sẽ hiển thị các vấn đề trên bản đồ Bangkok số. Những vấn đề đó sẽ trở nên rõ ràng đến mức các cơ quan hữu quan sẽ không thể bỏ qua chúng", Thống đốc Chadchart nói.

Ông cũng muốn các chuyên gia trong các lĩnh vực khác nhau tham gia, xem xét lại các dữ liệu được phân loại để tìm kiếm các giải pháp có thể nâng cao chất lượng cuộc sống ở thủ đô.

Thống đốc Chanchart chia sẻ về ý tưởng của mình: "Tôi tin rằng câu trả lời cho những vấn đề đang ở đâu đó. Chúng tôi chỉ cần kết nối với những người có năng lực để có thể cung cấp giải pháp với tốc độ nhanh hơn. Chúng tôi sẽ không cần phải bắt đầu lại từ đầu theo cách này".

Dưới sự chỉ dẫn của ông, Phó Thống đốc Sanon sẽ trao đổi với Cơ quan phát triển chính phủ số và các cơ quan khác để đảm bảo sáng kiến Dữ liệu Bangkok mở được thúc đẩy nhanh chóng.

Các tình nguyện viên cũng sẽ đóng góp cho sáng kiến Dữ liệu Bangkok mở bằng cách thu thập thông tin liên quan. Trong khi đó, Rocket Media Lab sẽ giúp xử lý dữ liệu thành các định dạng dễ hiểu để phục vụ công chúng. Và Change.org sẽ tham gia sáng kiến bằng cách hiển thị dữ liệu để thu hút công chúng trong việc định hình các chính sách cho Bangkok.

Nhiều thành phố khác trên thế giới, đáng chú ý nhất là thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, đã và đang sử dụng dữ liệu mở để phát triển.

Tình nguyện viên công nghệ

Nhận thức được rằng không phải ai cũng am hiểu công nghệ, Thống đốc Chadchart đã quyết định phát triển mạng lưới tình nguyện viên công nghệ để hỗ trợ những người Bangkok gặp khó khăn trong việc theo đuổi xu hướng công nghệ, chẳng hạn như người già.

Theo số liệu thống kê cho thấy ít nhất Bangkok có 1 triệu người trên 60 tuổi. Ngày nay, kiến thức công nghệ là điều bắt buộc đối với những người cần tiếp cận phúc lợi nhà nước, bao gồm các chương trình trợ cấp và cả các cơ hội kinh doanh khác nhau.

Với sự hỗ trợ từ các tình nguyện viên công nghệ, những người có thể hỗ trợ những người Bangkok mù kỹ thuật số không bị bỏ lỡ phúc lợi mà họ đủ điều kiện nhận được. Trong khi đó, những người cao tuổi bán các sản phẩm truyền thống có thể tiếp cận thị trường lớn hơn thông qua nền tảng số với sự trợ giúp từ mạng lưới tình nguyện viên công nghệ của Chadchart.

Ứng dụng Traffy Fondue

Ra mắt vào năm 2018, ứng dụng này của Thái Lan bắt đầu gây chú ý sau khi ông Chadchart được bầu làm Thống đốc Bangkok. Ngay khi nhậm chức, ông Chadchart đã kêu gọi người dân thủ đô Bangkok sử dụng Traffy Fondue để gửi các vấn đề thường nhật để các cơ quan chức năng có thể khắc phục.

Traffy Fondue có nhiều ưu điểm. Ứng dụng miễn phí này cho phép người dân gửi các thông báo ẩn danh mà không cần cung cấp dữ liệu cá nhân như tên hoặc số điện thoại. Người gửi các thông báo cũng được hồi đáp về các vấn đề được giải quyết.

Trước khi Thống đốc Chadchart bắt đầu quảng bá ứng dụng, các văn phòng quận ở Bangkok chỉ nhận được khoảng 1.300 đơn khiếu nại thông qua Traffy Fondue. Tuy nhiên, từ ngày 29/5 đến ngày 10/6/2022, số đơn khiếu nại đã tăng gấp 13 lần lên 17.811. Nhiều người dùng Traffy Fondue đã ca ngợi nền tảng trực tuyến về hiệu quả và khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng.

