Barcelona sử dụng máy bay không người lái giám sát bãi biển

Thứ sáu, 09/09/2022 18:35

Từ ngày 23/6, thành phố Barcelona, Tây Ban Nha triển khai máy bay không người lái để giám sát các bãi biển trong dịp lễ hội San Juan.

 San Juan là lễ hội truyền thống của Barcelona được tổ chức vào cuối tháng 6 hàng năm, thường là vào hai ngày cuối tháng nhằm để kỉ niệm ngày hạ chí có một đêm ngắn nhất trong năm.

20221107-pg17.jpg

Sau hai năm giãn cách do dịch bệnh COVID-19, năm nay lễ hội sẽ được tổ chức trở lại với địa điểm chính là các bãi biển. Chính quyền thành phố Barcelona đã thực hiện nhiều biện pháp để giảm thiểu tình trạng quá tải, ngăn ngừa các vấn đề an toàn, đồng thời đảm bảo cảnh sát và dịch vụ cứu hỏa có thể phản ứng nhanh hơn trong các trường hợp khẩn cấp.

Theo đó, công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trên 2 máy bay không người lái được thuê sẽ hiển thị thời gian thực mức độ đông đúc của các bãi biển. Máy bay không người lái sẽ không ghi lại bất kỳ cảnh quay nào hoặc sử dụng tính năng nhận dạng khuôn mặt.

Sáng kiến này sẽ khởi động một chương trình lớn hơn nhằm khám phá cách máy bay không người lái có thể mang lại lợi ích cho thành phố trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm việc sử dụng chúng để phát hiện đám cháy, xe máy đậu không đúng cách và thậm chí cả lợn rừng đang thả rông.

"Nó sẽ thúc đẩy sự đổi mới sáng tạo", Michael Donaldson, Giám đốc Công nghệ của Barcelona, cho biết, tuy nhiên mỗi trường hợp sử dụng cụ thể sẽ cần được văn phòng của ông phê duyệt.

Vào thời gian cao điểm của đại dịch khi giãn cách xã hội đang diễn ra, Barcelona đã giám sát việc chiếm dụng bãi biển bằng cách sử dụng phân tích AI trên dữ liệu camera. Donaldson cho biết máy bay không người lái có chi phí rẻ hơn, bao phủ nhiều khu vực hơn và rất linh hoạt.

Sau khi thí điểm, máy bay không người lái có thể trở thành phương thức chính để giám sát đường bờ biển.

Quyền kỹ thuật số

Barcelona hiện chưa có chính sách cụ thể về máy bay không người lái, nhưng Donaldson cho biết các quyết định về công nghệ được hướng dẫn bởi chính sách về quyền kỹ thuật số có thể áp dụng cho bất kỳ công nghệ nào. Barcelona là một trong những thành viên sáng lập của Liên minh các thành phố vì quyền kỹ thuật số (Cities Coalition for Digital Rights) và năm ngoái đã đưa ra chiến lược AI để sử dụng dữ liệu và các thuật toán có đạo đức.

Giám đốc Công nghệ của Barcelona cho biết các thành phố đang phải đối mặt với một "thực tế mới" khi nói đến các công nghệ mới nổi - và phải đón đầu những tác động tích cực và tiêu cực. Cách tiếp cận của Barcelona tập trung vào "công nghệ nhân văn", có nghĩa là sử dụng các công cụ để đáp ứng nhu cầu của cư dân và cải thiện dịch vụ.

Barcelona cũng có kế hoạch tạo một đăng ký công khai các thuật toán được sử dụng bởi Hội đồng thành phố, tương tự như các thuật toán được đưa ra bởi Amsterdam và Helsinki. Các thành phố đang cộng tác về cách các đăng ký này có thể tương tác với nhau để các thuật toán có thể được sử dụng lại ở nhiều thành phố.

Theo Donaldson, tại Barcelona, AI còn đang được sử dụng để đưa ra các khuyến nghị hỗ trợ nhằm mang lại lợi ích cho cư dân, giúp cung cấp các dịch vụ chủ động hơn và tự động phân loại các khiếu nại nhằm giảm số lượng các vấn đề chưa được phân loại./.

theo ictvietnam.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top