Dưới sự lãnh đạo của Thống đốc Chadchart, BMA cũng có ý định thêm mục "tham nhũng" vào Traffy Fondue. Thống đốc mới cũng đã thông báo rằng ông sẽ đánh giá từng văn phòng quận một phần dựa trên những giải quyết của họ đối với các khiếu nại.

Ứng dụng cho Bangkok xanh hơn

Thống đốc Chadchart cũng có kế hoạch triển khai công nghệ để thực hiện chính sách trồng một triệu cây xanh ở thủ đô và mang đến cho người dân Bangkok nhiều không gian xanh hơn để tận hưởng. Ví dụ, ông đã khuyến khích công chúng và các doanh nghiệp dự trữ cây giống miễn phí do BMA phát ngay khi họ tìm thấy các điểm để có thể trồng cây. Những người tham gia chương trình cũng sẽ được yêu cầu theo dõi sự phát triển của cây và chụp ảnh chúng để hiển thị trên ứng dụng này.

"Chúng tôi nhận thấy rằng những cây được trồng trước đây ở thủ đô thường bị khô héo vì chúng không được chăm sóc thích hợp. Vì vậy, chúng tôi sẽ thu hút sự tham gia của khu vực tư nhân trong việc hỗ trợ trồng cây lần này. Họ có thể nhận cây giống miễn phí để trồng tại cơ sở của họ nhưng họ phải chăm sóc những cây này", Thống đốc Chadchart cho hay.

Ông cho biết sáng kiến này cũng sẽ cho phép BMA kiếm thu nhập bằng cách bán "tín dụng carbon" (carbon credit).

Hơn nữa, Thống đốc Chadchart cũng đang cho triển khai công nghệ mã nguồn mở để định vị tất cả các không gian xanh công cộng mà Bangkok có thể mang lại. Ông đã yêu cầu người dân thành phố ghim vị trí của các công viên vào bản đồ trực tuyến để nâng cao nhận thức của cộng đồng về không gian xanh sẵn có.

Một trong những chính sách vận động bầu cử của ông Chadchart là đảm bảo tất cả người dân Bangkok đều có công viên công cộng trong vòng 15 phút đi bộ từ nhà của họ. "Các vị trí của các công viên công cộng sẽ trở thành dữ liệu mở", Thống đốc Bangkok cho hay.

Bản sao số của Bangkok

Thống đốc Chadchart từ lâu đã lên kế hoạch tạo ra một Bangkok ảo hay còn gọi là bản sao số bằng cách sử dụng ảnh chụp từ trên không, ảnh laser 3D Lidar, bản đồ các tiện ích dưới lòng đất và dữ liệu không gian địa lý. Việc tích hợp các loại dữ liệu khác nhau này sẽ giúp tạo ra một Bangkok số ba chiều. Bản sao số này sẽ giúp đưa ra quyết định dễ dàng và nhanh chóng hơn để quản lý thành phố hiệu quả hơn.

Theo Chương trình Thái Lan 4.0, quốc gia này đặt mục tiêu đạt 100 TPTM vào năm 2024. Mục tiêu đó đang trên hành trình, đặc biệt là hiện nay Cơ quan Xúc tiến kinh tế số (depa), một cơ quan thuộc chính phủ Thái Lan, đã ký kết hợp tác với mạng lưới toàn cầu City Possible. Do Mastercard tiên phong, 27 TPTM của Thái Lan đã được đưa vào chương trình City Possible được thiết kế làm cho công nghệ khả thi phục vụ cho người dân với sự tham gia của các bên liên quan để giải quyết các vấn đề đô thị.

Tập trung vào các TPTM là một trụ cột cốt lõi trong sáng kiến Thái Lan 4.0 của chính phủ nhằm mục đích đưa nướcc này thành một quốc gia có thu nhập cao với chất lượng cuộc sống được cải thiện đáng kể ở các trung tâm đô thị./.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top